Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng hồng gốc Việt kể chuyện 20 năm làm đặc vụ FBI

Từng là một hoa hậu trước những năm 75 của thế kỷ 20, nữ đặc vụ gốc Việt hiếm hoi trong Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã hai lần bắt tội phạm bị truy nã gắt gao nhất.

Vẻ đẹp thời tuổi trẻ của Meyung Robson. Ảnh: CNN
Vẻ đẹp thời tuổi trẻ của Meyung Robson. Ảnh: CNN

Meyung Robson (tên Việt Nam là Mỹ Dung) đăng quang trong cuộc thi Miss Saigon tổ chức năm 1970, khi đó bà 20 tuổi. "Tôi đến với cuộc thi rất tình cờ. Một giáo viên nói với tôi rằng: 'Sắp tới có một cuộc thi người đẹp, sao em không thử sức'. Thế là tôi đi thi, lọt vào vòng chung kết và rất may mắn khi đoạt giải cao nhất", bà Robson tâm sự trên đài phát thanh NPR (Mỹ).

Meyung cùng gia đình đến Mỹ vào những ngày cuối tháng 4/1975. Ban đầu, bố của cô nhận công việc sơn sửa nhà cửa, còn Meyung bắt đầu học tại Đại học bang New York ở Stony Brook. Tại đây, cô gặp gỡ một nhân viên FBI và tình nguyện giúp đỡ phiên dịch tài liệu cho cục điều tra. Sau đó, Meyung quyết định thử sức để trở thành một đặc vụ thực thụ.

Mọi việc không suôn sẻ ngay từ đầu. "Tôi phải chờ đợi mỏi mòn đến khoảng 3,5 năm. Nên tôi quyết định gọi điện đến Washington vào một ngày đầu tuần để hỏi rằng 'hồ sơ của tôi đang được xử lý tới đâu rồi'. Tôi thậm chí đã viết thư cho giám đốc FBI khi đó là William Sessions và nói 'hoặc là nhận tôi hoặc cho tôi biết câu trả lời'. Sau đó một số người cảm thấy có thể tin tưởng vào năng lực của tôi và họ nhận tôi vào làm", Meyung kể.

Meyung Robson là người gốc Việt tại Mỹ đầu tiên trở thành điệp viên FBI. Ảnh: CNN
Meyung Robson là người gốc Việt tại Mỹ đầu tiên trở thành đặc vụ FBI. Ảnh: CNN

Năm 1984, bà trở thành đặc vụ FBI người gốc Việt đầu tiên trong cơ quan. Bà trải qua một chương trình tập huấn gian khổ kéo dài 16 tuần, và phải đạt điểm tối thiểu 85% tổng số điểm của 10 bài kiểm tra. Từ năm 1995, Meyung phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Việt Nam để lùng bắt những tên tội phạm đang bị cả hai nước truy nã. Đó là những tên đã gây ra tội ác tại Mỹ, sau đó bỏ trốn về Việt Nam. Trong bảng chiến tích của mình, Meyung lập công khi bắt được hai kẻ trong danh sách truy nã gắt gao nhất của FBI: một tên tội phạm gốc Việt phạm tội giết người, và một kẻ chuyên xâm phạm tình dục trẻ em sau này bị bắt ở Thái Lan.

Năm 1999, FBI cử Meyung đến làm việc tại Bangkok, Thái Lan. Đến năm 2004, bà quyết định nghỉ hưu. "Nhiều người cho rằng tôi vẫn là một đặc vụ nằm vùng trong vai trò chủ doanh nghiệp. Nếu tôi thực sự vẫn còn làm việc cho FBI thì đời nào tôi lại tiết lộ. Nhưng khi tôi đã quyết định từ bỏ (FBI) thì chắc chắn tôi sẽ từ bỏ", Meyung tâm sự.

Mở nhà hàng món ăn Việt vì nhớ hương vị quê nhà

Meyung có sở thích như bao người phụ nữ bình thường: nấu ăn. "Công việc ở FBI rất căng thẳng, nên tôi chỉ muốn quên hết công việc khi về nhà với các con, và nấu ăn là một cách để tôi giải thoát khỏi công việc", Meyung chia sẻ trên CNN.

Meyung bên các món ăn Việt Nam do bà nấu tại nhà hàng ở Bangkok. Ảnh: NPR
Meyung bên các món ăn Việt Nam do bà nấu tại nhà hàng ở Bangkok. Ảnh: NPR

Bangkok có thể là một thành phố đa dạng, nhưng Meyung tin rằng không có nhiều nhà hàng nấu các món Việt Nam đúng điệu. "Trước khi tôi mở nhà hàng, nhiều người bạn hỏi tôi nên đi ăn ở đâu để thưởng thức ẩm thực Việt Nam ngon nhất. Tôi nói ngay: 'Nhà tôi chứ đâu'. Nếu tôi thực sự nấu được những món ăn đậm đà Việt Nam thì tại sao tôi phải chịu mất tiền để ra ngoài ăn những món ăn quê hương? Bí quyết chính là nằm ở nước chấm. Nếu bạn pha nước chấm đúng cách thì món ăn sẽ rất ngon".

Đêm Giáng sinh năm 2005, bà Meyung khai trương nhà hàng Xuan Mai (tên nhà hàng đặt theo tên con gái của bà). Theo kế hoạch ban đầu, Meyung chỉ là người bỏ vốn, còn một người bạn Việt Nam sẽ là bếp trưởng. Thế nhưng, "chúng tôi cãi nhau rất dữ vào đêm khai trương vì tôi không thích đầu bếp lạm dụng bột ngọt và phẩm màu thực phẩm. Đầu bếp bỏ đi, do vậy chỉ còn mình tôi tự nấu tới 10 món trong thực đơn", Meyung kể. Việc trở thành đầu bếp bất đắc dĩ trở thành một kỷ niệm đáng nhớ trong đời bà.

Meyung tự mày mò chế biến các món ăn Việt Nam mà không cần sử dụng các công thức mẫu. "Tôi được trời phú khả năng nêm nếm. Tôi có thể nhớ chính xác hương vị những món mà tôi từng ăn khi còn nhỏ. Tôi nhớ mùi vị tô bún bò mà tôi ăn ở Huế khi tôi đến thăm năm 11 tuổi. Ngày nay, tôi có thể nấu món này theo phong cách cung đình Huế hồi xưa". 

Một phần gỏi cuốn tại nhà hàng của Meyung. Ảnh: CNN
Một phần gỏi cuốn tại nhà hàng của Meyung. Ảnh: CNN

Một trong những nguyên tắc nấu ăn của Meyung là không sử dụng bột ngọt". "Người Việt Nam thường cho rất nhiều bột ngọt khi nấu bếp. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều vấn đề về sức khỏe ở những thế hệ về sau vì chuyện này. Tôi đã, đang và sẽ không bao giờ cho bột ngọt vào món ăn của mình", Meyung khẳng định.

Sau 3 năm hoạt động, nhiều tờ báo ở Thái Lan ca ngợi nhà hàng của bà Meyung và hào phóng nhận định bà là một trong những đầu bếp xuất sắc nhất Bangkok. Meyung không ngại thừa nhận thực khách đến với nhà hàng của bà vì sự tò mò trước tiên. "Dù tôi chẳng muốn, nhưng trong đầu mọi người hiện sẵn công thức như 'cựu hoa hậu + cựu đặc vụ FBI + đầu bếp'. Cái danh FBI có thể khiến khách hào hứng. Nhưng tin tôi đi, nếu bạn nấu ăn dở tệ thì chẳng ai quay trở lại", Meyung nói.

Những kỹ năng khi còn là đặc vụ FBI giúp ích gì cho Meyung trong việc kinh doanh nhà hàng? "Có thể là kỹ năng nắm bắt khách hàng. Tôi tìm hiểu nhu cầu và thái độ của họ, để từ đó có thể phục vụ thực khách tốt hơn. Còn những kỹ năng khác thì tôi không thể chia sẻ được. Đó là bí mật kinh doanh", Meyung nói.

Đối với Meyung, hộ chiếu của bà mang quốc tịch Mỹ, nhưng tâm hồn bà luôn là người Việt Nam, còn trái tim bà hiện là một trong những nhà hàng món ăn Việt Nam nổi tiếng nhất ở Bangkok.

Người gốc Việt đầu tiên đắc cử thượng nghị sĩ bang Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử chính trường Mỹ, một người gốc VIệt được bầu làm thượng nghị sĩ một bang. Đó là bà Janet Nguyễn, đại diện quận Cam ở California.

Lần đầu tiên người gốc Việt thắng cử thị trưởng Garden Grove

Theo BBC, lần đầu tiên Garden Grove, thành phố đông người Việt ở Quận Cam, bang California (Mỹ) có ứng viên gốc Việt thắng cử ghế thị trưởng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm