Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế chấn chỉnh quy định tiêm vắcxin 

Đoàn kiểm tra Bộ Y tế phát hiện một số sai sót trong quá trình thực hiện quy định về chuyên môn tiêm văcxin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị) làm 3 trẻ sơ sinh tử vong.

Bộ Y tế chấn chỉnh quy định tiêm vắcxin 

Đoàn kiểm tra Bộ Y tế phát hiện một số sai sót trong quá trình thực hiện quy định về chuyên môn tiêm văcxin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị) làm 3 trẻ sơ sinh tử vong.

Một trong ba cháu bé tử vong sau khi tiêm vắcxin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (Quàng Trị).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về sử dụng vắcxin.

Theo bà Tiến, trong thời gian vừa qua tại Quảng Trị xảy ra một số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng vắcxin viêm gan B liều sơ sinh. Đoàn điều tra của Bộ Y tế đã phát hiện một số sai sót trong quá trình thực hiện các quy định về chuyên môn. Mặt khác, sau khi thanh kiểm tra, Bộ Y tế nhận thấy một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác tiêm chủng mở rộng trong việc quản lý vắcxin, sinh phẩm y tế và tập huấn cho cán bộ thực hiện.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo, chấn chỉnh lại vấn đề này. Các địa phương cần lưu ý tư vấn cho gia đình hoặc người được tiêm chủng về tác dụng, lợi ích và những rủi ro có thể gặp phải khi tiêm; tổ chức buổi tiêm chủng thường xuyên tối đa không quá 50 trẻ/buổi. Mỗi buổi tiêm phải bố trí cán bộ y tế có trình độ chuyên môn khám sàng lọc trước tiêm để tránh những trường hợp chống chỉ định; theo dõi trẻ sau khi tiêm, hướng dẫn người nhà theo dõi trẻ tại nhà và mang đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiến hành thanh tra toàn diện về công tác tiêm chủng, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các đơn vị có sai phạm. Trường hợp xảy ra tai biến cơ quan chức năng cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý, tìm nguyên nhân và công bố công khai nguyên nhân gây tai biến; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các nhân vi phạm, những người liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị ra quyết định tạm đình chỉ công tác với bác sĩ Lê Thị Kim Phượng và hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận. Ngày 20/7, hai người này đã khám và  tiêm văcxin viêm gan B cho 3 bé sơ sinh ở bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, dẫn đến các cháu tử vong. 

THANH LƯU

Theo Infonet

 

 

THANH LƯU

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm