Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil giành HCV bóng đá nam Olympic

Olympic Brazil đánh bại Tây Ban Nha 2-1 sau 120 phút ở trận tranh huy chương vàng Thế vận hội tại Tokyo tối 7/8.

Highlights Olympic Brazil 2-1 Tây Ban Nha Brazil giành huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic 2020 sau chiến thắng 2-1 trước Tây Ban Nha ở trận chung kết tối 7/8.

Trận tranh huy chương vàng Olympic là màn so tài giữa hai đối thủ cân tài cân sức. Hai đội tạo ra thế trận chắc chắn, và kết quả chỉ được định đoạt bởi những khoảnh khắc của cá nhân.

Matheus Cunha mở tỷ số cho Brazil ở phút 45+3 sau sai lầm của Pau Torres. Phút 61, Mikel Oyarzabal đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát bằng pha nhoài người dứt điểm đẹp mắt.

Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 1

Brazil bảo vệ thành công huy chương vàng bóng đá nam Olympic. Ảnh: Reuters.

Bước sang hiệp phụ, hàng thủ Tây Ban Nha lại mắc sơ suất. Với tốc độ ấn tượng, Malcom không bỏ lỡ cơ hội để ấn định thắng lợi 2-1 cho Brazil ở phút 109. "Selecao" trở thành đội tuyển Nam Mỹ thứ hai, sau Uruguay và Argentina vô địch bóng đá nam ở 2 kỳ Thế vận hội liên tiếp.

Brazil dành sự tôn trọng tối đa cho đối thủ bằng cách nhập cuộc đầy thận trọng trong hiệp một. Đoàn quân của HLV Andre Jardine thi đấu với đội hình lùi khá thấp và chỉ chờ cơ hội từ những tình huống triển khai bóng sang hai biên để tận dụng tốc độ của Antony, Arana.

Bên kia chiến tuyến, Tây Ban Nha tiếp tục phát huy sở trường về khả năng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, đại diện châu Âu lại không có được sự đột biến trong những pha tấn công. Những cơ hội của Asensio, Olmo đều nằm trong tầm kiểm soát của hàng thủ áo vàng.

Điểm nhấn của hiệp đấu đầu tiên đều đến sau những tình huống sơ suất của hàng thủ Tây Ban Nha. Phút 34, thủ môn Unai Simon bị VAR phát hiện phạm lỗi với Matheus Cunha khi băng ra đấm bóng. Một quả phạt đền được trao cho Brazil, nhưng Richarlison lại sút bóng vọt xà.

Phút 45+3, thêm một cái tên từ tuyển Tây Ban Nha mắc lỗi. Pha không chiến hụt của Pau Torres mở ra cơ hội cho Cunha. Không như Richarlison, Cunha đã trừng phạt đối thủ bằng một cú sút chuẩn xác khiến thủ môn Simon đứng chôn chân.

Ngay đầu hiệp 2, Richarlison có cơ hội định đoạt trận đấu. Cầu thủ sinh năm 1997 xử lý bình tĩnh, nhưng cú đá lại đưa bóng đi trúng xà ở phút 53.

Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 2

Pedri có thể nghỉ ngơi sau khi cày ải 73 trận trong mùa 2020/21. Ảnh: Reuters.

Số 10 sẽ phải hối tiếc bởi chỉ ít phút sau, Tây Ban Nha có bàn gỡ hòa sau khoảnh khắc tỏa sáng của Mikel Oyarzabal. Từ quả tạt của cầu thủ vào sân thay người Carlos Soler, chân sút thuộc biên chế Sociedad băng vào dứt điểm một chạm tung nóc lưới đại diện Nam Mỹ.

Thế trận trong phần còn lại của hiệp hai là khá cân bằng. Hai đội chủ yếu tranh chấp ở khu vực giữa sân và không tạo ra nhiều cơ hội về phía khung thành của nhau. Khoảng 5 phút cuối trận, Tây Ban Nha bất ngờ tăng tốc. Đại diện châu Âu kém may mắn khi bị xà từ chối 2 bàn thắng ở phút 85 và 89, sau những pha xử lý táo bạo của Oscar Gil và Bryan Gil.

Bước sang hiệp phụ, HLV Fuente tung Jesus Vallejo và Juan Miranda vào sân để gia cố hàng thủ. Tuy nhiên, chính Vallejo lại mắc sai lầm ở phút 109 khiến "La Roja" thủng lưới.

Trung vệ thuộc biên chế Real Madrid phán đoán sai điểm rơi quả treo bóng của Antony và để Malcom thoát xuống hạ Unai Simon. Quãng thời gian ít ỏi còn lại là không đủ để Tây Ban Nha lội ngược dòng. Đội bóng đến từ bán đảo Iberia lỡ hẹn với tấm huy chương vàng Thế vận hội.

  • Brazil chật vật vào chung kết

    Brazil gặp nhiều khó khăn ở bán kết và chỉ có thể vượt qua Mexico ở loạt luân lưu may rủi.

    Loạt luân lưu đưa Olympic Brazil vào chung kết Brazil hạ Mexico 4-1 ở loạt luân lưu 11 m sau khi hai đội hòa không bàn thắng ở bán kết môn bóng đá nam Olympic 2020 chiều 3/8.
  • Tây Ban Nha hạ chủ nhà Nhật Bản để vào chung kết

    Marco Asensio, ngôi sao của Real Madrid vào sân từ ghế dự bị, ghi bàn duy nhất giúp Tây Ban Nha hạ Nhật Bản ở bán kết bóng đá nam Olympic 2020 tối 3/8.

    Asensio định đoạt trận đấu ở phút 115 Marco Asensio, ngôi sao của Real Madrid vào sân từ ghế dự bị, ghi bàn duy nhất giúp Tây Ban Nha hạ Nhật Bản ở bán kết bóng đá nam Olympic 2020 tối 3/8.
  • Pedri sắp phá kỷ lục thế giới về số trận trong một mùa giải

    Theo Marca, với việc ra sân trong trận bán kết Olympic gặp Nhật Bản, Pedri đã chơi 72 trận trong mùa giải 2020/21, san bằng kỷ lục của Bruno Fernandes lập trước đó cũng trong chính mùa giải này.

    Bruno Fernandes đá 58 trận cho MU trên mọi đấu trường, và chơi 14 trận trong màu áo tuyển quốc gia ở UEFA Nations League, Euro 2020 cũng như các trận giao hữu.

    Pedri đá 52 trận cho Barca trong mùa giải 2020/21 và thêm 20 trận cho tuyển quốc gia, U21 cũng như Olympic Tây Ban Nha. Pedri cùng đồng đội đã giành vé vào trận chung kết sau khi vượt qua đội chủ nhà Nhật Bản ở bán kết. Nếu ra sân trong trận chung kết, cầu thủ sinh năm 2002 sẽ xô đổ kỷ lục Fernandes đang nắm giữ.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 3

  • Pedri trấn an người hâm mộ

    Pedri lên tiếng trấn an người hâm mộ sau quãng thời gian cày ải: "Cảm ơn vì sự lo lắng. Mọi người hãy yên tâm. Tôi luôn biết cách nghỉ ngơi sau mỗi trận đấu. Tôi luôn cảm thấy rất ổn".

    Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Olympic, Pedri sẽ trở lại Barcelona. La Liga 2021/22 sẽ khởi tranh vào ngày 14/8. Barca sẽ ra quân vào ngày 16/8 gặp đối thủ khó chịu Real Sociedad.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 4

  • Alves có cơ hội giành thêm danh hiệu

    Ở tuổi 38, Dani Alves đá chính mọi trận đấu của Olympic Brazil từ đầu giải. Cựu sao Barca vẫn cho thấy đẳng cấp và kinh nghiệm của một ngôi sao từng khuấy đảo bóng đá châu Âu. Alves đứng trước cơ hội giành danh hiệu thứ 43 trong sự nghiệp, đó là tấm HCV Thế vận hội. 

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 6

  • Thành phần của hai đội tuyển tranh HVC Thế vận hội

    Trong khi lực lượng của Olympic Brazil đến từ nhiều giải VĐQG khác nhau (Brazil, Anh, Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Hà Lan), Tây Ban Nha lại sử dụng dàn cầu thủ đa phần đang thi đấu cho các CLB tại La Liga. Real, Barca và Sociedad là những đội đóng góp nhiều cầu thủ nhất (3).

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 8

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 9

  • Đội hình ra sân của Olympic Brazil

    Brazil có lực lượng mạnh nhất ở trận tranh huy chương vàng bóng đá nam Thế vận hội Tokyo. Tiền đạo Mattheus Cunha đã kịp bình phục chấn thương để đá cặp với Richarlison trên hàng công. Ở trận bán kết, người đá thay Cunha, Paulinho chơi quá mờ nhạt và phải rời sân ngay từ giữa hiệp 2.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 10

  • Đội hình ra sân của Olympic Tây Ban Nha

    Dàn tuyển thủ quốc gia Asensio, Oyarzabal, Olmo, Pedri, Pau Torres, Eric Garcia, Unai Simon đều có tên ở đội hình xuất phát ở đội tuyển đến từ bán đảo Iberia.

    Pedri trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất ở mùa 2020/21 với 73 trận, phá kỷ lục 72 trận của Bruno Fernandes (Man Utd, Bồ Đào Nha).

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 11

  • Dàn sao Brazil khởi động trước giờ bóng lăn

    Ngoài World Cup, Copa America, Olympic cũng là đấu trường quan trọng với Brazil. Selecao đứng trước cơ hội trở thành đội tuyển Nam Mỹ thứ 2 trong lịch sử giành huy chương vàng bóng đá nam ở 2 kỳ Thế vận hội liên tiếp, sau Uruguay (1924, 1928) và Argentina (2004, 2008).

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 12

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 13

  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài người Australia, Chris Beath, Brazil giao bóng.

  • Oyzarzabal và Santos nằm sân sau một pha va chạm mạnh ở phút thứ 3. Chân của thủ môn bên phía PSG đã vung vào tay của tiền đạo số 11 bên phía Tây Ban Nha. Oyzarzabal còn bị trọng tài Beath thổi phạt.


    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 14

  • Brazil chơi thận trọng

    Brazil đang nhập cuộc đầy thận trong trong những phút đầu. Toàn bộ quân số của nhà ĐKVĐ đang lùi về sân nhà để phong tỏa các mũi tấn công bên phía Tây Ban Nha.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 15

  • Cunha chọc khe bất thành

    Cunha bất ngờ dâng cao ở phút thứ 9. Anh thực hiện đường chọc khe cho Richarlison thoát xuống nhưng không vượt qua được Pau Torres.

  • Simon ra vào hợp lý

    Antony nằm sân vì va đầu vào đầu gối của thủ môn Unai Simon ở phút 12. Tiền đạo của Brazil vừa bị đau, vừa bị thổi phạt việt vị.


    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 16

  • Oyarzabal tạo sóng gió trước khung thành Brazil

    NGUY HIỂM!! Tây Ban Nha suýt có bàn mở tỷ số ở phút 16. Từ pha treo bóng của Asensio, Oyarzabal đánh đầu làm tường cho Olmo băng vào. Trung vệ Diego Carlos đã kịp can thiệp để giải nguy cho khung thành của Brazil.


    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 17

  • Brazil có câu trả lời

    KHÔNG VÀO!! Sau pha làm tường của Richarlison, Cunha băng lên dứt điểm từ sát vùng cấm ở phút 19 nhưng thủ thành Simon đã kịp đổ người cứu thua cho Tây Ban Nha.


  • Brazil thi đấu nhún nhường

    Nửa hiệp một đã trôi qua, Tây Ban Nha đang cầm bóng tốt hơn (56%). Mỗi đội đã có một cơ hội đáng chú ý nhưng chưa thể đánh bại được sự tập trung của các cầu thủ ở hàng phòng ngự.

  • Richarlison dứt điểm táo bạo

    Sau đường chuyền của Arana ở phút 25, Richarlison thoát khỏi vòng vây của Eric Garcia nhưng cú sút bằng chân trái của anh lại đưa bóng vào mép ngoài lưới. Sau những phút đầu chơi thận trọng, Brazil đã dần đẩy cao đội hình để gây sức ép ngược lên phần sân đối thủ.

  • Hậu vệ Tây Ban Nha nhận thẻ vàng

    Phút 37, trọng tài rút thẻ vàng đầu tiên của trận tranh huy chương vàng dành cho trung vệ Eric Garcia.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 18

  • Sau quả tạt của Antony từ cánh phải, Richarlison bật cao đánh đầu nhưng không thành công. Anh bị trọng tài thổi phạt vì lỗi đẩy sau với hậu vệ bên phía Tây Ban Nha.

  • Richarlison nhận thẻ vàng

    Richarlison trả đũa Eric Garcia và phải nhận án phạt là tấm thẻ vàng từ trọng tài chính ở phút 32.

  • Asensio dứt điểm bất thành

    Asensio tung cú dứt điểm bằng lòng trong chân trái ở phút 32. Bóng đi nhẹ và không thể làm khó thủ môn Santos. Ở bán kết, cầu thủ của Real đã nhấn chìm chủ nhà Nhật Bản bằng một pha dứt điểm tương tự.

  • Brazil được hưởng phạt đền

    NGUY HIỂM!! Unai Simon băng ra sau pha treo bóng của Arana. Thủ môn của Tây Ban Nha có pha xử lý không chuẩn xác khiến đội bóng áo đỏ suýt nhận bàn thua ở phút 34. Chưa dừng ở đó, Simon còn va chạm với Cunha và khiến tiền đạo này phải nhận sự chăm sóc từ nhân viên y tế. 

    Ông Chris Beath dừng trận đấu để trực tiếp kiểm tra tình huống va chạm giữa Simon và Cunha. Trọng tài người Australia xác định thủ môn của "La Roja" đã đấm hụt bóng để rồi va chạm với đối phương. Đây là một tình huống phạm lỗi. Theo đó, Brazil được hưởng quả phạt đền.

  • Richarlison bỏ lỡ cơ hội

    KHÔNG VÀO! Phút 38, Richarlison tung cú đá penalty đưa bóng đi vọt xà trong sự tiếc nuối của đồng đội. Bàn thắng thứ 6 tại Olympic chưa đến với tiền đạo sinh năm 1997.


    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 19

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 20

  • Richarlison có cơ hội xoay người dứt điểm ở phút 45+1 nhưng bóng không vượt qua được hàng thủ lăn xả của Tây Ban Nha.

  • Brazil mở tỷ số

    VÀO!!! Nỗ lực cứu bóng ở sát đường biên ngang của Dani Alves tạo ra một tình huống lộn xộn trước khung thành Tây Ban Nha. Pau Torres thi đấu thiếu tập trung và để Matheus Cunha tung cú sút khiến thủ môn Unai Simon đứng chôn chân ở phút 45+3. Chân sút số 9 có pha lập công thứ hai tại Olympic Tokyo, cả hai đều đến ở vòng knock-out.


    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 21

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 22

  • HẾT HIỆP MỘT

    Brazil chơi không quá lấn lướt nhưng đã tận dụng sai lầm của hàng thủ Tây Ban Nha để mở tỷ số ở trận tranh huy chương vàng Olympic.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 23

  • Hiệp 2 bắt đầu

    Tây Ban Nha thay người: Carlos Soler, Bryan Gil vào sân thay Mikel Merino và Asensio.

  • Tây Ban Nha bỏ lỡ cơ hội

    KHÔNG VÀO!! Mikel Oyarzabal đệm bóng cận thành ở phút 48 nhưng bóng lại đi trúng người Carlos Soler, tiền vệ vừa vào sân ở đầu hiệp hai.

  • Richarlison vô duyên trước khung thành Tây Ban Nha

    KHÔNG VÀO!! Richarlison xử lý bình tĩnh lừa hậu vệ và cả thủ môn Simon. Tuy nhiên, cú đá của anh lại đưa bóng đi dội xà ở phút 52.


    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 24

  • Torres đòi phạt đền bất thành

    Pau Torres cho rằng bóng đã chạm tay Cunha khi cầu thủ này lùi về phòng ngự ở phút 59. Pha quay chậm chỉ ra rằng tiền đạo số 9 của Brazil đã cố gắng khép tay. Vì vậy, không có phạt đền cho Tây Ban Nha.

  • Tây Ban Nha gỡ hòa

    VÀO!! Từ quả tạt bên cánh phải của Soler, tiền đạo Mikel Oyarzabal nhoài người dứt điểm tung nóc lưới Brazil ở phút 61.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 25

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 26

  • Carlos Soler tung cú sút quyết đoán khiến Santos không thể bắt dính bóng. Thủ môn của Brazil phải khá vất vả mới có thể kiểm soát tình hình.

  • Trận tranh huy chương vàng còn khoảng 13 phút. Hai đội đang thi đấu khá bế tắc và đứng trước nguy cơ phải bước vào loạt hiệp phụ.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 27

  • NGUY HIỂM! Bóng dội xà khung thành của Brazil ở phút 85 sau pha treo bóng khó chịu của Oscar Gil. Hai đội đang chủ động giảm nhịp độ để sẵn sàng cho những phút quyết định ở hiệp phụ.

  • Bóng lại trúng xà khung thành Brazil

    KHÔNG VÀO!! Bryan Gil tung cú đá tự tin từ ngoài vùng cấm ở phút 88. Bóng vượt qua tầm với của Santos nhưng một lần nữa đi trúng xà. Dani Alves ngay lập tức có động thái chấn chỉnh lại tinh thần của các đồng đội ở hàng phòng ngự.


  • HẾT GIỜ

    Brazil không thể giữ được lợi thế trong hiệp hai và sẽ phải giải quyết thắng thua bằng hiệp phụ và có thể là cả loạt luân lưu.

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 28

  • Hiệp phụ thứ nhất bắt đầu

    Brazil mới thay một người. Cunha rời sân để nhường chỗ cho Malcom. Trong khi đó, Tây Ban Nha đã thay người thứ 4. Juan Miranda, Jesus Vallejo vào sân thay Cucurella và Oscar Gil.

  • Oyarzabal ngã trong vùng cấm ở phút 94 nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu diễn ra. 

  • Malcom tung cú sút quyết đoán ở góc hẹp. Bóng đi dội mép ngoài khung thành của Tây Ban Nha ở phút 95. Ở pha bóng sau đó, hàng thủ Tây Ban Nha đã kịp lăn xả để từ chối cơ hội dứt điểm của Antony.

  • KHÔNG VÀO!! Unai Simon cứu Tây Ban Nha khỏi bàn thua sau pha xử lý lắt léo của Arana trong vùng cấm ở phút 100.

  • Hết hiệp phụ thứ nhất

    Bryan Gil phạm lỗi chiến thuật để ngăn chặn Malcom áp sát vùng cấm ở phút 105. Sao trẻ thuộc biên chế Tottenham nhận thẻ vàng từ trọng tài chính. Đây cũng là tình huống khép lại hiệp phụ đầu tiên

  • Hiệp phụ thứ hai bắt đầu

    Reinier, cầu thủ trẻ của Real vào sân thay Claudinho. Ở bên kia chiến tuyến, tiền đạo Rafa Mir cũng vào sân thay Oyarzabal.

  • Malcom tỏa sáng

    VÀO!!! Jesus Vallejo, hậu vệ thuộc biên chế Real Madrid mắc lỗi tạo cơ hội cho Malcom áp sát khung thành. Cựu sao Barca dứt điểm chuẩn xác ở góc hẹp để giúp Brazil tái lập thế dẫn bàn ở phút 109.


    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 29

    Olympic Brazil vs Tay Ban Nha anh 30

  • Richarlison rời sân nhường chỗ cho Paulinho ở phút 114.

  • HẾT GIỜ

    Quãng thời gian ít ỏi và thể lực sa sút khiến Tây Ban Nha không kịp tìm bàn gỡ. Brazil bảo vệ thành công huy chương vàng bóng đá nam Olympic sau chiến thắng 2-1.

    Highlights Olympic Brazil 2-1 Tây Ban Nha Brazil giành huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic 2020 sau chiến thắng 2-1 trước Tây Ban Nha ở trận chung kết tối 7/8.

Tuấn Nguyên - Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm