Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức ảnh gây hiểu nhầm nổi tiếng của Maradona

Người hâm mộ Maradona từng thấy và hiểu nhầm về bức ảnh "Cậu bé vàng" cầm bóng đối mặt với 6 cầu thủ tuyển Bỉ.

Dưới góc nhìn cảm quan thông thường, không ít người sẽ nhìn nhận Maradona đang một mình đấu lại nửa đội hình đối thủ. Hay nói cách khác: nửa đội hình tuyển Bỉ buộc phải vây ráp lại để có thể cản "Cậu bé vàng".

Dựa vào những gì đã diễn ra trong trận cầu nổi tiếng với ĐT Anh tại tứ kết World Cup 1986, suy diễn này là hoàn toàn có cơ sở. Tại sân Atzeca, Maradona đã đi bóng qua đúng một nửa đội hình "Tam sư", bao gồm cả thủ thành Peter Shilton trước khi sút vào lưới trống. FIFA gọi đó là "Bàn thắng của thế kỷ", còn bất kỳ người hâm mộ nào cũng phải thừa nhận đó là pha lập công hay nhất lịch sử World Cup.

maradona anh 1

Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về Maradona. Ảnh: SI.

Tuy nhiên, tình huống Maradona cầm bóng đứng trước 6 cầu thủ tuyển Bỉ không mang ý nghĩa gì. Thậm chí nó không diễn ra tại World Cup 1986. Đây là trận đấu giữa Argentina và Bỉ ở trận khai mạc World Cup 1982.

Pha bóng này xuất hiện khi Maradona nhận đường chuyền sệt từ quả đá phạt của đồng đội. 6 cầu thủ Bỉ đứng trước mặt Maradona vốn là hàng rào. Trong khoảnh khắc được ghi lại bởi máy ảnh, cả 6 đều xoay người hướng về phía bóng trong chân Maradona khi đang tản ra để dựng lại hệ thống phòng ngự.

Người chụp bức ảnh nổi tiếng này là nhiếp ảnh gia Steve Powell của Sports Illustrated. "Nó tình cờ có màu rất tuyệt - màu xanh của cỏ và màu đỏ nho của áo đấu tuyển Bỉ, tất cả tạo nên bức ảnh với màu sắc đẹp, bố cục vững chắc với hiệu ứng cánh quạt từ các cầu thủ", Powell chia sẻ về bức hình nổi tiếng.

Khi đó, Maradona mới đạt thỏa thuận gia nhập Barca ngay sau World Cup 1982 kết thúc. Và trận ra quân World Cup ngay tại Camp Nou là thời cơ để những tay săn ảnh tìm thấy những khoảnh khắc độc về Maradona.

Thực tế, pha bóng này sau cùng không đi đến đâu khi Maradona không thể đưa bóng vào vùng cấm. Argentina thậm chí thua trận 0-1.

World Cup 1982 cũng là kỳ cúp thế giới không thành công của El Pibe. Maradona nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận đấu với Brazil vì lỗi thô bạo. Trong trận thua Italy, Maradona bị Claudio Gentile theo như hình với bóng tới mức ức chế.

Thất bại tại World Cup 1982 là bản lề trong sự nghiệp của Maradona. Tại kỳ World Cup 1986, Maradona gặp lại tuyển Bỉ ở bán kết và một mình quật ngã đại diện châu Âu.

maradona anh 2
Thực tế của pha bóng không diễn ra như nhiều người tưởng tượng.

Argentina thắng Bỉ 2-0 với cú đúp của Maradona. Bàn nào của El Pibe có thể coi là tuyệt phẩm. Pha mở tỷ số của "Cậu bé vàng" tới vào phút 51. Jorge Buruchaga có bóng bên cánh phải trước khi nhả bóng vào vùng cấm cho Maradona băng lên.

Trong tư thế bị 2 cầu thủ phòng ngự Bỉ theo sát và thủ môn Jean-Marie Pfaff lao ra khép góc, Maradona vẫn rướn kịp người để chích mũi giày đưa bóng vào lưới.

Tuy nhiên, bàn thứ hai mới cho thấy những phẩm chất của Maradona. Anh không đối đầu và vượt mặt 6 cầu thủ Bỉ như trong bức hình dễ gây hiểu nhầm, Maradona "chỉ" vượt qua 4 người. Có bóng từ ngay trước vùng cấm, Maradona xông thẳng vào giữa vòng vây 3 cầu thủ Bỉ và vượt qua tất cả.

Khi dẫn bóng vào vùng cấm, Maradona rướn qua tiếp một người trước khi dứt điểm ngay bằng chân trái khi góc sút rộng mở. Toàn bộ hàng phòng ngự Bỉ sững sờ khi bị đánh bại theo cách gần giống như người Anh tại tứ kết.

Georges Grun, một trong những hậu vệ Bỉ ngày đó bị Maradona vượt qua, sau này nhớ lại với RTL: "Năm đó, Maradona đơn giản không thể bị ngăn cản. Bằng cách nào đó, anh ấy trượt qua 3 cầu thủ của chúng tôi trước khi đánh bại Jean-Marie Pfaff.

Trông có vẻ là chúng tôi cứ đứng cả ra nhìn anh ấy đi bóng, nhưng chỉ cần chạm vào là có phạt đền ngay. Maradona là thiên tài".

Phản ứng của các HLV hàng đầu khi Maradona qua đời Pep Guardiola, Diego Simeone, Zinedine Zidane nuối tiếc trước sự ra đi của một trong những huyền thoại vĩ đại nhất bóng đá thế giới.

Diego Maradona - trái tim Argentina và tâm hồn Napoli

Với thế giới, Diego Maradona là biểu tượng của bóng đá Argentina, từ đỉnh cao, vực sâu đến những bê bối. Với Argentina và Napoli, Maradona là cả thế giới.

Sự nghiệp lẫy lừng và đời tư tranh cãi của Diego Maradona

Diego Maradona đã sống một cuộc đời đáng nhớ, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ông là nguồn cảm hứng đến với bóng đá cho nhiều thế hệ cầu thủ và huấn luyện viên.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm