Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bom tấn ‘Black Panther’ là tác phẩm khéo léo tôn vinh phái đẹp

Trong cuộc phỏng vấn với Zing.vn, đạo diễn Ryan Coogler và Lupita Nyong’o chia sẻ mong muốn “Black Panther” sẽ góp phần giúp đề cao hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ trên màn ảnh.

Tại sự kiện ra mắt bom tấn siêu anh hùng Black Panther khu vực châu Á ở Hàn Quốc diễn ra hồi đầu tháng 2, ê-kíp thực hiện bom tấn dành cho Zing.vn cuộc phỏng vấn độc quyền đối với thị trường Việt Nam.

Lần lượt ngôi sao Lupita Nyong’o và đạo diễn Ryan Coogler đã mang đến chia sẻ về những điều mà họ hy vọng bom tấn sẽ làm được bên cạnh doanh thu phòng vé.

Lupita Nyong’o: “Mong muốn về sự dịch chuyển tích cực cho phái đẹp”

Ngay với vai diễn đầu tay ở 12 Years a Slave (2013), cô gái 34 tuổi mang hai dòng máu Kenya - Mexico đã lập tức ẵm tượng vàng Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Chỉ trong 5 năm, Lupita Nyong’o đã có cơ hội góp mặt ở hai thương hiệu điện ảnh vĩ đại là Star Wars và nay là Marvel Cinematic Universe (MCU) - Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Đến với Marvel Studios, “ngọc trai đen” có màn trình làng ở Black Panther (2018). Trong bom tấn, cô vào vai Nakia - một nữ điệp viên của vương quốc Wakanda, đồng thời còn là bạn gái cũ của T’Challa / Black Panther (Chadwick Boseman). Khi siêu anh hùng hành hiệp hay lâm nạn, Nakia luôn là người trợ thủ đắc lực dành cho anh.

Ngôi sao Lupita Nyong'o trả lời phỏng vấn Zing.vn "Ngọc trai đen" mang hai dòng máu Kenya - Mexico trả lời phỏng vấn Zing.vn nhân dịp bom tấn "Black Panther" mà cô tham gia chuẩn bị khởi chiếu từ 23/2.

Đây có lẽ là vai diễn hành động nặng ký nhất từ trước tới nay dành cho Lupita Nyong’o. “Tôi bắt đầu tập luyện tăng cường thể lực khoảng bốn tháng trước khi phim chính thức bấm máy. Rồi chúng tôi có khoảng sáu tuần tập trung lại với nhau để làm việc cùng đội ngũ đóng thế. Các diễn viên cùng nhau có những bài tập khởi động, rồi bắt đầu chia ra tập luyện riêng theo yêu cầu dành cho mỗi nhân vật”, Lupita Nyong’o hồi tưởng.

Nakia trên phim thực tế khác xa với hình tượng trong truyện tranh. Ở nguyên tác, đây là nhân vật mù quáng vì tình, đem lòng yêu T’Challa mà không được đáp lại. Cô bị trục xuất khỏi Wakanda sau khi sát hại bạn gái cũ của Black Panther, rồi trở thành ác nhân Malice, quyết tiêu diệt bất cứ bóng hồng nào tiến lại gần Báo Đen.

Vai trò của Nakia trong bộ phim Black Panther dường như đơn giản hơn. Nhưng để hóa thân thành một nữ điệp viên giỏi võ, Lupita Nyong’o đã phải luyện judo, jujitsu, capoeira, làm quen với súng ống và đôi vòng chiến đấu đặc trưng của nhân vật.

phim Black Panther anh 1
Tạo hình nữ điệp viên Nakia của Luppita Nyong'o trong Black Panther. Ảnh: Disney.

Black Panther đang được truyền thông quốc tế ca ngợi là tác phẩm tôn vinh người da màu. Song, bộ phim còn đem đến nét tiến bộ dành cho phái đẹp trên màn ảnh. Xung quanh T’Challa là bốn người phụ nữ mạnh mẽ: nữ điệp viên Nakia, hoàng hậu Ramonda (Angela Bassett), cô em gái thông minh Shuri (Letitia Wright) và nữ tướng Okoye (Danai Gurira).

Đây là dấu hiệu tốt dành cho phái đẹp tại Hollywood, và Lupita Nyong’o mong rằng: “Tôi hy vọng sự thay đổi tiếp tục được duy trì. Suy cho cùng, tôi không muốn đây chỉ là một sự kiện đơn lẻ, mà trở thành sự dịch chuyển mang tính hệ thống và biến thành điều bình thường mới”.

“Trong thế giới mà chúng ta đang sống, có rất nhiều người phụ nữ mạnh mẽ, giỏi giang, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đang tồn tại. Đây là lúc cần thiết để chúng ta công nhận điều đó, coi nó như điều bình thường giống như ở Wakanda trong phim”, nữ diễn viên nhấn mạnh.

Bom tấn ‘Black Panther’ làm mưa làm gió tại Hollywood

Khi kỳ nghỉ cuối tuần 16/2 còn chưa khép lại, bom tấn siêu anh hùng mới nhất của Marvel Studios đã khiến tất cả phải ngả mũ bởi hàng loạt thành tích sớm cực kỳ nổi bật.

Đạo diễn Ryan Coogler: ‘Các pha hành động cũng cần mang ý nghĩa nào đó’

Mới chỉ thực hiện hai phim dài là Fruitvale Station (2013) và Creed (2015), nhưng Ryan Coogler đã được xếp vào đội ngũ đạo diễn tài năng của Hollywood. Nhà làm phim năm nay mới chỉ 31 tuổi, và lọt vào mắt xanh của Marvel Studios khi họ dự tính lên kế hoạch thực hiện Black Panther.

Giống như hai phim trước, không chỉ là một tác phẩm phiêu lưu - hành động, ở trung tâm Black Panther còn là một câu chuyện gia đình, hơi nhuốm màu bi kịch. Theo Ryan Coogler, anh luôn “hứng thú với đề tài gia đình gây ảnh hưởng tới mỗi cá nhân trong đó ra sao”.

Đạo diễn Ryan Coogler trả lời phỏng vấn Zing.vn Tác giả của bom tấn "Black Panther" chia sẻ về cảnh hành động trong phim nhân dịp tác phẩm của anh chuẩn bị ra rạp tại Việt Nam từ 23/2.

Một nét đặc sắc trong các phim của Ryan Coogler là những cú máy dài hơi, phức tạp áp dụng cho cảnh hành động. Khán giả từng bị choáng ngợp bởi trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của võ sĩ quyền Anh Aldonis Creed (Michael B. Jordan) trong Creed (2015). Đến Black Panther, Coogler tiếp tục khiến người xem mãn nhãn bởi cảnh quay dài trong sòng bạc tại Hàn Quốc.

Nhà làm phim bộc bạch: “Những trường đoạn hành động dài hơi cần phải mang một ý nghĩa nào đó. Như Creed là bộ phim quyền Anh, các cảnh giao đấu cần nói lên tính cách nhân vật, thách thức dành cho Aldonis”.

“Đến Black Panther, một khoảnh khắc quan trọng là khi vương quốc Wakanda vén bức màn bí mật với thế giới bên ngoài. Nhóm nhân vật xuất hiện tại Hàn Quốc rất khác nhau, giống như đại diện cho sự đa dạng của vương quốc. Mỗi người trong số họ chiến đấu tại sòng bạc theo phong cách khác nhau, giống như mang bức tranh đa dạng về Wakanda đến cho thế giới”, Coogler giải thích.

phim Black Panther anh 2
Đạo diễn Ryan Coogler chỉ đạo cho Chadwick Boseman trên trường quay Black Panther. Ảnh: Disney.

Với quy mô tầm cỡ lớn hơn Creed rất nhiều, trường đoạn dài hơi của Black Panther cực kỳ phức tạp, và Ryan Coogler cùng ê-kíp đã cho xây dựng nên một sòng bạc tại trường quay. Sự vất vả đến từ việc anh phải chỉ đạo hàng chục người cùng lúc, thay vì chỉ là hai võ sĩ quyền Anh trên khán đài và một vài nhân vật phía bên dưới.

Sau tất cả, Ryan Coogler rất muốn Black Panther trở nên đặc biệt, và đó là mục tiêu mà Marvel Studios hướng tới. Không chỉ đáp ứng kỳ vọng giải trí, nhà làm phim mong rằng bộ phim của anh có thể khơi gợi nên nhiều cuộc trò chuyện ý nghĩa về châu Phi, người da màu, cũng như phái đẹp nơi khán giả sau này.

Black Panther - Chiến binh Báo Đen chính thức khởi chiếu tại Việt Nam từ 23/2.

Dàn nhân vật bom tấn ‘Black Panther’: Từ truyện tranh đến màn ảnh

So với nguyên tác truyện tranh, bom tấn điện ảnh “Black Panther” đem đến ít nhiều thay đổi cho các nhân vật góp mặt trong phim.

Ngọc Quang (từ Seoul, Hàn Quốc)

Bạn có thể quan tâm