Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Văn hóa nêu quan điểm về nhà nghỉ không phép Mã Pì Lèng Panorama

Đại diện Bộ VHTT&DL khẳng định việc cho một công trình xây dựng sai phép ở đèo Mã Pì Lèng hay bất cứ đâu, dù góp phần thúc đẩy du lịch thì Bộ cũng không đồng tình.

Ngày 8/10, cuộc họp thường kỳ của Bộ VHTT&DL đã nóng lên khi các phóng viên đặt nhiều câu hỏi về phương hướng xử lý công trình nhà nghỉ sai phép trên đèo Mã Pì Lèng.

cong trinh sai phep Ma Pi Leng anh 1
Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VHTT&DL. Ảnh: Báo Văn hóa.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ, cho biết Cục Di sản văn hóa đã cử đoàn đi kiểm tra thực tế công trình này trong ngày 8/10. Đoàn gồm Phó Cục trưởng và lãnh đạo các phòng chức năng.

"Quan điểm của Bộ là dù tư nhân, doanh nghiệp hay bất cứ thành phần nào cũng phải tuân thủ quy định của luật pháp. Việc để cho một công trình xây dựng sai phép cho dù ở đèo Mã Pì Lèng hay bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam, dù để góp phần thúc đẩy du lịch, văn hóa thể thao thì Bộ cũng không đồng tình", ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Bình, khi sai phạm đã xảy ra rồi thì phải truy trách nhiệm chính quyền địa phương. Một công trình xây đến 7 tầng thì địa phương không thể không biết.

"Nhà chúng ta chỉ cần sửa một cái nhỏ thì lập tức đội quy tắc về trật tự, chính quyền có mặt nhau. Đương nhiên, cả công trình 7 tầng như thế thì không thể không biết được...", người phát ngôn Bộ Văn hóa nói.

cong trinh sai phep Ma Pi Leng anh 2
Tổ hợp nhà nghỉ, quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama vẫn thu hút đông du khách sau thông tin xây dựng trái phép. Ảnh: Ngọc Tân.

Liên quan đến việc bà Vũ Ngọc Ánh (chủ nhân Mã Pì Lèng Panorama) bày tỏ sự bế tắc bằng câu nói "chỉ biết nhảy xuống sông Nho Quế", "cho nổ mìn cả tòa nhà" nếu công trình bị tháo dỡ, người phát ngôn Bộ Văn hóa cho rằng bà Ánh không được lôi sinh mệnh của mình ra để tạo áp lực với luật pháp.

"Khi sai, nhận thức được cái sai thì phải khắc phục và sửa chữa. Còn đã là doanh nghiệp thì trong một cơ chế thị trường 'được ăn thua chịu', chứ không thể để thua chịu mà bắt xã hội gánh", ông Bình nêu quan điểm.

Trước đó, nói về trách nhiệm của địa phương, ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc đã nhận trách nhiệm của cấp mình khi để tồn tại công trình sai phép.

"Chúng tôi cũng yêu cầu bà Ánh phải xây công trình thân thiện với môi trường, phù hợp cảnh quan. Tuy nhiên, khi bà này thiết kế công trình thì chúng tôi không được xem xét các thủ tục, hồ sơ, chủ yếu là bà ấy tự ý", ông Cường nói và cho biết đến khi địa phương phát hiện sai phạm, lập biên bản thì bà Ánh vẫn tiếp tục thi công.

Theo Cục Di sản văn hóa, tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ 2 của Danh lam thắng cảnh Quốc gia Mã Pì Lèng. Điều 32 của Luật Di sản quy định việc xây dựng công trình tại khu vực này không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái.

Việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ 2 đối với di tích quốc gia đặc biệt như đèo Mã Pì Lèng phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng VHTT&DL. Tuy nhiên, ông Bình cho biết Bộ chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình Mã Pì Lèng Panorama.

Nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama gồm 7 tầng với kết cấu bê tông cốt thép, được xây trên đèo Mã Pì Lèng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu 2019. Công trình có 5 ban công lớn nhìn thẳng xuống sông Nho Quế và hẻm Tu Sản.

Theo Sở VHTT&DL Hà Giang, công trình chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư.

Trong cuộc trao đổi với Zing.vn ngày 5/10, bà Vũ Ngọc Ánh, chủ nhân Mã Pì Lèng Panorama, thừa nhận công trình thiếu giấy phép xây dựng. Tuy nhiên bà này khẳng định việc xây dựng có sự ủng hộ, hậu thuẫn của chính quyền huyện Mèo Vạc.

'Có thể xem xét cho tồn tại một phần công trình Mã Pì Lèng Panorama' Ông Hoàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang, nói có thể xem xét cho tồn tại một phần của nhà nghỉ Panorama và tháo dỡ diện tích vi phạm cảnh quan thiên nhiên, di sản.

Chủ tịch Mèo Vạc 'không ngờ' chủ nhà nghỉ Panorama xây tới 7 tầng

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thừa nhận có khuyến khích xây một điểm dừng chân trên đèo Mã Pì Lèng để du khách ngắm hẻm Tu Sản nhưng không biết chủ đầu tư xây nhà nghỉ 7 tầng.



Ngọc Tân - Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm