Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá châu Á - 'miếng bánh' béo bở cho các doanh nghiệp đầu tư

Thu hút hàng triệu lượt xem, các giải đấu lớn tại châu Á đang là miếng bánh béo bở của các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực tăng khả năng nhận diện với khán giả trẻ.

Công ty nghiên cứu Euromonitor và Dentsu (Nhật Bản) cho biết các giải bóng hàng đầu tại một số quốc gia thuộc khu vực châu Á như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và cả Việt Nam thu hút hơn 1 triệu người hâm mộ mỗi năm.

Con số này cho thấy bóng đá ngày càng được ưa thích tại châu Á. Ngay tại Ấn Độ, quốc gia vốn chuộng môn cricket (bản cầu), sự phát triển của điện thoại thông minh và truyền hình cáp đã giúp bóng đá trở nên phổ biến hơn.

Thị trường trẻ và ngày càng giàu có

Ngoài ra, theo thống kê, các giải đấu lớn ngoài Nhật Bản có thể nhận được sự quan tâm của hơn 15 triệu người. Nikkei đánh giá môn thể thao này đang là một thị phần hấp dẫn không chỉ kiếm ra tiền cho các doanh nghiệp mà còn tăng khả năng nhận diện thương hiệu với giới trẻ, những người có thu nhập ngày càng cao.

Bong da chau A dang la ‘mieng banh’ beo bo cho cac doanh nghiep anh 1
Bóng đá đang ngày càng thu hút sự quan tâm tại khu vực châu Á. Ảnh: Reuters.

Tại Thái Lan, Chủ tịch Newin Chidchob của câu lạc bộ Buriram United tiết lộ, đội bóng của ông có kế hoạch sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nước này vào năm sau.

Mục tiêu của Buriram United là huy động hơn 6 triệu USD từ việc chào bán cổ phiếu. Số tiền này được sử dụng cho các hoạt động đào tạo cầu thủ, truyền thông nhằm thu hút thêm người hâm mộ.

Người đứng đầu đội bóng từng 4 lần vô địch các mùa giải tại Thái Lan vốn là cựu chính trị gia. Newin Chidchobđã mua Buriram United năm 2009 rồi chuyển đội bóng về thành phố quê nhà tại tỉnh Buriram, nơi ông sở hữu một sân vận động có 32.600 chỗ ngồi.

Đội bóng Thái này đã nhận nhiều sự quan tâm từ các nhà tài trợ nổi tiếng, trong đó có Yamaha Motor của Nhật Bản và tập trung nhiều cầu thủ giỏi. Vì lý do này, Buriram United có nhiều cơ hội cạnh tranh tại giải Vô địch bóng đá các câu lạc bộ châu Á - AFF Champions League, kể từ năm 2012.

Ông Newin Chidchob tham vọng “đứa con” của mình sẽ phát triển theo mô hình tương tự các câu lạc bộ khổng lồ của bóng đá châu Âu.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nhật Bản cũng là hai thị trường có mức độ tăng trưởng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý.

Báo cáo của hãng kiểm toán Deloitte cho biết, doanh thu năm 2006 của đội bóng mạnh nhất Trung Quốc - Guangzhou Evergrande Taobao, là 89 triệu USD. Đứng sau sự thịnh vượng của câu lạc bộ này là tập đoàn bất động sản Evergrande Group và gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba với 38% cổ phần.

"Trong 10 năm tới, chúng tôi hy vọng top 20 toàn thế giới sẽ có ít nhất 1-3 câu lạc bộ bóng đá của Trung Quốc”, quản lý của Evergrande Taobao từng nói.

Tuy thấp hơn doanh thu của Guangzhou Evergrande Taobao, câu lạc bộ hàng đầu Nhật Bản - Urawa Red Diamonds, cũng thu về gần 70 triệu USD trong năm tài chính 2017.

Tài trợ để 'phủ' thương hiệu với khán giả trẻ

Theo đánh giá, các nước châu Á vẫn chưa được xếp thứ hạng cao tại các giải quốc tế như FIFA hay World Cup. Tuy nhiên, thực tế, bóng đá đang là cơn sốt ngày càng phát triển tại đây, và khán giả đa phần là người trẻ, có thu nhập ngày càng cao.

Vì vậy, không chỉ đứng sau hậu thuẫn các đội bóng, nhiều doanh nghiệp còn tận dụng cơ hội để “rót tiền” tài trợ để logo có mặt trong các ấn phẩm truyền thông, nhằm tăng khả năng nhận diện nhãn hàng.

Bong da chau A dang la ‘mieng banh’ beo bo cho cac doanh nghiep anh 2
Từ năm 2008, giải AFF Suzuki Cup được sự tài trợ chính của Suzuki Motor nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu.

Minh chứng điều này, Tập đoàn bảo hiểm Ping An của Trung Quốc đã tham gia tài trợ giải Chinese Super League nước này nhằm tăng cường sự nhận diện thương hiệu với khách hàng trẻ vốn ít quan tâm mặt hàng này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng không hề yếu thế trong cuộc cạnh tranh này, nhất là tại các nước Đông Nam Á. Hồi tháng 5, công ty Yanmar nước này đã thông báo tiếp tục tài trợ cho giải bóng lớn nhất khu vực - AFF Suzuki Cup. Từ năm 2008, giải đấu này được sự tài trợ chính của Suzuki Motor.

Riêng Thái Lan, Toyota Motor là nhà tài trợ chính giải bóng nước này. Hãng này bắt đầu đứng sau hỗ trợ từ năm 1987, năm ngoái, đã ký thêm hợp đồng có thời hạn 4 năm.

Người đứng đầu mảng marketing quốc tế của giải Vô địch quốc gia Nhật Bản (J.League) cho hay bóng đá tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam và Thái Lan có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn cả Nhật Bản.

FC Barcelona, Real Madrid cũng xâm nhập vào cuộc chơi

Miếng bánh bóng đá hấp dẫn tại châu Á còn thu hút nhiều câu lạc bộ hàng đầu châu Âu tìm cách xâm nhập như Bayern Munich, FC Barcelona, Real Madrid... Bằng cách thành lập văn phòng và học viện bóng đá, các câu lạc bộ này dần trở nên quen thuộc với khu vực châu Á.

Mới đây, đội bóng hàng đầu nước Đức Bayern Munich vừa thông báo thành lập một học viện tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) để đào tạo cho các huấn luyện viên và cầu thủ trẻ nước này. Câu lạc bộ này cũng sở hữu học viện khác tại Thanh Đảo và Thâm Quyến.

Bong da chau A dang la ‘mieng banh’ beo bo cho cac doanh nghiep anh 3
Một học viện bóng đá đào tạo cầu thủ tại Trung Quốc.

Một trong hai đội bóng thống trị của Tây Ban Nha - FC Barcelona, có một mạng lưới học viện khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, chiến dịch tăng cường độ phủ của FC Barcelona còn được thực hiện với gã khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản, Rakuten.

Giải bóng số 1 Tây Ban Nha La Liga cũng mở văn phòng tại nhiều thành phố như Bắc Kinh, Tokyo. Giám đốc điều hành khu vực của giải đấu cho hay muốn tổ chức nhiều trận bóng cho người hâm mộ châu Á xem trực tiếp hơn thời gian tới.

Ngoài ra, Real Madrid cũng mở một văn phòng tại Bắc Kinh và hợp tác quảng cáo cùng hãng lốp xe Hankook của Hàn Quốc. Theo kế hoạch, đội bóng hợp tác với Tập đoàn Lai Sun Group xây dựng một trung tâm giải trí bóng đá tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Tham vọng của Real Madrid là có một trung tâm để người hâm mộ tìm hiểu lịch sử câu lạc bộ và khám phá, trải nghiệm môi trường bóng đá thực tế ảo. Việc này đều nằm trong mục tiêu tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu của đội bóng chuyên nghiệp Tây Ban Nha.

VTV độc quyền phát sóng giải AFC 2018 và 2019

VTV là đơn vị phát sóng chính thức toàn bộ các trận bóng của các giải đấu AFF Cup 2018, AFC U19 Championship 2018 và AFC Asian Cup 2019.



Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm