Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ ảnh hưởng kết cấu cầu Điện Biên Phủ

Khi chuyển sang lắp đèn tín hiệu giao thông vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, các phương tiện sẽ dừng chờ trên cầu Điện Biên Phủ, làm ảnh hưởng chất lượng và kết cấu cầu.

Vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm (hay còn gọi là vòng xoay Điện Biên Phủ). Ảnh: Y Kiện.

Thông tin được ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM trao đổi tại họp báo về kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 9/3.

Theo ông Đường, vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đã hình thành khá lâu. Giao thông tại khu vực hiện nay tương đối ổn định, nhưng giờ cao điểm sẽ có tình trạng xe máy lưu thông hỗn loạn. Lúc này, các phương tiện quay đầu trên đường Điện Biên Phủ gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.

Vị đại diện Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận phạm vi nút giao tại khu vực này rất rộng, nên bỏ vòng xoay chuyển sang lắp đèn tín hiệu giao thông thì không đảm bảo phạm vi dừng chờ.

"Khi đó, các phương tiện sẽ dừng chờ trên cầu Điện Biên Phủ. Đây là điều tối kỵ vì gây ảnh hưởng chất lượng và kết cấu cầu. Thêm nữa, việc tổ chức lại giao thông kết nối với 2 tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa rất khó vì khu vực đang có gầm chui", ông Đường bày tỏ.

Vì những lý do trên, Sở GTVT TP.HCM đang tiếp tục khảo sát và đánh giá lại tình hình giao thông tại khu vực và xem xét việc tiết giảm bán kính vòng, nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông diện rộng quanh khu vực.

Từ khi cầu Ba Son được đưa vào khai thác đã phát sinh và điều chỉnh một số vấn đề giao thông. Sắp tới, cùng với vòng xoay, Sở GTVT cũng tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm là giao điểm của đường Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm TP.HCM. Vòng xoay đường kính khoảng 60m, ở giữa có tháp đồng hồ 4 mặt được xem là biểu tượng của vòng xoay.

Trước đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM (PC08) vừa kiến nghị ngành giao thông nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay này, tổ chức giao thông cho xe đi theo đèn tín hiệu qua giao lộ.

Theo PC08, tình hình giao thông tuyến Điện Biên Phủ đoạn vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm diễn biến phức tạp. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, lưu lượng xe đi hướng từ cầu Sài Gòn đến vòng xoay tăng, thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

CSGT TP.HCM kiến nghị dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ

Việc dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ (hướng từ cầu Sài Gòn đến giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm) được PC08 đề xuất nhằm giảm ùn tắc thường xuyên tại khu vực.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm