Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Budweiser có thể 'gỡ lỗ' nhờ chiến thắng của Messi

Với lệnh cấm bán rượu bia của Qatar, Budweiser có thể mất trắng hàng triệu USD ở World Cup 2022. Nhưng chiến thắng của Lionel Messi và đồng đội giúp hãng hưởng lợi.

Đội bóng được dẫn dắt bởi Lionel Messi lên ngôi vô địch sau một hành trình đầy cảm xúc tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Theo New York Times, chỉ 2 ngày trước lễ khai mạc, Qatar bất ngờ cấm bán đồ uống có cồn bên trong và xung quanh các sân vận động diễn ra những trận đấu World Cup 2022.

Budweiser - nhà tài trợ bia của World Cup suốt 36 năm qua - rơi vào thế khó. Kế hoạch kéo dài nhiều năm đổ bể, hãng bia buộc phải tháo dỡ các lều Budweiser trong 8 sân vận động vào phút chót. Kéo theo đó là những hậu quả về tài chính và các hậu quả khác. "Điều này thật khó xử", công ty thừa nhận trong một tweet rồi xóa ngay lập tức.

Theo ông Ricardo Fort - một chuyên gia về tiếp thị thông qua tài trợ, Budweiser đã phải trải qua những rắc rối về hậu cần và tiêu tốn một khoản tiền lớn để vận chuyển bia tới Qatar, bảo quản và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết. Và quyết định vào phút chót của Doha khiến mọi thứ trở nên vô nghĩa.

Ông Fort ước tính Budweiser tiêu tốn khoảng 5 triệu USD tại Qatar trong vài năm qua. "Họ đã mất trắng khoản tiền đó", ông nhận định.

Ngày 19/11, hãng bia thông báo tặng toàn bộ số bia không bán hết cho đội tuyển giành chức vô địch World Cup. Bên trong các sân vận động, khán giả có thể thấy khẩu hiệu mới của Budweiser: "Mang Bud về nhà".

Và giờ đây, Budweiser có thể ăn mừng với chiến thắng của Lionel Messi và đội tuyển Argentina. Hãng bia sẽ tổ chức lễ kỷ niệm trên khắp Argentina với các mặt hàng phiên bản giới hạn dành cho người hâm mộ và những sự kiện trực tiếp.

Theo Al Jazeera, các cổ động viên Argentina năm nay thuộc nhóm cuồng nhiệt nhất lịch sử World Cup. Tại mỗi trận đấu của đội nhà ở Qatar, hàng nghìn người hâm mộ đã có mặt bên trong những sân vận động giữa lòng sa mạc. Họ đánh trống, ca hát, nhảy múa và cùng nhau ăn mừng sau chiến thắng.

Sau chiến thắng của đội nhà trong trận chung kết đầy kịch tính, các đường phố của Argentina đắm chìm trong lễ hội và không khí ăn mừng. Biển người chào đón Messi cùng đồng đội trở về quê nhà.

Việc tài trợ cho một sự kiện thể thao luôn đi kèm rủi ro. Một trong số đó là việc không thể bán sản phẩm tại sự kiện. Trên thực tế, ở các sân vân động tại Qatar, những chiếc tủ lạnh vẫn đầy ắp Budweiser Zero không cồn.

Nhưng vấn đề nằm ở việc khán giả không mấy hào hứng với bia không cồn của Budweiser. Doanh số bán bia tại kỳ World Cup năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều so với những gì Budweiser kỳ vọng từ hợp đồng tài trợ.

Nhưng việc Lionel Messi và Argentina giành cúp vàng World Cup năm nay có thể giúp giảm bớt thiệt hại của Budweiser. Hãng bia giờ đây sẽ có được sức mạnh tiếp thị khổng lồ và nhận thức về thương hiệu ở Argentina và trên toàn thế giới. Messi - người dẫn dắt La Albiceleste lên ngôi vô địch - là đại sứ thương hiệu của Budweiser.

Mỗi năm, Messi thu về hơn 55 triệu USD nhờ các hợp đồng quảng cáo với những công ty như Adidas, PepsiCo và Budweiser.

Qatar cam ruou bia anh 5

Các thương hiệu hợp tác với Messi hưởng lợi nhờ màn trình diễn của anh tại kỳ World Cup ở Qatar. Ảnh: Reuters.

Việc được một ngôi sao bóng đá công khai ủng hộ sản phẩm rõ ràng là một lợi thế của hãng bia. Năm ngoái, sau khi siêu sao Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo bỏ 2 chai Coca-Cola ra khỏi tầm mắt ở cuộc họp báo trước trận Bồ Đào Nha - Hungary tại Euro 2020, giá trị vốn hóa của tập đoàn Mỹ lập tức sụt giảm 4 tỷ USD.

Tương tự hành động của Ronaldo, Paul Pogba cũng lấy chai bia của nhà tài trợ Heineken đặt xuống chân trong buổi họp báo. Tiền vệ tuyển Pháp theo đạo Hồi và nói không với các chất có cồn.

Ngoài Budweiser, nhiều thương hiệu hợp tác với Messi cũng hưởng lợi nhờ màn trình diễn của El Pulga tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Cúp vô địch World Cup là mảnh ghép còn thiếu duy nhất trong sự nghiệp vĩ đại của siêu cầu thủ. Chỉ trong vỏn vẹn một tiếng sau trận chung kết, 2,7 triệu dòng tweet nói về Lionel Messi.

Theo báo cáo của Barca Universal - kênh truyền hình độc lập lớn nhất của FC Barcelona, những thương hiệu hợp tác với Messi có thêm ít nhất 42 tỷ bảng (51 tỷ USD) vốn hóa trong thời gian diễn ra World Cup. Giá trị vốn hóa thị trường của Louis Vuitton tăng vọt 6,56%, Mastercard tăng 3,87%, Activision 3,81% và Pepsi 1,11%.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Kinh tế Argentina có cần một cúp vàng World Cup?

Ngai vàng World Cup khiến người Argentina quên đi tình cảnh khó khăn hiện tại. Nhưng có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh tác động của cúp vô địch đối với nền kinh tế nước này.

Doanh nghiệp khát vốn tìm mọi cách huy động tiền

"Kỷ nguyên tiền rẻ" đã kết thúc. Và các công ty khát vốn cần nghĩ ra nhiều cách để huy động tiền.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm