Có năng khiếu viết văn từ nhỏ
Xuất hiện muộn hơn với các bạn cùng trang lứa nhưng BTV Kim Ngân đã nhanh chóng khẳng định màu sắc riêng trong nghề báo. 15 năm với công việc báo hình, Kim Ngân miệt mài, lăn xả cho độc giả thấy được cá tính, góc nhìn riêng.
Kim Ngân bảo tuổi thơ của chị gắn bó với cuộc sống bao cấp. Bố mẹ là hai cán bộ nghèo người miền Trung nhưng chuyển ra Bắc Ninh sinh sống và công tác. Sự khó khăn của đời sống khiến bốn chị em nhà chị sau giờ học phải tích cực làm thêm giúp đỡ gia đình, từ mót lúa, kéo tôm, mò cua cho đến các công việc thủ công như đan lát.
Kim Ngân của đời thường. |
Kim Ngân học khá từ nhỏ, đặc biệt là môn Văn. Chị luôn nằm trong đội tuyển Văn của trường. Thời ấy, những người như chị có hướng phấn đấu thi đỗ đại học đạt điểm cao để được đi nước ngoài học.
''Tôi thi vào Tổng hợp Văn điểm khá cao nhưng thiếu nửa điểm mới được đi học ở nước ngoài. Vì vậy tôi phải học một năm tất cả các môn đoạt xuất sắc sau đó được chọn đi Liên Xô học" - Kim Ngân trải lòng.
Trở về nước với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi (bằng đỏ của Nga), Kim Ngân chưa đi làm ngay, chị dành thời gian cho các con lúc ấy còn rất nhỏ, đứa lớn chỉ cách đứa nhỏ 2 tuổi. Trước khi trở thành người làm báo hình, Kim Ngân đã có khoảng thời gian làm cộng tác viên các báo giấy.
Chị nói người đưa mình vào nghề báo chính là nhà thơ Vi Thùy Linh. Bởi một thời gian khi về nước, thấy Kim Ngân cứ ở nhà, Vi Thùy Linh khuyến khích: "Chị học Văn không viết báo phí quá". Được khích lệ, Kim Ngân cũng thử viết báo.
Những bài báo được gửi tới báo Tiền Phong và được đăng đều đặn. Sau đó Kim Ngân còn cộng tác với Người đẹp Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Văn nghệ quân đội... Kim Ngân bảo việc chị về Đài truyền hình Việt Nam (THVN) học nghề rất tình cờ và sau một thời gian ngắn học việc chị được biên tập viên Nguyên Hạnh đưa sang giới thiệu với anh Lại Văn Sâm - lúc đó là trưởng ban VTV3 và được ký hợp đồng làm việc.
Những bài học đắng cay từ Người xây tổ ấm
Chính thức là người của VTV từ năm 2000, Kim Ngân được khán giả biết đến nhiều hơn từ chương trình Người xây tổ ấm. Chị thổ lộ, chương trình này ngay từ đầu đã không được suôn sẻ. Người xây tổ ấm là ý tưởng của mấy chị em làm trong Đài, trong đó có Ngô Phương Ly hiện đang ở Ban văn nghệ của VTV1.
BTV Kim Ngân chia sẻ: "Ly vốn là họa sĩ, muốn làm talkshow cho phụ nữ. Khi chúng tôi cùng bàn bạc và lên ý tưởng, anh Lại Văn Sâm đồng ý ngay. Tôi được giao là người dẫn chương trình nhưng khi lên hình thì lãnh đạo Đài không ưng ý lắm do giọng nói không được mềm mại. Và anh Ngô Lâm Phương được lựa chọn dẫn chương trình này".
Nhưng chương trình lại toàn nói những vấn đề của phụ nữ nên MC nam không quen và khó nói chuyện. Được ít lâu, Kim Ngân mạnh dạn quay lại với chương trình và chị đã thành công. Nhờ chương trình, chị nhận được nhiều tình yêu mến của khán giả nhưng chính nó cũng để lại cho chị nhiều bài học đắng cay của nghề báo.
Kim Ngân đã trải qua nhiều cay đắng của nghề báo. |
Chị luôn tâm niệm, một chương trình cũng giống như một con đường đáng để đi qua, dù nó gian truân biết mấy. Không phải bao giờ con đường bằng phẳng cũng là con đường tốt nhất. Có đi qua những khúc quanh, ngã rẽ, có giẫm lên bao đá sỏi gập ghềnh mới trân trọng và thấm thía những thành quả mà mình đạt được.
Sau chương trình Người xây tổ ấm, Kim Ngân có dẫn Chuyện đêm muộn với những vấn đề về giới tính, tình dục, những mối quan hệ trong gia đình... trong đó có cuộc phỏng vấn thú vị với nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà hay các cuộc trò chuyện với các tiến sĩ tình dục học, các bác sĩ nam khoa... Với Kim Ngân, đây là một chương trình thú vị bởi người Việt Nam thiếu và cần những chương trình như thế.
Sau một loạt các chương trình Người xây tổ ấm, Chuyện đêm cuối tuần, Rubic 8, Không thể lãng quên... Kim Ngân lùi vào phía sau, chị quyết định không xuất hiện trên hình nữa. Chị bảo hiện có nhiều bạn trẻ rất giỏi nghề và một người không còn trẻ như chị nên biết đứng đằng sau để hỗ trợ.
Kim Ngân đã chọn cho mình một con đường khác, đem tất cả những gì tích luỹ được sau hơn 10 năm dẫn chương trình, cống hiến cho nghề mới mẻ - đó là biên kịch. Viết kịch bản những phim truyền hình dài tập với chủ đề là tâm lý xã hội, tâm lý gia đình đó là lĩnh vực mà Kim Ngân thử sức.
"Tiền bạc nhiều khi là vô nghĩa"
Kim Ngân lập gia đình sau khi tốt nghiệp loại giỏi bên Nga. Chị sinh một bé gái và một bé trai rất gần nhau nên ở Nga sinh sống, đến khi con trai út 3 tuổi mới về Việt Nam, trong khi các bạn chị sau khi tốt nghiệp đã về nước xin việc làm ngay.
Việc chị về nước và đi làm không được khuyến khích lắm vì người thân luôn lo lắng cho chị, sợ môi trường làm việc vất vả, khắc nghiệt trong nước mà bản thân chị lại không phải người lăn lộn, sắc sảo với đời.
"Tiền bạc nhiều khi là vô nghĩa". |
Chị bảo ai làm vợ làm chồng của phóng viên đều là những người phải chịu đựng rất nhiều. Phóng viên đi suốt, có khi một tháng đi đến 20 ngày. Chị điều khiển việc nhà qua người giúp việc, qua điện thoại. Rất may con chị đều tự lập từ bé. Lần lượt hết cấp 2 các cháu sang Anh học tiếp 3 năm phổ thông sau đó tự tìm trường Đại học mà đăng ký.
Cô con gái lớn Diệu Anh học đại học tại Anh và ngay sau khi tốt nghiệp đã xin việc ở Anh đi làm đã 3 năm. Cậu con trai sau khi học xong phổ thông tại Anh đã tự đăng ký 1 trường đại học tại Thụy Sĩ để theo đuổi ước mơ ngành quản lý khách sạn. Sắp tới cậu sẽ sang Mỹ làm việc cho một khách sạn 5 sao.
Kim Ngân quan niệm hôn nhân là định mệnh. Việc vợ chồng đến với nhau hay rời xa nhau cũng là định mệnh. BTV Kim Ngân không giấu giếm việc vợ chồng chị giờ đây đã không còn ở với nhau. Lỗi không thuộc về ai cụ thể. Cả hai đều là những người tốt, từng hy sinh, chịu đựng vì nhau.
Có điều gì day dứt nhất với chị thì đó chính là những tháng ngày bận rộn với nghề đã khiến cho sự quan tâm đến nhau ít nhiều bị sao lãng và ai lại đi trách người không còn kiên trì, nhẫn nại, chịu đựng được nhau nữa...
"Đã có khoảng thời gian tôi một mình trong một căn nhà vắng. Nhà tôi ở Đường Láng 250 m2, 4 tầng rộng tôi cũng ít khi lên quá tầng 2 vì mọi việc đã có người giúp việc làm hết. Khi bác ấy về quê, một mình tôi trong căn nhà rộng như gấp đôi ấy và không đêm nào dám ngủ vì sợ ma. Cuối cùng tôi bán căn nhà đó đi. Giữ làm gì! Đời tôi cần gì đến cái nhà to như vậy", nữ BTV trải lòng.
Kim Ngân từng là một người phụ nữ sống nội tâm, ít giao du, ít tụ tập bè bạn, ghét hát karaoke, ghét đi chơi xa. Khi rơi vào trạng thái trầm cảm có người đã khuyên chị rất chân thành: "Tại sao lại không dũng cảm tự hoạch định đời mình? Tại sao lại không tự tạo niềm vui cho chính mình thay vì tự dằn vặt, khổ sở?''. Những lời thấm thía ấy, theo Kim Ngân, nó đã giúp chị nhanh chóng khép lại cơn bão lòng, vứt bỏ những nặng nề, trở thành con người khác, yêu đời, thích di chuyển, ít suy nghĩ hơn.
Có thể chẳng nỗi đau nào đến rồi lại biến mất không dấu vết như chưa hề xuất hiện nhưng ở vào tuổi của chị, tự thay đổi mình thành con người khác để đồng nghiệp, bạn bè, thiên hạ nhìn vào thấy mình vẫn còn chứa chan niềm vui sống, đó cũng là kỳ tích bởi phụ nữ mấy ai dám vứt bỏ quá khứ dù là đau khổ để sống cho mình.
Kim Ngân chọn cuộc sống một mình nhưng không cô đơn. |
Danh tiếng, khen hay chê đều phù phiếm
Kim Ngân kể, mới đây chị bị một cô em đồng nghiệp nói rất thật lòng: ''Này chị, xem phim chị viết hay xem những phóng sự chị làm em thấy rất sâu sắc khác với con người của chị ở ngoài đời. Ở ngoài chị hời hợt, chả chú tâm vào cái gì hẳn. Ví dụ như đang nói chuyện với em thì chị lại bấm điện thoại hoặc có khi đang tâm sự, ai điện thoại tới cũng nghe, rồi quên cả câu chuyện. Hoặc chị chạy ra chỗ khác lấy cái nọ, cái kia quên cả em" . Nghe cô em nói vậy Kim Ngân sững ra rồi chị nói thật: "Em ạ, chị phải tập nửa cuộc đời để đổi lấy sự không sâu sắc đấy!".
Nữ BTV nổi tiếng đang lựa chọn cuộc sống một mình nhưng không thấy cô đơn. Với chị, viết kịch bản phim giờ đây là đam mê lớn nhất. Ở đó chị được là chính chị. Kim Ngân tìm vui trong những trang viết vào mỗi buổi sáng từ 5-8h sáng. Bỏ đi tất thảy những bận tâm, những bủa vây của đời sống, chị quên hết những biến cố phức tạp của hôn nhân để đắm mình vào hồ nước nghệ thuật, để tha hồ vẫy vùng, "gào thét" giải toả.
Kim Ngân bảo, càng sống chị càng thấy những thứ như danh tiếng, khen hay chê đều phù phiếm. Những thôi thúc xuất hiện nhiều trên truyền hình nếu có chỉ là những năm tháng trước đây còn việc viết, thực chất nó luôn là một nhu cầu từ bên trong. Nói nó là một sự vẫy gọi, hay là đọa đày cũng được, từ sâu thẳm tâm hồn con người.