Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá thời bão giá: Lòng trung thành ngã quỵ trước kim tiền

Có những thứ tưởng chừng không thể mua được bằng tiền và bất biến. Song, thời gian đã làm thay đổi tất cả.

Điểm chung giữa Neymar với Coutinho là gì? Cả hai đều gia hạn hợp đồng dài kỳ với đội bóng, và rồi chỉ mấy tháng sau, họ đều đòi ra đi. Neymar cùng với cha anh đã tạo nên cú lừa vĩ đại và đau điếng cho Barca (bên cạnh ham muốn thể hiện mà người trong cuộc ra rả tuyên truyền). Đồng hương của Neymar, tiền vệ Philippe Coutinho vừa mới biên thư điện tử yêu cầu được rời khỏi Liverpool. Hai trường hợp rất điển hình của bóng đá ngày nay cho thấy đồng tiền chính là kẻ thống trị tối cao.

Từng là một giá trị quan trọng của bóng đá, lòng trung thành đang trở nên xa xỉ khi cái tôi và các khoản lương thưởng ngày càng quan trọng hơn. Có những thứ tưởng chừng không thể mua được bằng tiền và bất biến. Song, thời gian lại làm thay đổi mọi thứ.

Sự trung thành trong bóng đá đang cạn kiệt

Chỉ mới bảy tháng trước, trong niềm hân hoan vui sướng, Philippe Coutinho cam kết gắn chặt tương lai của anh với Liverpool đến năm 2022: "Tôi đã ký hợp đồng để gắn bó với Anfield thêm vài năm nữa. Đó là niềm vinh dự lớn. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì được mọi người ở câu lạc bộ và CĐV ủng hộ ngay từ ngày đầu tiên gia nhập. Tôi biết ơn Liverpool về tất cả”.

Thật nực cười khi nói về lòng trung thành trong những ngày này. Coutinho là người đàn ông lịch thiệp, hiền lành, đầy sự tôn trọng với người xung quanh. Nhưng trong lúc màn kéo co của Barca và Liverpool đang bất phân thắng bại, Coutinho tiến lại và… cù vào nách HLV Juergen Klopp. Vài giờ tính từ khi Liverpool tuyên bố “Phù thuỷ nhỏ” không phải để bán, họ nhận gáo nước lạnh buốt vào mặt: các nguồn tin uy tín loan báo Coutinho đệ đơn ra đi.

Cùng thời điểm vụ Coutinho nóng bỏng, Ousmane Dembele của Dortmund tự biến mình thành một ví dụ xấu cho cầu thủ trẻ. Trong lúc mùa giải mới đã cận kề, hầu như mọi đội bóng đều không muốn bán cầu thủ chủ chốt của mình, đơn giản vì thời gian quá gấp rút, rất khó tìm người thay. Thế mà Dembele chẳng hiểu cho tình cảnh đội nhà, anh nổi loạn, đóng phim “Mất tích” và không thèm nghe điện thoại của ban huấn luyện.

Dembele sở hữu tài năng sáng giá, nhưng nếu xét theo cách hành xử thì đạo đức nghề nghiệp của anh đáng cho điểm cực thấp. Hãy nhìn Griezmann mà xem? Đội nhà bị cấm chuyển nhượng và anh cam kết ở lại để cùng đồng đội đưa con thuyền Atletico vượt giông bão, bất chấp sự mời chào đầy béo bở của Man United.

long trung thanh trong bong da anh 1
Ngày Coutinho gia nhập Barca đã đến gần?

Bóng đá ngày nay, gần như mọi bản hợp đồng đều là thứ vô nghĩa, tương tự hành động hôn lên logo hay… luật Công bằng tài chính. Nén bạc có thể đâm toạc mọi tờ giấy. Neymar sẵn sàng cầm 222 triệu euro mua lại hợp đồng. Nếu một siêu CLB đặt cả “núi tiền” lên bàn đàm phán, cầu thủ sẵn sàng quay lưng vào đội bóng mà anh ta vừa buông lời cam kết ngọt ngào.

Trong không khí bóng đá đậm đặc mùi tiền của thập niên thứ hai thế kỷ 21, gần như mọi câu lạc bộ đều trở thành một gian hàng trong hội chợ phù hoa. Tuần qua, Danny Rose (Tottenham) đã nói một câu rất thô, nhưng thật, khái quát đầy đủ tinh thần của đại bộ phận cầu thủ bóng đá hiện đại: “Tôi biết giá trị của bản thân mình, tôi sẽ cố gắng đạt tới mức lương thưởng và cả danh vọng mà mình xứng đáng được hưởng. Trước mọi bước đi của cuộc đời, nếu bạn xứng đáng hưởng lương cao, tại sao phải thi đấu với một mức lương bèo?”.

Coutinho chắc chắn không phải người như Rose, bởi Liverpool đã biến anh trở thành người hưởng lương cao nhất đội từ tháng một. Nhưng có lẽ Coutinho cần thêm nhiều danh hiệu. Barca không thể mời chào “Phù thuỷ nhỏ” mức lương hấp dẫn, nhưng ở thành phố Barcelona có mặt trời, bãi biển, có hệ thống di tích lịch sử kiến trúc hấp dẫn và có Messi. Năm 2013, chính Messi trở thành động lực kéo Neymar sang Tây Ban Nha. Đó là một đề xuất hấp dẫn và rất nhiều người không thể từ chối, cho dù họ được tôn trọng và được hưởng lợi như Coutinho ở Anfield.

Vấn đề ở đây là Liverpool đã yêu Coutinho quá nhiều. Mọi kế hoạch sân cỏ đều xoay quanh Phù thuỷ nhỏ. Khi Coutinho đồng ý gia hạn, HLV Klopp đã không giấu nổi sự phấn khởi: “Chúng tôi đặt toàn bộ niềm tin vào dự án của mình, và khi một cầu thủ như Coutinho cam kết cống hiến cho dự án, nó khẳng định đức tin của chúng tôi đã lan truyền tới tất cả mọi người trong câu lạc bộ. Coutinho nói rằng cậu ấy có thể hoàn thành ước mơ và tham vọng ở Liverpool. Đây là một tuyên bố có giá trị với The Kop”.

long trung thanh trong bong da anh 2
Đôi bạn thân Neymar - Coutinho liệu có cùng chuyển CLB trong hè này? Ảnh: Getty.

Sự hồ hởi ngày đó của Klopp đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ hoàn toàn. Coutinho nói anh chỉ muốn gia nhập Barcelona nếu cả hai câu lạc bộ đồng ý về một thương vụ chuyển nhượng, tuy nhiên thông qua hành động gần đây, có thể khẳng định Coutinho cực kỳ muốn đến Catalunya và sẵn sàng dứt áo khi có thời cơ.

Thế nên, đáng lẽ ra Coutinho phải thành thật, anh chẳng cần phải che giấu niềm khao khát khoác áo Barca, cũng không nên nói anh muốn ở lại Liverpool lâu dài nếu quả thực không muốn như vậy.

Vào lúc này, “Quỷ đỏ Merseyside” phải quyết định có nên giữ một cầu thủ chẳng còn tâm trí ở lại, hoặc là chấp nhận khoản tiền khổng lồ và bằng cách nào đó cố gắng tìm sự thay thế đẳng cấp hành tinh trong… ba tuần còn lại của thị trường chuyển nhượng!

Coutinho nói anh biết ơn vì tất cả những thứ mà Liverpool đã làm cho anh. Và rồi, anh có một cách thật hài hước để bày tỏ sự biết ơn đó.

Những sự tương đồng

Chuyện của Coutinho khá giống với trường hợp của Higuain khi rời Napoli. Người Naples ngày nay vẫn còn ca vang bài hát về Diego Maradona huyền thoại. "O, Mamma, Mamma, Mamma, em có biết vì sao tim anh như đánh trống? Vì anh thấy Maradona, và đã lỡ yêu chàng trai ấy". Hai thập niên trước, định mệnh đã ban cho Napoli một huyền thoại. Đó là Maradona.

Hai thập niên sau, người Naples tìm thấy một cầu thủ gần giống với Maradona phảng phất trong hình hài Gonzalo Higuain. Nhưng, thế giới chỉ có mỗi Maradona. Ngày ấy, "Cậu bé vàng" có lòng trung thành tuyệt đối với Napoli. Năm 1990, anh từ chối chủ tịch Silvio Berlusconi của AC Milan bằng sự cương quyết.

“Tôi sẽ không bao giờ rời Napoli để sang một đội bóng Italy khác. Tôi không thể phản bội người hâm mộ,” Maradona, được mời gọi bằng mức lương 5,2 triệu euro (10 tỷ lire) để tới AC Milan, kể lại. Những ngày cuối tháng 7 năm 2016, người Naples oán hận Higuain. Họ đốt áo, nguyền rủa cầu thủ này vì quay lưng với Napoli, đồng ý sang Juventus.

Bóng đá giờ là của năm 2016, không phải thời Maradona chỉ trung thành với mỗi Napoli. Lịch sử chỉ ghi nhận kẻ chiến thắng. Higuain từng vô địch La Liga cùng Real và sau đó chỉ được biết đến nhờ hiệu suất ghi bàn ấn tượng trong màu áo Napoli. Chấm hết. Không rời Liverpool, rất có thể Coutinho cũng chỉ được biết đến nhờ vào những cú rẽ phải lập siêu phẩm hay ngôi á quân Europa League.

long trung thanh trong bong da anh 3
CĐV đã nguyền rủa Higuain, nguyền rủa Neymar. Nhưng họ cũng có lý do của riêng mình để quyết định ra đi. Ảnh: Getty.

Rồi lúc họ giải nghệ, còn ai nhớ đến Higuain, nhớ đến Coutinho? Không nhiều, trừ khi họ nâng cao chiếc cúp Champions League. Hụt hẫng, luyến tiếc, trách móc và giận dữ. Mọi cảm xúc đó thuộc về người hâm mộ. Cầu thủ cũng chỉ là con người, có tham vọng và sân si để phục vụ quyền lợi của riêng mình.

Đã qua rồi cái thời lòng trung thành ngự trị. Napoli không thể mang đến cho Higuain những danh hiệu, dù anh đã ghi tới 36 bàn sau 35 trận ở Serie A. Liverpool giờ cũng thế. Neymar còn núp bóng Messi dài dài nếu không ra đi. Tiền bạc, xét cho cùng chỉ là một phần. Tất cả nằm trong quy luật của sự phát triển bóng đá, nơi xuất hiện những khát khao cháy bỏng và tham vọng vươn tới những giá trị hoàn mỹ hơn.

Bởi vậy, nói về lòng trung thành trong bóng đá là sự xa xỉ.

Những chia sẻ của Neymar ngày chia tay Barcelona Neymar đã có những dòng chia sẻ trên trang cá nhân về việc rời Barcelona, anh cho biết đây là một quyết định khó khăn nhưng nó cần thiết với sự nghiệp mình.

Minh Anh (Theo Goal)

Bạn có thể quan tâm