Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá Indonesia ‘rối như canh hẹ’ vì vấn đề ly khai

Hiệp hội bóng đá Indonesia (PSSI) vừa quyết định trừng phạt 8 CLB sau khi các đội bóng này “ly khai” khỏi giải VĐQG để tham dự một giải đấu do họ tự thành lập mang tên Super League.

Bóng đá Indonesia ‘rối như canh hẹ’ vì vấn đề ly khai

Hiệp hội bóng đá Indonesia (PSSI) vừa quyết định trừng phạt 8 CLB sau khi các đội bóng này “ly khai” khỏi giải VĐQG để tham dự một giải đấu do họ tự thành lập mang tên Super League.

>> Bộ 3 'ông Bầu khét tiếng' nắm giữ hội đồng quản trị VPF
>> Các 'ông bầu' thống nhất không tổ chức Super Liga
>> HLV Lê Thụy Hải: ‘Kế hoạch lập Super Liga rất khả thi’
>> Hé lộ 7 đội bóng muốn gia nhập Super Liga
>> 7 đội bóng dọa bỏ V-League, lập giải Super Liga

Càng dẹp càng loạn

Bóng đá Indonesia đã vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng khi tháng 11 vừa qua, 18 CLB của giải VĐGQ Indonesia (Liga Prima), vốn được thừa nhận hợp pháp bởi PSSI, đã quyết định khôi phục lại Indonesia Super League. Việc này xuất phát từ nạn tham nhũng tràn lan và cách điều hành yếu kém của PSSI. Trước tình thế cấp bách đó, FIFA cũng buộc phải can thiệp vào PSSI và yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử để tìm ra một chủ tịch mới do các cuộc xung đột trong nội bộ PSSI.

Để lập lại trật tự ở giải VĐQG, PSSI đã phạt nặng 8 CLB đòi ly khai, chống đối. Trong đó, CLB Persib Bandung bị phạt nặng nhất với số tiền lên tới 1 tỷ rupiah (110.000 USD). 7 đội còn lại là Mitra Kukar, Persisam Samarinda, Persela Lamongan, Persiba Balikpapan, PSPS Pekanbaru, Deltras Sidoarjo và Pelita Jaya Karawang bị phạt 500 triệu rupiah.

Bóng đá Indonesia ‘rối như canh hẹ’ vì vấn đề ly khai

Các cầu thủ thuộc biên chế những CLB đòi ly khai sẽ không được tham gia vào ĐTQG Indonesia

“Persib Bandung đã tham gia giải vô địch quốc gia và được thu về lợi nhuận từ giải đấu này. Nhưng bây giờ họ lại tham dự một giải đấu khác. Họ đã cho thấy sự thiếu tinh thần thể thao một cách trầm trọng”, Chủ tịch ủy ban kỷ luật của PSSI, Saptono cho hay.

Không những bị phạt một khoản tiền lớn, 8 đội bóng này sẽ bị giáng xuống hạng Hai nếu quyết định trở lại với Liga Prima. Trong khi đó, nhà vô địch Liga Prima mùa trước Persipura Jayapura đã bị loại khỏi AFC Champions League do ly khai khỏi giải VĐQG Indonesia nhưng họ lại không nằm trong số những đội bị PSSI trừng phạt. Bên cạnh đó, 10 đội bóng khác từng đòi ly khai cũng không bị trừng phạt.

Ngoài ra, PSSI còn kỷ luật 2 quan chức của Super League là Harbiansyah Hanafiah và Syahril Taher bằng cách cấm họ không được tham gia vào bất cứ hoạt động nào liên quan đến bóng đá trong vòng 3 năm và phạt 150 triệu rupiah. Trưóc quyết định của PSSI, 2 ông này chỉ cười khẩy và cho rằng họ làm thế chỉ vì thiếu tiền và tuyên bố sẽ không thực hiện việc đóng tiền phạt.

Tự mình hại mình

Quyết định của PSSI chỉ càng khiến cho mâu thuẫn đang tồn tại giữa những người làm bóng đá Indonesia càng bị đào sâu. Thực chất, nguồn cơn của sự việc bắt đầu từ việc PSSI không thể nộp danh sách Ủy ban điều hành kịp lên FIFA đúng hạn do 2 cuộc bầu cử không thể diễn ra đúng kế hoạch. Nguyên nhân thất bại của cả 2 lần bầu cử đó của PSSI là việc Tướng George Toisutta và tỉ phú dầu mỏ Arifin Panigoro bất chấp lời cảnh báo của FIFA tìm mọi cách để được lọt vào danh sách tranh cử. Tuy nhiên, cho đến hôm qua khi FIFA tái khẳng định lệnh cấm 2 nhân vật này chạy đua cho chức chủ tịch PSSI thì những người ủng hộ họ lại sôi sục khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng.

Bóng đá Indonesia ‘rối như canh hẹ’ vì vấn đề ly khai

Alfred Riedl cũng là nạn nhân của PSSI

Vào tháng 7, cuối cùng vấn đề cũng được giải quyết khi PSSI bầu ra được Chủ tịch lâm thời là Djohar Arifin Husin nhưng tình trạng chống đối vẫn diễn ra khiến giải VĐQG không thể khởi tranh như dự kiến và phải dời sang tận tháng 10. Điều này đã ảnh hưởng cực lớn đến ĐTQG Indonesia khi các cầu thủ không được thi đấu, khiến họ chịu thảm bại tại vòng loại World Cup 2014 dù đã lọt đến vòng loại thứ 3. Thời điểm đó, ĐT Indonesia mới thay Alfred Riedl bằng HLV người Hà Lan, Wilhelmus Rijsbege.

Hiện tại, một bộ phận không nhỏ trong 29 thành viên của PSSI tuyên bố sẽ lật đổ Chủ tịch Djohar Husin khi ông này đưa ra tuyên bố sẽ chỉ gọi những cầu thủ tại Liga Prime vào các ĐTQG và loại bỏ những cầu thủ thi đấu tại giải đấu ly khai. Quá chán ngán trước điều này, HLV ĐT U23 nước này Rahmad Darmawan-người được nhắm đến là HLV ĐTQG đã từ chức đồng thời phàn nàn rằng các cầu thủ của ông đang phải chịu đựng cuộc đấu đá trong nội bộ PSSI. Ông cũng khẳng định, với cấu trúc “thượng tầng” như thế này, bóng đá Indonesia khó lòng mà “ngóc” lên được.

HOÀNG TÂM

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm