Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'BookTok như buffet gỏi'

Chia sẻ về việc đọc và viết trong thời đại số, nhà văn Đặng Nguyễn Đông Vy cho rằng mỗi người nên có cơ chế chọn lọc, phòng vệ, phân bổ thời gian phù hợp.

"BookTok như một buffet gỏi, nếu mình ăn quá nhiều thì sẽ no, sẽ khó tiêu, mình cần dành thời gian và tâm sức cho những món bổ dưỡng hơn như súp gà", tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy lưu ý về việc tiếp xúc, thu nạp nội dung ngắn đang nở rộ trong thời đại kỹ thuật số.

dang nguyen dong vy anh 1

Tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy tại buổi giao lưu với độc giả hôm 25/5 tại Nhà sách Phương Nam (quận Tân Bình, TP.HCM).

Chọn lọc nội dung và chọn lọc sách

Nhà văn cho rằng nếu còn làm việc, giao tiếp, tương tác trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông số thì không ai có thể nằm ngoài cơn lốc nội dung ngắn. Tuy nhiên, nếu có cách riêng thì mỗi người có thể điều hòa được luồng thông tin mà mình tiếp nhận.

Review sách, tóm tắt sách đều là những nội dung đã chắt lọc qua góc nhìn của người viết, người làm nội dung, không thể truyền tải trọn vẹn thông điệp, cái hay, tinh thần của cuốn sách.

Tác giả Hãy tìm tôi giữa cánh đồng cho biết tìm hiểu chia sẻ về sách trên các nền tảng như BookTok hay Instagram, chị nhận thấy điểm sáng là người làm nội dung đã đọc nhiều hơn để thực hiện các video, bài viết, song khó nói được rằng người tiếp cận các nội dung này có vì vậy mà đọc nhiều hơn không.

Tuy nhiên, chị Đông Vy nhận định rằng những người chưa quan tâm đến sách có thể thấy sách nhiều hơn, tìm mua, rồi sự hiện diện của sách trong không gian sống có thể khiến họ ngày nào đó bắt đầu đọc những cuốn sách đầu tiên.

Đông Vy tâm niệm sách hữu ích, mang lại niềm vui, bất ngờ chính nằm ở sự đa dạng, mênh mông chủ đề. Mỗi người đọc do đó có thể chọn lựa những trang viết mang lại cho mình cảm giác thư giãn, thuần túy đọc vì "hưởng thụ", để tự thưởng cho mình.

Chị kể rằng thuở xưa lựa chọn ít phong phú hơn, thế hệ của chị tiếp xúc với sách dường như chỉ có kinh điển. Nhưng nền xuất bản hiện nay đã cho độc giả thêm rất nhiều chọn lựa. Chị cho rằng không nên phê phán hay phàn nàn rằng giới trẻ xa rời kinh điển, vì "nếu bạn thực sự theo đuổi việc đọc, thì đến một lúc nào đó bạn chắc chắn sẽ đọc đến kinh điển dù xuất phát điểm bạn có yêu thích truyện tranh hay đọc nhiều sách chữa lành, sách self-help".

Cơ chế phòng vệ bản thân trước những nội dung đọc được cũng là điều mà Đông Vy cho rằng độc giả cần xây dựng cho mình, để tránh bị ảnh hưởng tiêu cực, không nên để vì một ý, tứ nào đó trong sách mà chạnh lòng hay đau buồn khi quy chiếu về bản thân.

Viết để hiểu bản thân

Nhận mình là một người viết tự do, nhưng viết đều đặn, Đông Vy kể rằng chị dành 30 phút đầu mỗi ngày để viết. "Sau một đêm ngon giấc, thì sáng dậy tôi có câu trả lời cho câu hỏi tối hôm trước", chị tâm sự rằng sáng sớm là khoảng thời gian đầu óc thông suốt nhất để tập trung sáng tác.

Tác giả Phạm Công Luận "sáng sáng đều mang bữa sáng đến cho tôi, hôm nào bận việc đi sớm thì cũng có cà phê", Đông Vy kể về người bạn đời, cũng là bạn sáng tác của chị.

Nhà báo Phạm Công Luận cũng là "độc giả đầu tiên", "biên tập viên đầu tiên" của Đông Vy. Anh chia sẻ sáng tác của vợ: "Tôi thấy đó là văn phong nữ tính, giọng văn của người con gái miền Trung, trong trẻo nhưng có chiều sâu, nội lực. Khi đọc cảm nhận được rằng đây là một người đã đọc nhiều mới viết được như vậy". Anh luôn mong vợ tiếp tục viết.

Phạm Công Luận cũng kể rằng vợ mình là người cầu toàn, "tôi hay ẩu nhưng vợ thường sửa cho". Hai vợ chồng tương hỗ, đóng góp cho sáng tác của nhau trên suốt chặng đường viết lách chứ không chỉ những tác phẩm lấy tên chung Phạm Lữ Ân.

Việc viết lách, theo Đông Vy, không chỉ là may mắn hay thiên phú mà còn là kỹ năng. Kỹ năng này mang đến cho người viết thăng bằng tâm lý. Chị nhận định rằng những người rèn luyện được thói quen, hay nuôi dưỡng được sở thích viết lách từ nhỏ cũng có được lợi thế là "giãi bày cảm xúc, phóng thích tư tưởng" của mình tốt hơn.

Tự nhìn lại những năm cầm bút của mình, chị nói: "Tôi không viết được chuyện của người khác, không viết được chuyện tưởng tượng hay chuyện xã hội. Tôi chủ yếu viết chuyện của chính mình". Do đó, lần lượt các tác phẩm Hãy tìm tôi giữa cánh đồng, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Lạc giữa nhân gian, Lối về ấu thơ... đều gắn với những thời đoạn của cuộc đời chị.

Chị mang trong mình tâm thế của một người viết báo, luôn muốn diễn đạt rành mạch, rõ ý để người đọc không hiểu sai, hiểu nhầm.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm