Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing bị gia đình nạn nhân trong vụ máy bay rơi ở Ethiopia kiện

Gia đình một nạn nhân người Mỹ thiệt mạng trên chuyến bay 737 Max bị rơi hồi tháng 3 đã khởi kiện hãng hàng không Ethiopian Airlines và nhà sản xuất Boeing.

Thứ 3 vừa qua, Samya Stumo, cô gái người Mỹ, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines trên chuyến bay mang số hiệu 737 Max. Và hôm qua, ngày 4/4, người nhà của cô đã đệ đơn kiện hãng hàng không Boeing Co. và Rosemount Aerospace Inc, đơn vị sản xuất bộ phận máy bay đang là tâm điểm của cuộc điều tra.

Đơn kiện được ba mẹ của Samya Stumo đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ tại Chicago.

Boeing bi kien vi vu may bay roi o Ethiopia anh 1
Người thân của Samya Stumo kiện Ethiopian Airlines, Boeing và nhà cung cấp phụ tùng Rosemount. Ảnh: Văn phòng luật Clifford.

Chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi vào ngày 10 tháng 3 ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, với tất cả 157 người thiệt mạng.

Đây là vụ kiện đầu tiên của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Đơn kiện không chỉ nhắm tới hãng hàng không Ethiopian Airlines, nhà sản xuất máy bay Boeing mà cả nhà sản xuất phụ tùng Rosemount.

Theo một báo cáo sơ bộ được đưa ra vào thứ 5, các phi công của hãng hàng không này đã phải vật lộn điều khiển máy bay ở trên cao nhưng máy bay vẫn lao xuống đất khi hệ thống máy tính gặp trục trặc do dữ liệu cảm biến bị lỗi.

Vài tháng kể từ thảm họa hàng không Lion Air 737 Max ở Indonesia khiến 189 người thiệt mạng, hàng trăm chiếc máy bay Boeing bán chạy nhất của hãng này đã phải ngừng phục vụ hàng không trên toàn thế giới.

Gia đình nạn nhân cáo buộchãng sản xuất Boeing đã đặt lợi nhuận của công ty lên trên an toàn của hàng khách và nói rằng Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm việc không xác tín độ an toàn bay của Boeing 737 Max.

Boeing bi kien vi vu may bay roi o Ethiopia anh 2
157 người thiệt mạng trong vụ tai nạn hàng không tại Ethiopia. Ảnh: Getty.

Bà Nadia Milleron, mẹ của nạn nhân, đã không kìm được nước mắt trong một cuộc họp báo: “ Người tạo ra và bán chiếc máy bay này đã quá vô cảm vì họ đâu hiểu được nỗi đau mất con của tôi”.

Bà nghẹn ngào trong nước mắt: “Đáng lẽ ra thảm họa Ethiopia phải được ngăn chặn sau vụ tai nạn của Lion Air chứ. Những người đã chết ở Indonesia, cái chết của họ không thức tỉnh được các người hay sao?”

Sau báo cáo sơ bộ từ chính quyền Ethiopia, hãng hàng không tuyên bố rằng thông tin ghi dữ liệu chuyến bay cho thấy máy bay có góc đầu vào phần cảm biến đã bị kích hoạt sai lệch trong hệ thống MCAS, tương tự như thảm họa Lion Air.

Phụ tùng của hàng Rosemount làm cho góc của phần cảm biến bị lệch.

Hãng sản xuất Boeing đã từng là mục tiêu của các vụ kiện trong vụ tai nạn ngày 29 tháng 10 ở Indonesia. Họ nói rằng họ tiến hành sửa chữa phần mềm và hướng dẫn đào tạo mới cho phiên bản Max.

Các luật sư của gia đình Stumo cũng đã đệ đơn yêu cầu phẩm vấn Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) về vụ tai nạn ở Ethiopia. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nói rằng những trường hợp này phải đối mặt với nhiều rào cản lớn vì các quan chức chính phủ và các cơ quan nói chung được miễn tham gia các vụ kiện dân sự.

Vào thứ 5 vừa qua thì Stumo, người gốc Massachusetts và là cháu gái của nhà hoạt động tiêu dùng Ralph Nader, đã kêu gọi tẩy chay 737 Max.

Giải mã dòng máy bay Boeing 737 Max 8 Boeing 737 MAX 8 là dòng máy bay Mỹ được phát triển bởi hãng Boeing, phiên bản kế tục của Series 737 Next Generation.

Bùi Nhung

theo Reuters

Bạn có thể quan tâm