Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: 'Tôi rất thích châm cứu'

Đến thăm Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo Viện phát huy tinh thần lương y như từ mẫu và kết hợp Đông Tây y trong khám chữa bệnh.

Chiều 16/2, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến làm việc tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thắp hương tưởng niệm lương y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (cha đẻ của nền y học cổ truyền dân tộc) và thăm hỏi bệnh nhân.

Bác sĩ Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, cho biết cơ sở y tế này được thành lập từ năm 1975, đến nay Viện có 9 phòng chức năng và 13 khoa. Năm 2016, Viện đã khám 186.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú và 260 giường điều trị nội trú (vượt chỉ tiêu 9% so với năm 2015).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc kết hợp Tây và Đông y trong khám chữa bệnh là rất tốt; đặc biệt trong điều trị các bệnh như tai biến, đau khớp, mất ngủ, suy nhược...

Bo truong Bo Y te Nguyen Thi Kim Tien anh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế đến giường bệnh thăm hỏi bệnh nhân. Ảnh: Khánh Trung.

Cũng tại buổi làm việc, bác sĩ Lê Hùng, Chủ tịch Hội Đông Y TP.HCM, đề xuất với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về việc cấp phép hành nghề cho 600 lương y ở TP.HCM. Những người đã được đào tạo qua các giai đoạn nhưng chưa được cấp phép hành nghề do vướng thông tư 29 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế, PGS Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục quản lý Y Dược cổ truyền, đã thẳng thắn từ chối.

“Lương y phải là thầy thuốc rất giỏi. Một nghìn lương y làm việc tốt nhưng 10 lương y gây chết người thì ai chịu trách nhiệm, làm gì thì làm, chúng ta phải làm theo luật pháp”, PGS Khánh nói.

Bo truong Bo Y te Nguyen Thi Kim Tien anh 2
Bộ trưởng Tiến kiểm tra đơn thuốc trong Viện Y Dược học dân tộc. Ảnh: Khánh Trung.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh rất cần kết hợp Đông Tây y trong khám chữa bệnh.

“Tôi rất thích châm cứu. Có những bệnh Tây y chữa không hết hẳn nhưng theo phương pháp của Đông y thì rất tốt. Bởi vậy chúng ta cần kết hợp phác đồ điều trị bệnh Đông Tây y", Bộ trưởng Tiến nói.

Bộ Y tế đẩy mạnh tư vấn sức khỏe cho người dân trên Zalo

Theo Bộ trưởng Tiến, trang chính thức của Bộ Y tế tại ứng dụng Zalo trên điện thoại di động đang hỗ trợ tích cực trong việc thông tin y tế cho người dân.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm