Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đèn phát sóng Wi-Fi

Một nhóm chuyên gia Trung Quốc tuyên bố họ đã chế tạo thành công loại bóng đèn phát sóng Wi-Fi đầu tiên trên thế giới.

Bóng đèn LED phát tín hiệu Wi-Fi là một phát minh của các nhà khoa học tại Đại học Phục Đán, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Họ khẳng định rằng Li-Fi, tên của bóng đèn, hoạt động hiệu quả hơn các thiết bị phát sóng Wi-Fi bình thường, Gizmodo đưa tin.

Hình minh họa một loại bóng LED. Ảnh: ledlightshub.com.

Li-Fi cho phép tối đa 4 thiết bị kết nối với nó bằng tần số sóng ánh sáng thay vì sóng radio. Nó sở hữu một bộ vi xử lý có khả năng phát tín hiệu với tốc độ 150 MB mỗi giây - nhanh hơn khá nhiều so với tốc độ kết nối Wi-Fi trung bình tại Trung Quốc.

Vào tháng 11 nhóm nghiên cứu sẽ công bố 10 mẫu bóng đèn Li-Fi và các phụ kiện của chúng tại Triển lãm Công nghiệp Quốc tế tại Thượng Hải.

Họ khẳng định Li-Fi là cách để người dân truy cập Internet nhanh, rẻ và tiết kiệm năng lượng hơn so với cách truy cập không dây phổ biến hiện nay. Nó càng có ý nghĩa trong bối cảnh người dân đang loại bỏ bóng đèn sợi đốt để dùng đèn LED.

"Trong cùng một khoảng thời gian, năng lượng mà Li-Fi tiêu thụ chỉ bằng 5% so với các thiết bị phát sóng Wi-Fi khác", nhóm nghiên cứu khẳng định.

Mặc dù công nghệ mới rất phù hợp với Trung Quốc, nhóm nghiên cứu đang đối mặt với một số thách thức trong thiết kế và sản xuất. Trở ngại lớn nhất là việc thiết kế bộ vi xử lý. Ngoài ra, bóng đèn cũng ngừng phát tín hiệu khi điện không vào bóng, hoặc khi một vật nào đó cản tín hiệu.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm