Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức tranh về hai nhóm tội phạm khét tiếng ở châu Mỹ

Những kẻ muốn gia nhập băng Mara Salvatrucha phải giết cha ruột của chúng để chứng tỏ lòng thành. Sau khi gia nhập băng đảng, chúng sẽ phải gắn bó với nó tới khi chết.

Những thanh niên nghèo, thất học ở thủ đô của các nước Mỹ La tinh luôn nghĩ rằng họ chỉ có hai con đường cho tương lai: tham gia Mara Salvatrucha (tổ chức tội phạm đường phố khét tiếng nhất khu vực Tây bán cầu), hay gia nhập Barrio 18 (nhóm tội phạm đường phố ra đời tại thành phố Los Angeles và hoạt động trong các khu ổ chuột). Riêng ở Mỹ, Barrio 18 hoạt động tại khoảng 20 bang, trong đó California là bang mà số lượng thành viên của chúng đạt mức lớn nhất.

Mara Salvatrucha và Barrio 18 là mối đe dọa khủng khiếp cho các quốc gia Trung Mỹ như El Salvador, Guatemala và Honduras - nơi mà hệ thống chính quyền quá yếu.

Mặc dù tỷ lệ giết người trong nước giảm đáng kể sau khi hai băng nhóm tội phạm đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào năm 2012 nhưng chúng vẫn thực hiện hàng loạt tội ác - bao gồm tống tiền, buông bán ma túy, bắt cóc và buôn người. Bạo lực luôn là vấn đề đáng lo ngại nhất trong cuộc sống hàng ngày của người dân. 

Giới chức các quốc gia Mỹ La tinh cho biết, sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, số người chết giảm từ 14 xuống 5 người mỗi ngày. Tuy nhiên, trong tháng 4/2014, số người thiệt mạng lại tăng lên mức 14 người/ngày. Nạn nhân của những vụ bạo lực thường là cảnh sát hoặc chính thành viên trong băng đảng. 

Thành viên của các băng đảng Mara thường xăm nhiều hình thù trên cơ thể và mặt.

Không ai có thể rời khỏi băng đảng. Khi một kẻ gia nhập những nhóm tội phạm khét tiếng, hắn sẽ phải gắn bó với nó suốt đời. Để gia nhập băng Mara Salvatrucha (hay MS-13), những ứng cử viên phải giết cha ruột của họ. Đây là quy định bắt buộc đối với những người muốn gia nhập băng nhóm. 

Nhiều băng nhóm tuyển mộ thành viên mới trong tù. Các trại giam ở Venezuela, Brazil và Bolivia thường nằm dưới sự kiểm soát của các băng nhóm tội phạm. 

Nếu đụng độ giữa cảnh sát và và một nhóm tội phạm khiến một thành viên của chúng bị thương hoặc  thiệt mạng, toàn bộ băng đảng sẽ tìm mọi cách trả thù cảnh sát. Từ tháng 1 đến tháng 4, khoảng 61 cuộc tấn công của các nhóm tội phạm vào cảnh sát đã diễn ra.

Một căn phòng bỏ hoang trong khu ổ chuột của nhóm tội phạm.
Thành viên của băng nhóm tạm biệt vợ khi các cảnh sát bắt hắn.
Cảnh sát bắt tên tội phạm ngay tại căn phòng riêng trong khu ổ chuột vào ngày lễ Giáng sinh năm 2013.

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2650813/Gangs-El-Salvador-Intimate-photographs-reveal-daily-violence-underworld-Latin-Americas-infamous-slum-criminals.html

Tống Hoa

Ảnh: REX

Bạn có thể quan tâm