Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn ưu tiên hành động của ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Ông Marc Knapper, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cho biết thúc đẩy hợp tác an ninh giữa hai nước là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông.

Trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 13/7 (giờ địa phương), ông Knapper cho biết Mỹ và Việt Nam đang có quan hệ đối tác toàn diện, và ông hy vọng mối quan hệ này sẽ sớm được nâng cấp thành đối tác chiến lược.

Bốn lĩnh vực ưu tiên

Trong phiên điều trần, ông Knapper cũng nêu lên 4 ưu tiên hành động của mình nếu trở thành đại sứ kế tiếp của Mỹ tại Việt Nam.

dai su My tai Viet Nam anh 1

Ông Marc Knapper trong phiên điều trần ngày 13/7 ở Thượng viện Mỹ.

Ưu tiên đầu tiên của ông Knapper là thúc đẩy hợp tác an ninh song phương. Ông cho biết hai nước đã mở rộng đáng kể hợp tác an ninh, bao gồm việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải.

"Mỹ và Việt Nam có chung lợi ích khi tôn trọng luật pháp quốc tế, chống lại các hành vi khiêu khích ở Biển Đông và khu vực sông Mekong", ông Knapper nói.

Ưu tiên thứ hai là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ông cho biết thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam đã phát triển đáng kể, đạt 90 tỷ USD vào năm 2020. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất, nông dân, chủ trang trại và người tiêu dùng Mỹ.

Thứ ba là vấn đề di sản chiến tranh và nhân đạo. Nhiệm vụ quan trọng của Mỹ vẫn là thống kê đầy đủ số lính Mỹ mất tích từ thời chiến tranh.

"Sự hợp tác giữa hai quốc gia trong những vấn đề như vậy tiếp tục là nền tảng tin cậy để phát triển mối quan hệ trong tương lai", ông Knapper nói.

Trọng tâm thứ 4 của ông Knapper là phát triển quan hệ nhân dân. "Mối liên kết giữa người dân Mỹ và Việt Nam mạnh mẽ và đang phát triển", ông nói.

Ứng viên đại sứ cũng nhắc lại việc nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ hồi năm 2020, Mỹ và Việt Nam lần đầu tiên ký thỏa thuận cho phép tình nguyện viên của Đoàn Hòa bình (Peace Corps) đến Việt Nam. "Đó là cột mốc quan trọng và mang tính biểu tượng", ông Knapper nói.

Thuận lợi và thách thức

Trong phiên điều trần, ông Knapper nói quan hệ Việt - Mỹ trên đà phát triển mạnh mẽ là "kết quả của lòng dũng cảm, thiện chí và chăm chỉ của những con người tận tụy ở cả hai quốc gia, những người tin tưởng vào khả năng hòa bình và hòa giải giữa hai cựu thù".

Ông nói một trong những mục tiêu chủ chốt nếu trở thành đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Hà Nội là hỗ trợ sự phát triển cho một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập.

Ông Marc Knapper hồi tháng 4 được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ kế tiếp tại Việt Nam, thay ông Daniel Kritenbink. Ông Knapper hiện là Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Nhật Bản và Hàn Quốc tại Vụ Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

dai su My tai Viet Nam anh 2

Ông Marc Knapper hồi tháng 4 được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia.

Nhiệm vụ của ông Knapper tại Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều thuận lợi, đặt trong bối cảnh quan hệ song phương đang ngày càng phát triển, Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak, từng nhận định với Zing.

Thuận lợi rõ ràng nhất của ông Knapper là kinh nghiệm và sự am hiểu của nhà ngoại giao này đối với Việt Nam, do ông Knapper từng là tham tán chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội giai đoạn 2004-2007 và có thể nói tiếng Việt, theo Tiến sĩ Hiệp.

Vị chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý kinh nghiệm dày dạn của ông Knapper về Đông Á, nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Kinh nghiệm công tác này rất phù hợp cho công việc của vị đại sứ mới, nhất là trong bối cảnh Mỹ tích cực triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do", Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp nói.

Thuận lợi tiếp, theo Tiến sĩ Hiệp, là quan hệ Việt - Mỹ đang trên đà phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực hợp tác như kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng.

"Với nền tảng đó, công việc của tân đại sứ sẽ thuận lợi hơn hơn, dễ dàng nhận được sự ủng hộ cả từ Mỹ và phía Việt Nam để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, ông Hiệp nói.

Sau khi phiên điều trần ngày 13/7 kết thúc, ông Knapper còn cần được Thượng viện Mỹ phê chuẩn bổ nhiệm thông qua bỏ phiếu để trở thành đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Việt Nam.

Chuyên gia quốc tế đánh giá về tân đại sứ Mỹ ở Việt Nam

Ông Marc Knapper, người được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ kế tiếp ở Việt Nam, được cho là sẽ có nhiều thuận lợi khi nhận nhiệm vụ dựa vào bề dày kinh nghiệm của ông.

Tổng thống Biden đề cử đại sứ mới ở Việt Nam

Tổng thống Joe Biden ngày 15/4 đề cử ông Marc Evans Knapper, Phó trợ lý bộ trưởng phụ trách Nhật Bản và Hàn Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, trở thành đại sứ kế tiếp ở Việt Nam.

Phương Linh - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm