Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bữa tối định mệnh với Guardiola và Mourinho

Jose Mourinho từng là ưu tiên số một cho vị trí huấn luyện viên trưởng Barca, nhưng Pep Guardiola mới là người được lựa chọn vào năm 2008.

Cuộc chiến giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola chưa bao giờ kết thúc và ngày càng trở nên thâm sâu. Từ khi xuất hiện ở hai bên chiến tuyến tại thành phố Manchester, họ càng nhận được sự quan tâm của giới truyền thông và người hâm mộ.

Pep Guardiola: ‘Tôi và Mourinho như cặp song sinh’ HLV Manchester City chia sẻ ông và “kình địch” Mourinho có điểm chung là khát khao giành chiến thắng và chinh phục những danh hiệu.

Bữa tối định mệnh tại nhà hàng Drolma

Ngã rẽ cuộc sống của Jose và Pep khởi nguồn từ câu chuyện ban lãnh đạo Barca lựa chọn huấn luyện viên thay thế Frank Rijkaard vào năm 2008. Khi đó, Txiki Begiristain còn là Giám đốc bóng đá của đội bóng xứ Catalan và hiện giữ vai trò Giám đốc thể thao câu lạc bộ Man City - nơi Pep Guardiola đang là huấn luyện viên trưởng.

Bua toi dinh menh voi Guardiola va Mourinho anh 1
Pep Guardiola dẫn dắt Barca giành tổng cộng 14 danh hiệu, trong đó có 2 chức vô địch Champions League. Ảnh: Getty Images.

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Joan Laporta và Evarist Murtra - người tiền nhiệm của Txiki Begiristain ở Barca, Pep Guardiola được chọn làm huấn luyện viên Barca, trong khi trước đó Jose Mourinho là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí này.

Cựu Giám đốc bóng đá Evarist Murtra nhớ lại: “Vài ngày trước khi Barca thất bại 0-1 trước MU ở lượt về bán kết Champions League mùa giải 2007/08, ăn tối tại nhà hàng Drolma ở thành phố Barcelona, Chủ tịch Laporta quyết định tại buổi hôm đó. Đấy là ngày Pep Guardiola chắc chắn muốn vị trí huấn luyện viên Barca”.

Điều đặc biệt là trước khi có bữa tối này, ông Txiki Begiristain được cử đến thành phố Lisbon để phỏng vấn Jose Mourinho vào năm 2008. Lúc đó, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đang thất nghiệp sau khi chia tay Chelsea. “Chủ tịch Laporta quyết định hiếm thấy và can đảm khi chọn Guardiola”, ông Murtra đánh giá.

Ngoài ra, cựu Giám đốc bóng đá Barca chia sẻ: “Câu lạc bộ thấy Pep có tiềm năng để trở thành huấn luyện viên thành công và sở hữu đặc điểm quan trọng trong sự đồng thuận của chúng tôi. Điều khó khăn là làm thế nào để thuyết phục ban lãnh đạo và người hâm mộ. Những sự lựa chọn khác cũng được xem xét và ít mạo hiểm hơn”.

Pep Guardiola đối lập Jose Mourinho

Bua toi dinh menh voi Guardiola va Mourinho anh 2
Guardiola và Jose Mourinho nhiều lần đối đầu nhau khi còn làm việc ở La Liga.

Quyết định mạo hiểm của Chủ tịch Joan Laporta giúp Barca mở ra kỷ nguyên thành công. Ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội một chủ sân Nou Camp, huấn luyện viên Guardiola lập kỷ lục giành cú ăn 6. Đây là thành tích vô tiền khoáng hậu của một câu lạc bộ châu Âu.

Trong khi, Jose Mourinho nhận lời dẫn dắt Inter Milan ngay hè 2008 theo hợp đồng 3 năm. Ông cũng cho thấy tài cầm quân khi giúp đội chủ sân Giuseppe Meazza đánh bại Barca của Pep Guardiola ở bán kết Champions League mùa giải 2009/10, sau đó đoạt chức vô địch khi đánh bại Bayern Munich 2-0 trong trận chung kết.

Ngay sau mùa giải thành công cùng Inter Milan, Jose Mourinho được mời về dẫn dắt Real Madrid - đại kình địch của Barca ở La Liga. Trong giai đoạn 2010 - 2012, “người đặc biệt” và HLV Guardiola nhiều lần chạm trán, nhưng Pep giành tỷ lệ chiến thắng cao hơn trong thời kỳ hoàng kim với “thế hệ vàng” của đội bóng xứ Catalan.

Năm 2016, Pep Guardiola và Jose Mourinho lại trở thành kình địch khi lần lượt nhận lời dẫn dắt Man City và MU. Mối thâm thù giữa họ được nhìn thấy rõ tại buổi họp báo trước derby Manchester. Pep mỉa mai đối thủ bằng tuyên bố: “Tôi sẽ nghỉ hưu còn hơn buộc đội bóng phải chơi thực dụng. Tôi muốn kiểm soát bóng”.

Bua toi dinh menh voi Guardiola va Mourinho anh 3
Derby Manchester hấp dẫn hơn khi có sự góp mặt của Pep và Jose trên băng ghế huấn luyện. Ảnh: Getty Images.

Pep Guardiola được xem là người học trò xuất sắc của Johan Cruyff từ khi còn là cầu thủ. Thậm chí khi trở thành huấn luyện viên đội trẻ Barca, ông cũng cho câu lạc bộ thi đấu với triết lý kiểm soát bóng vượt trội trước đối thủ.

Huấn luyện viên người Tây Ban Nha thừa nhận quãng thời gian ở Barca B thực sự thuận lợi cho sự nghiệp cầm quân. Thành tích 3 trận đầu tiên của ông trên cương vị thuyền trưởng đội trẻ Barca là thắng 1, hòa 1 và thua 1.

“Tôi có sự hoài nghi khi mới bắt đầu, nhưng thật may mắn khi dẫn dắt Barca B, không phải ở mức độ cao như Premier League. Chúng tôi chỉ thi đấu 1 trận mỗi tuần. Tôi có thời gian để đánh giá lại, còn khi chơi 3 trận mỗi tuần, chắc chắn không thể làm được điều này”, Pep Guardiola chia sẻ.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng khẳng định: “Huấn luyện viên phải tin tưởng vào những gì mình làm. Đó là quan trọng nhất. Đội bóng có thể thành công với lối chơi tấn công hay phòng ngự, điều này không thành vấn đề, miễn là huấn luyện viên thuyết phục cầu thủ quyết tâm thực hiện ở mức 100%”.

Cựu Giám đốc thể thao Barca Evarist Murtra đánh giá: “Nhìn lối chơi của Man City, mọi người có thể biết huấn luyện viên là Pep Guardiola. Có sự giống nhau giữa Man City bây giờ và Barca trước đây”.

Sau 9 năm kể từ bữa tối ở thành phố Barcelona, Pep Guardiola và Jose Mourinho đang là kẻ thù không đội trời chung khi ở 2 bên chiến tuyến của derby Manchester diễn ra lúc 23h30 hôm nay 10/12.

Màn khẩu chiến không hồi kết giữa Mourinho - Guardiola

Ngoài những trận đấu kịch tính trên sân cỏ, Mourinho và Pep Guardiola cũng khiến giới truyền thông tốn giấy mực sau những màn khẩu chiến.



Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm