Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức ảnh khiến thế giới thức tỉnh về cuộc khủng hoảng ở Ceuta

Những bức ảnh được chia sẻ rộng rãi đã cho thấy khía cạnh nhân đạo trong khủng hoảng di cư ở bờ biển Ceuta, miền Nam Tây Ban Nha.

Theo BBC kể từ ngày 19/5 đến nay, khoảng 8.000 người bao gồm cả trẻ em đã bơi qua biển để tiến vào lãnh thổ Tây Ban Nha từ Morocco. Hàng nghìn người sau đó đã bị trả về.

Ceuta là một thành phố tự trị của Tây Ban Nha, nằm bên bờ biển Bắc Phi và có đường biên giới dài 6,4 km với Morocco. Nhiều người di cư từ Morocco thường tìm cách vượt biên bằng đường biển để có thể đặt chân lên lãnh thổ châu Âu.

Người hùng

Một bức ảnh đang thu hút sự chú ý của cả đất nước Tây Ban Nha ghi lại cảnh tượng Juan Francisco Valle giải cứu một em bé khỏi vùng biển ngoài khơi Ceuta. Người thợ lặn thuộc Lực lượng Bảo vệ Dân sự Tây Ban Nha này được ca ngợi là anh hùng sau hành động khiến nhiều người ngưỡng mộ của anh.

Valle cho biết đứa trẻ "đã ướt sũng và tái nhợt" khi anh có mặt.

"Thành thật mà nói, lúc đó tôi không biết đứa bé còn sống hay đã chết", anh kể lại.

Khung hoang di cu Ceuta anh 1

Juan Valle giải cứu em bé di cư bị đuối nước ở biển Ceuta. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Bảo vệ Dân sự Tây Ban Nha sau đó đã chia sẻ những bức ảnh chụp cảnh Valle và những người khác đưa trẻ em đến nơi an toàn, trong khi Bộ Quốc phòng nước này đăng một bài viết cảm ơn quân đội.

Theo các nhà chức trách, có khoảng 1.500 người di cư đến Ceuta là trẻ em.

Cái ôm truyền cảm hứng

Một bức ảnh khác cho thấy một tình nguyện viên của Hội Chữ Thập đỏ Tây Ban Nha đang an ủi một người di cư trên bãi biển thành phố Ceuta cũng thu hút được nhiều sự quan tâm. Cô gái trẻ, được xác định là Luna Reyes, nói với đài truyền hình Tây Ban Nha rằng cô không biết tên của người đàn ông, chỉ biết rằng anh ta đến từ Senegal.

Khung hoang di cu Ceuta anh 2

Luna Reyes ôm người đàn ông nhập cư Senegal khi anh đặt chân lên vùng Ceuta, Tây Ban Nha. Ảnh: Twitter.

"Anh ấy khóc, tôi đưa tay ra và anh ấy ôm lấy tôi", cô nói.

Sau khi hình ảnh về cái ôm được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, Luna cho biết cô đã bị tấn công bởi những bình luận kỳ thị giới tính và phân biệt chủng tộc.

Nhưng chính tin tức về phản ứng tiêu cực của một bộ phận cư dân mạng đã thôi thúc những người khác gửi lời cảm ơn đến cô gái trẻ, với gần 50.000 lượt hashtag #GraciasLuna (#Cảm ơn Luna) được sử dụng trên Twitter.

"#Cảm ơn Luna vì đã đại diện cho những giá trị tốt đẹp nhất của xã hội chúng ta", Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calviño hưởng ứng phong trào, trong khi một bộ trưởng khác cũng mô tả bức ảnh là "biểu tượng của hy vọng và đoàn kết".

"Có rất nhiều Luna trong tổ chức của chúng tôi, họ giúp đỡ những người như người di cư ở Ceuta mỗi ngày", Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha đăng trên trang Twitter.

Bạo lực

Thế nhưng, không phải tất cả các hình ảnh về sự kiện này đều tích cực.

Theo các nhà chức trách Tây Ban Nha, khoảng 2/3 số người di cư đến Ceuta đã được trả về Morocco.

Làn sóng vượt biên hồi đầu tuần xảy ra sau khi Morocco nới lỏng các lệnh hạn chế ở biên giới. Một số người cho rằng quyết định này là để đáp trả việc Tây Ban Nha cho phép thủ lĩnh Mặt trận Polisario (một phong trào đòi giải phóng khỏi Morocco ở vùng Tây Sahara đang tranh chấp) được vào nước này để chữa bệnh vào tháng 4.

Khung hoang di cu Ceuta anh 3

Hình ảnh được chụp sau khi quân đội Tây Ban Nha được triển khai đến khu vực biên giới, cho thấy một người lính đang đánh người di cư. Ảnh: Reuters.

Thành phố Ceuta, với dân số 80.000 người, nằm ở mũi phía bắc của Morocco nhưng lại thuộc chủ quyền của Tây Ban Nha. Cùng với Melilla, một vùng đất khác của Tây Ban Nha, Ceuta lâu nay thu hút những người di cư châu Phi muốn đến châu Âu để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bức ảnh làm bùng nổ cuộc chiến trên mạng xã hội

Một cuộc chiến trên mạng nổ ra về bức ảnh tình nguyện viên Chữ Thập đỏ ôm người đàn ông nhập cư Senegal vào khoảnh khắc anh đặt chân lên vùng Ceuta, lãnh thổ thuộc Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha điều xe bọc thép chặn 8.000 người vượt biên

Nhà chức trách Tây Ban Nha điều động quân đội hỗ trợ ngăn chặn khoảng 8.000 người Morocco bơi vượt biển để tiếp cận trái phép thành phố Ceuta.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm