Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bolivia khánh thành hệ thống cáp treo cao nhất thế giới

Hệ thống cáp treo cao nhất thế giới cách mực nước biển 4.000 m và nối liền thủ đô La Paz với một thành phố của Boliva.

Hôm 30/5, Tổng thống Bolivia, ông Evo Morales, khánh thành đoạn đầu tiên của hệ thống cáp treo cao nhất thế giới từ thủ đô La Paz tới thành phố El Alto. Tuyến cáp treo vắt qua dãy núi Andes và đạt độ cao 4.000 m so với mực nước biển. Hành khách sẽ chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp trên đỉnh Illimani, một trong những núi cao nhất Bolivia, trong hành trình, CTV News đưa tin

Những chuyến xe đầu tiên trên tuyến cáp treo cao nhất thế giới. Ảnh: AIZAR RALDES

Hệ thống cáp treo trị giá 234 triệu USD gồm 443 cabin. Doppelmayr, một công ty của Áo, xây dựng hệ thống. Sau khi quá trình xây dựng hoàn thành, chiều dài của hệ thống sẽ lên tới gần 10 km. Phân đoạn mà Bolivia bắt đầu sử dụng có chiều dài 2,6 km. Phân đoạn thứ hai, có chiều dài 7,3 km, sẽ khánh thành vào cuối năm nay. Hành khách có thể di chuyển giữa 2 thành phố trong vòng chưa đầy 10 phút.

Theo dự kiến, hệ thống cáp treo sẽ hoạt động 17 giờ mỗi ngày, 360 ngày mỗi năm và có thể vận chuyển 18.000 hành khách trong 1 giờ. Giá mỗi vé là 0,43 USD và mỗi xe có thể chở 10 hành khách. 

Morales, một người dân tham dự lễ khánh thành tại thủ đô La Paz, nói: “Tôi rất vui khi tuyến cáp treo hoàn thành”.

Sau buổi lễ, người dân thành phố xếp thành những hàng dài để lên chuyến đầu tiên. Jorge Villena, một nhân viên ngân hàng 25 tuổi, nói với AFP: “Thật tuyệt vời. Sự yên tĩnh, phong cảnh và ngọn Illimani, tất cả đều hoàn hảo”.

Jorge Dockweiler, Giám đốc công ty Mi Teleferico, nói: “La Paz và Elto là những thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng dây cáp để vận chuyển người”.

http://www.ctvnews.ca/sci-tech/bolivia-launches-world-s-highest-cable-railway-1.1846899

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm