Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá sẽ sớm quay trở lại

Sớm muộn gì bóng đá nói riêng và thể thao nói chung sẽ tiếp sức cho người hâm mộ trong chiến thắng dịch bệnh.

Không một ai có thể ngờ được những giải đấu bóng đá lớn như Champions League, Premier League, La Liga, Serie A… đều đã phải đóng cửa mà nguyên nhân không đến từ thiên tai hay chiến tranh.

Tuy nhiên, không sớm thì muộn, chính bóng đá hay rộng hơn là thể thao sẽ là chất xúc tác đốt lại niềm tin của nhân loại. Lịch sử đã cho chúng ta những minh chứng hùng hồn.

Premier League anh 1

Những CĐV bóng chày mang theo thông điệp mạnh mẽ tới dự khán sự kiện thể thao đầu tiên được tổ chức ở New York sau thảm họa 11/9. Ảnh: New York Post.

Thể thao luôn thắng thảm họa

Trong tác phẩm điện ảnh đã từng ra rạp năm 2015, San Andreas, vào thời khắc trận động đất xé toạc cả thành phố lên tới đỉnh điểm, nhân vật do diễn viên Dwayne The Rock Johnson thủ vai đã cứu được rất nhiều người bằng cách hô hào người dân nép mình vào một sân vận động (SVĐ).

Khi góc quay đại cảnh hiện lên, chúng ta thấy thành phố là một bãi đổ nát hoang tàn, chỉ riêng sân vận động bóng chày đứng sừng sững che chở cho người dân. Đó là hình ảnh biểu tượng mang hàm ý rõ ràng: Trong cơn nguy khốn, thể thao sẽ cứu nhân loại.

Không phải ngẫu nhiên mà đạo diễn bộ phim San Andreas lại chọn một sân vận động bóng chày làm biểu tượng cho sự bền vững giữa thảm họa động đất. Nó liên quan đến sự kiện vụ khủng bố 11/9. Năm đó, giữa cơn hoảng loạn bao trùm cả thành phố New York, sân Shea của đội bóng chày Mets đã mở cửa cưu mang những người dân chạy loạn. Sân Shea được biến thành nơi tiếp tế lương thực cho người dân.

Sau khi dư chấn của thảm họa khủng bố này tạm qua đi, sự kiện thể thao đầu tiên được tổ chức ở New York cũng diễn ra trên sân Shea. Tại đây, chính quyền thành phố cho phát lại những thời khắc đau thương nhất của thảm họa 11/9 trên màn hình lớn. Thế rồi niềm vui đầu tiên của người New York trở lại giữa hoảng loạn bằng trận bóng chày trọn vẹn.

Premier League anh 2

Giữa bầu không khí tang tóc của vụ khủng bố ở Paris, trận giao hữu giữa Anh và Pháp vẫn diễn ra mang theo thông điệp mạnh mẽ và cả sự sẻ chia. Ảnh: Nytimes.

Xa hơn nữa, mùa thu năm 1999, thành phố Izmit của Thổ Nhĩ Kỳ chịu trận động đất lớn khiến 17.000 người thiệt mạng. Cả một thành phố trở thành đống đổ nát. Tuy nhiên, SVĐ mang tên Ismet Pasa của CLB Kocaelispor đứng sừng sững trong sự hoang tàn đó. Công trình này đã đứng vững trong thảm họa và trở thành một bệnh viện dã chiến, nơi cưu mang các nạn nhân của động đất, nơi trú ngụ tạm thời của những người vô gia cư.

Và nếu chúng ta cần ví dụ trực tiếp hơn để cảm nhận được sức mạnh của thể thao sẽ hàn gắn nỗi đau, thậm chí trở thành lời tuyên chiến với thảm họa thì hãy trở lại với nước Pháp sau vụ xả súng đẫm máu trong nhà hát Bataclan ở trung tâm thủ đô Paris tháng 11/2015.

Sân cỏ sẽ tiếp sức cho nhân loại

Người Pháp vẫn giữ nguyên lịch đá giao hữu với đội tuyển Anh trên sân Wembley 4 ngày sau đó. Nhiều người đã phản đối. Thật sự giữa bầu không khí tang tóc, một trận bóng đá có vẻ kệch cỡm. Tuy nhiên, nó vẫn diễn ra như muốn bắn đi thông điệp: Niềm vui sẽ đẩy lùi mọi sự tiêu cực.

Sân Wembley trở thành nơi người Pháp tuyên chiến với khủng bố, đồng thời cũng là nơi nỗi đau của họ được xoa dịu. Bên trong, quốc ca Pháp vang lên trong lời hòa giọng của cả người Anh. Chả ai quan tâm tới chất lượng chuyên môn hay tỷ số trận đấu. Điều tất cả quan tâm là nỗi sợ hãi đã được đẩy lùi.

Thiên tai, khủng bố hay dịch bệnh đều gặp nhau ở một điểm chung: Nó phủ lên một bầu không khí nặng nề. Cuộc sống bỗng dưng như dừng lại.

Premier League anh 3

Sớm muộn gì các trận bóng đá đỉnh cao sẽ diễn ra. Ảnh: Getty Images.

Dĩ nhiên chúng ta không thần thánh hóa bóng đá. Trái bóng không phải là liều vaccin. Tuy nhiên, hãy nghĩ đơn giản sân cỏ luôn là bệ phóng cho những niềm vui, và khi có niềm vui thì cuộc chiến chống lại bất kỳ điều gì cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Sân cỏ đồng thời là nơi những thông điệp được truyền đi mạnh mẽ nhất và đến đích nhanh nhất.

Hãy cùng hy vọng bóng đá sẽ sớm trở lại và thế giới cũng sớm bình yên trở lại.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm