Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brunei phát triển bóng đá nhiều năm, ít thu được thành công

Sở hữu nền bóng đá kém phát triển cùng những cầu thủ thiếu kinh nghiệm, U22 Brunei khó có thể tạo ra bất ngờ trước đoàn quân U22 Việt Nam thiện chiến của HLV Park Hang-seo.

Trong phòng họp báo chuẩn bị cho trận ra quân gặp Brunei, HLV Park Hang-seo thừa nhận "đối thủ nào trong bảng B cũng mạnh" nhưng ông cho biết U22 Việt Nam "sẽ không dùng các trụ cột trước Brunei".

Đây là lần thứ hai HLV Park chạm trán với bóng đá Brunei từ khi nhậm chức. Lần đầu tiên, đội U22 Việt Nam đã đè bẹp Brunei 6-0 ở Vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3.

Việc "không dùng trụ cột" trước Brunei liệu có phải toan tính hợp lý của thầy Park? Câu trả lời là có nếu nhìn vào lực lượng cũng như khả năng của đối thủ này.

U22 Viet Nam vs Brunei anh 1
Đoàn Văn Hậu nhiều khả năng không đá chính trước U22 Brunei. Ảnh: Minh Chiến.

U22 Brunei yếu cỡ nào?

So với bóng đá Việt Nam, Brunei đứng ở đâu? Đội tuyển Brunei đứng thứ 191 trên BXH FIFA. Tuyển Việt Nam đứng thứ 94.

Lần đầu tiên và cuối cùng Brunei tham dự AFF Cup là vào năm 1996 (bị loại ở vòng bảng). Thành tích của quốc gia này tại các kỳ Asian Cup, ASIAD là con số không. Brunei không vào giai đoạn 2 của Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sau khi thua Mông Cổ ở trận play-off.

Tuyển Việt Nam vừa vô địch AFF Cup lần gần nhất, vào tứ kết Asian Cup 2019, đứng thứ tư tại ASIAD 2018 và đang đứng đầu bảng ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

U22 Viet Nam vs Brunei anh 2
U22 Việt Nam từng đè bẹp Brunei 6-0 ở Vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3. Ảnh: Việt Hùng.

Cầu thủ chơi nhiều trận nhất cho đội tuyển Brunei cũng chỉ dừng ở mức 26 trận. Chân sút "vĩ đại nhất lịch sử" đội tuyển Brunei chỉ có 8 bàn. 

Giải VĐQG Brunei chỉ có 10 đội. Tính cạnh tranh của giải đấu nghèo nàn đến mức đội mạnh nhất là DPMM FC đã phải chuyển sang các giải VĐQG Malaysia và sau này là Singapore để thi đấu nhằm tránh tình trạng thiếu cạnh tranh.

Việc sở hữu nền bóng đá kém phát triển cùng ĐTQG nếm mùi thất bại nhiều hơn chiến thắng rõ ràng không thể khiến đội U22 Brunei mạnh mẽ.

Tại SEA Games 30, U22 Brunei mang theo 2 cầu thủ quá tuổi là tiền đạo Adi Said (29 tuổi) và tiền vệ Nur Damit (26 tuổi). Tất cả đều là tuyển thủ quốc gia Brunei.

Song không có cầu thủ nào trong thành phần U22 Brunei khoác áo ĐTQG quá 10 lần. Cả đội 20 cầu thủ của Brunei mới chỉ có 4 bàn cho tuyển quốc gia. Thậm chí, 4 cầu thủ của đội U22 Brunei vẫn đang chơi bóng ở cấp học viện.

Tiền bạc vô nghĩa trong bóng đá

Trong cả đội U22 Brunei vô danh, tiền đạo đội trưởng Faiq Bolkiah là nhân vật nổi trội hơn cả. Dẫu vậy, thật khó để nhận xét về cầu thủ này nếu không đề cập tới khối tài sản khổng lồ của anh.

Báo chí châu Âu từng có phen sửng sốt khi biết một cầu thủ tới từ Đông Nam Á giàu gấp hàng chục lần so với Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi. Đó chính là Faiq Bolkiah.

U22 Viet Nam vs Brunei anh 3
U22 Brunei có đội trưởng là cầu thủ giàu nhất thế giới Faiq Bolkiah. Ảnh: Sin CortaPisa.

Đội trưởng U22 Brunei là cháu đích tôn của Quốc vương Brunei. Cha của Bolkiah sở hữu khối tài sản lên tới 20 tỷ bảng Anh từ việc buôn dầu mỏ. Vanity Fair từng ví von nhà Bolkiah "ngập dưới núi tiền sâu hơn bất cứ ai trên trái đất này".

Gia đình gì cũng có kể cả tiền, nhưng Faiq Bolkiah đam mê bóng đá từ nhỏ. Mối quan hệ sâu rộng của gia đình hoàng gia giúp Bolkiah có nhiều cơ hội tiếp cận với bóng đá châu Âu.

Anh được Arsenal đào tạo trước khi chuyển sang đội trẻ Chelsea và giờ là Leicester City. Ở tuổi 21, Bolkiah đang chơi cho đội U23 Leicester với vai trò tiền vệ tấn công. Bolkiah chia sẻ với tạp chí Fourfourtwo: "Ước mơ của tôi là được chơi bóng tại Premier League".

Trong mùa giải này, Bolkiah chưa có lần ra sân nào cho U23 Leicester tại Premier League 2. Anh hoàn toàn sắm vai dự bị và nhiều khả năng sẽ bị "Bầy cáo" thải loại khi hợp đồng kết thúc vào tháng 6/2020. Giấc mơ Premier League của Bolkiah có thể tan vỡ khi thậm chí chưa thành hình.

Danh tiếng giúp Bolkiah trở thành đội trưởng U22 Brunei, song tài năng của cầu thủ được chú ý bởi tiền bạc này vẫn là một dấu hỏi lớn.

U22 Viet Nam vs Brunei anh 4
Bolkiah sẽ đối đầu với Quang Hải bên phía U22 Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Tại Vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3, Brunei đã không mang Bolkiah tới Việt Nam. Khi đó, U22 Brunei thua 0-6. Sau cả 3 trận với Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, U22 Brunei chỉ có được đúng 1 bàn thắng.

Bolkiah cũng đã 2 lần lỗi hẹn với AFF Cup. Vì vậy sẽ là không quá khi nói Sea Games 30 là sân chơi đầu tiên đón chào Bolkiah bước ra ánh sáng.

Ra ngõ gặp núi, U22 Brunei sẽ bắt đầu Sea Games 30 với thử thách cực đại ngay trong trận ra quân. Đó là U22 Việt Nam, ứng viên số một cho chiếc huy chương vàng.

Thật khó để tin Bolkiah cùng U22 Brunei sẽ tạo ra điều kỳ diệu.

U22 Viet Nam vs Brunei anh 5
U22 Việt Nam đối đầu Brunei lúc 15h ngày 25/11. Đồ họa: Minh Phúc.
'Văn Hậu sẽ không gặp khó khi hòa nhập với U22 Việt Nam' Hậu vệ Đỗ Thanh Thịnh khẳng định Đoàn Văn Hậu đã quen với chiến thuật của HLV Park Hang-seo nên việc thi đấu ở Hà Lan không ảnh hưởng nhiều đến quá trình hòa nhập trước SEA Games.

HLV Park: 'U22 Việt Nam sẽ không dùng các trụ cột trước Brunei'

Huấn luyện viên Park Hang-seo đại diện cho U22 Việt Nam dự cuộc họp báo chính thức của ban tổ chức giải trước thềm SEA Games 30 vào trưa 24/11.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm