Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá len lỏi vào những vùng hẻo lánh nhất của Brazil

Sức lan tỏa của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh len lỏi vào từng ngõ ngách ở đất nước Brazil, góp phần chứng minh tình yêu của người hâm mộ với môn thể thao vua.

Phóng viên Mauricio Lima của Thời báo New York, Mỹ đã đi tàu tới nơi ở của những người da đỏ Sateré-Mawé, sống trên lưu vực sông Amazon. Nơi đây không có điện và cũng chẳng có chợ để mua sắm. Người dân ở đây sống dựa chủ yếu vào thiên nhiên. Tuy nhiên, tình yêu bóng đã vẫn ngự trị ở vùng đất này.

Để tới nơi ở của những người Sateré-Mawé, phóng viên người Mỹ phải đi chuyến phà PP Maués, kéo dài15 tiếng trên sông Amazon. Nó đưa hành khách từ Manaus tới Maués. Những người trên phà theo dõi trận đấu giữa đội tuyển Argentina và Bosnia bằng chiếc tivi nhỏ xíu trong phòng bếp con tàu.

“Cầu thủ chân đất” nhặt trái bóng rơi xuống sông Amazon ở khu vực Rio Negro của người Sateré-Mawé. Vùng đất này ngập lụt theo mùa nên nó đòi hỏi khả năng thích nghi cao của con người. Những đứa trẻ ở đây không có một quả bóng theo đúng nghĩa. Chúng nhồi giấy vào một bọc nhựa cho nó tròn và lớn giống một quả bóng.

Trẻ em chơi bóng trên sàn của một ngôi nhà nổi. Ở Rio Negro, người ta chơi bóng mọi lúc, mọi nơi.

Dù là người dân sống ở vùng sông nước nhưng tình yêu đối với môn thể thao vua của những đứa trẻ ở đây không thua kém một khu vực nào trên đất Brazil.

Những cô bé chơi bóng ở ngôi làng Nova Belo Horizonte.

Đa phần nơi sống của những người thổ dân Sateré-Mawé chưa có điện nên họ chỉ có thể xem World Cup ở một vài gia đình. Dân làng Nova Belo Horizonte theo dõi trận đấu giữa Brazil và Mexico.

Tuy nhiên, Brazil không chỉ có tình yêu bóng đá thuần túy của những thổ dân da đỏ sống ở lưu vực sông Amazon. Những fan cuồng của môn thể thao vua uống rượu, nhảy múa mừng chiến thắng của đội Brazil trước đội Colombia.

Sau những màn ăn mừng chiến thắng của những người yêu bóng đá, công nhân vệ sinh phải dùng vòi rồng công suất mạnh để rửa đường vào buổi sáng hôm sau. Họ phải làm việc khi những màn ăn mừng chưa kết thúc.

Tù nhân kiểm tra những quả bóng trong khuôn viên nhà máy ở Nelson Hungria, Contagem, bang Belo Horizonte. Công nhân là những người đang thụ án vì phạm pháp ở Brazil. Họ tạo ra khoảng 400 quả bóng mỗi ngày.

Chính phủ bỏ hàng tỷ USD đầu tư cho các công trình phục vụ World Cup trong khi nhiều khu vực vẫn chìm trong đói nghèo lạc hậu làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối ở nhiều thành phố. Cảnh sát chống bạo động khống chế một người biểu tình ở gần sân vận động Itaquera, phía đông Sao Paulo.


Linh Anh

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm