Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế: 'Chưa có khái niệm về khu cách ly quốc gia'

Bộ Y tế cho biết nước ta chưa có khái niệm khu cách ly quốc gia. Trong khi đó, khu cách ly ở các địa phương hiện đảm bảo yêu cầu.

Tại cuộc họp do UBND TP.HCM tổ chức mới đây, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong đưa ra đề xuất với Bộ Y tế về việc kiến nghị Chính phủ thành lập khu cách ly quốc gia. Theo ông Phong, điều này cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và sức thu dung bệnh nhân mỗi địa phương có hạn.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết đề xuất của TP.HCM dựa trên tình hình của địa phương là rất tốt. Tuy nhiên, khái niệm về khu cách ly quốc gia là không có.

cach ly tap trung o TP.HCM anh 1

Các khu cách ly tập trung được tổ chức tại các trường quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội của Bộ Tư lệnh thành phố.Ảnh minh họa: Việt Linh.

Theo đó, việc cách ly các trường hợp về từ vùng dịch đã được giao cho Bộ Quốc phòng quản lý, phối hợp với từng địa phương. Các trường hợp này sẽ ưu tiên cách ly ở khu vực gần sân bay, sau đó ra xa hơn và có thể chuyển sang các tỉnh khác nếu địa phương đã kín chỗ.

Hiện, mỗi tỉnh thành đều có khu cách ly tập trung ở trường quân sự tỉnh với các sức chứa khác nhau và đảm bảo an toàn để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

“Các khu cách ly hiện nay hoặc ngay cả các bệnh viện dã chiến cũng chỉ được sử dụng trong đợt dịch này, không phải để sử dụng thường xuyên. Hiện, việc cách ly ở địa phương đảm bảo nên không cần thiết phải thành lập khu cách ly quốc gia”, ông Phu cho biết.

Trong khi đó, ông Hà Anh Đức, Chánh văn phòng Bộ Y tế, cho biết đơn vị đã có công văn hướng dẫn cụ thể các địa phương về việc cách ly các trường hợp về từ Hàn Quốc và các vùng dịch khác.

Về mặt lý thuyết, Cục Hàng không có trách nhiệm thông báo với các tỉnh, thành về số lượng chuyến bay và hành khách về từ vùng dịch hạ cánh xuống các sân bay trong một ngày. Dựa trên tình hình thực tế, địa phương sẽ phản hồi lại xem có thể tiếp nhận được bao nhiêu người.

"Trong trường hợp các khu cách ly của địa phương đã kín chỗ, Cục Hàng không sẽ cho điều chuyển chuyến bay và lượng hành khách về các sân bay khác và giao cho địa phương khác tổ chức cách ly", ông Đức nói.

Chánh văn phòng Bộ Y tế cũng cho biết chưa nhận được kiến nghị cụ thể của TP.HCM về việc thành lập khu cách ly quốc gia. Và, trên thực tế ông cũng chưa từng nghe đến khái niệm này.

Trong khi đó, sáng 1/3, Cục Hàng không đã ra quyết định ngừng các chuyến bay từ Hàn Quốc về Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đại diện Cục cho biết quyết định này được đưa ra do 2 thành phố lớn có nguy cơ không đảm bảo được điều kiện cách ly y tế khi lượng người dồn về nước quá đông.

Trưa 1/3, Nội Bài và Tân Sơn Nhất dừng đón chuyến bay từ Hàn Quốc

Từ 12h ngày 1/3, 2 sân bay lớn nhất cả nước sẽ dừng tiếp nhận các chuyến bay từ Hàn Quốc. Máy bay có thể chuyển hướng hạ cánh tại 3 sân bay được chỉ định.

TP.HCM kiến nghị thành lập khu cách ly quốc gia phòng Covid-19

Lãnh đạo TP.HCM nhận định tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, khả năng thu dung bệnh nhân các tỉnh thành có hạn nên cần tính toán việc xây dựng khu cách ly quốc gia.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm