Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ sản phụ tử vong sau mổ sinh ở Hà Tĩnh

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh rà soát lại quy trình xử lý, theo dõi liên quan đến cái chết của sản phụ sau ca mổ sinh và xử lý tập thể, cá nhân nếu sai phạm chuyên môn.

Ngày 3/5, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết vừa nhận được văn bản của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) yêu cầu báo cáo trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Huê (36 tuổi, trú xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong sau ca sinh mổ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chiều 30/4.

Theo đó, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ.

Các đơn vị liên quan cần gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ Huê cũng như truyền thông.

san phu tu vong sau ca sinh mo anh 1
Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh: P.T.

Sở Y tế cần khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh với trường hợp của sản phụ Huê. Xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm chuyên môn và có báo cáo kết quả cho gia đình sản phụ Huê, cũng như truyền thông.

Trong thời gian chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về vụ việc gửi Bộ Y tế trước 12h ngày 4/5.

san phu tu vong sau ca sinh mo anh 2
Gia đình yêu cầu làm rõ sự việc. Ảnh: P.T.

Vào sáng 30/4, sản phụ Huê có dấu hiệu đau bụng sinh nên được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh theo dõi. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai đủ tháng chuyển dạ sinh con thứ 3. Lúc nhập viện, sản phụ tỉnh táo, thể trạng bình thường nên được đưa vào Khoa sản bệnh viện chờ sinh.

Trưa cùng ngày, chị Huê đột ngột xuất hiện khó thở, tím môi và lan ra khắp mặt, co giật toàn thân, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Bác sĩ tiến hành cấp cứu tại chỗ và mổ lấy thai.

Sau ca mổ, sản phụ có diễn biến xấu. Quá trình hội chẩn toàn viện xác định sản phụ bị rối loạn đông máu, sốc mất máu, hậu phẫu lấy thai và theo dõi tắc mạch ối. 17h20 cùng ngày sản phụ Huê tử vong. Về phía thai nhi sau ca mổ một ngày đã được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị với chẩn đoán tim bẩm sinh, có ống động mạch.

Chiều 2/5, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế, nội dung báo cáo nêu rằng các bác sĩ đã làm hết trách nhiệm. Sự cố xảy ra quá nhanh, sản phụ bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Bác sĩ trực phân trần việc sản phụ tử vong sau sinh mổ ở Hà Tĩnh

"Tôi nghĩ mình và kíp trực đã làm đúng chuyên môn. Đây là sự cố sản khoa ít gặp nhưng diễn biến nhanh, khó lường trước, cứu được thai nhi đã là may mắn", bác sĩ Thọ phân trần.



Phạm Trường - Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm