Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Xây dựng nêu 5 lý do khó xảy ra bong bóng địa ốc

Theo Bộ Trưởng Trịnh Đình Dũng, kinh tế Việt Nam đang phục hồi, tăng trưởng tốt, hiện tượng đầu cơ địa ốc xuất hiện nhưng khó có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc có hay không chuyện các doanh nghiệp bất động sản lớn đang găm hàng và đẩy giá lên, tận dụng sức nóng của thị trường để thu lợi, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận, có xuất hiện đầu cơ trong kinh doanh địa ốc.

Theo đó, tình trạng tại một số dự án, giá mua nhà của người sử dụng cao hơn nhiều so với giá chủ đầu tư bán ra ban đầu, nhất là tại các dự án có vị trí tốt, hạ tầng đầy đủ, tiến độ thi công nhanh đang diễn ra đúng như đại biểu Đỗ Văn Đương lo ngại. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng chưa cần lo tới nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản tại Việt Nam.

5 nguyên nhân khó xảy ra bong bóng địa ốc Bộ trưởng Xây dựng cho rằng, kinh tế ổn định, quản lý đô thị chặt... khiến bong bóng bất động sản khó xảy ra.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nghiên cứu của chuyên gia và kinh nghiệm các nước từng trải qua, bong bóng bất động sản xảy ra khi hội tụ đủ 5 yếu tố. Thứ nhất, nền kinh tế phát triển không ổn định, đặc biệt khi phát triển nóng.

Thứ hai, các thị trường khác không hấp dẫn, khiến dòng tiền đầu tư dồn hết vào bất động sản. Thứ ba, nguồn cung yếu, cung cầu thị trường lệch pha. Thứ tư, chính sách tài chính, tín dụng bất động sản lỏng lẻo; chứng khoán hóa bất động sản, hạ chuẩn cho vay với lĩnh vực này.

Thứ năm là thiếu sự kiểm soát kịp thời của Nhà nước trong quá trình đầu tư dự án, đặc biệt là trong quá trình phát triển đô thị.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, diễn biến của thị trường bất động sản hiện rất phức tạp, và không thể chủ quan.

 "Các yếu tố trên, đối chiếu với Việt Nam, thì khó xảy ra bong bóng bất động sản. Vì kinh tế nước ta đang phục hồi, tăng trưởng tốt. Các chỉ tiêu vĩ mô ổn định và các cân đối lớn của nền kinh tế vẫn được đảm bảo", Bộ trưởng Dũng cho biết.

Tuy vậy, Bộ trưởng Dũng cũng cho rằng, diễn biến của thị trường phức tạp, và không thể chủ quan. Việc cần kíp lúc này, theo ông Dũng, là cần chủ động đảm bảo thị trường bất động sản cũng như tài chính, tín dụng, xây dựng... phát triển bền vững, qua đó ổn định nền kinh tế và ngăn chặn các nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản.

Vị tư lệnh ngành cho rằng, để thực hiện được những mục tiêu này, có 5 nhóm giải pháp cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ. Cụ thể, việc hoàn thiện pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, phát triển đô đô thị, bất động sản cần được thực thi rốt ráo, nếu thiếu cần bổ sung kịp thời, và hạn chế thiếu sót trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch, tránh đầu tư bỏ hoang, kéo dài, việc tái cơ cấu thị trường gắn với chiến lược nhà ở cũng phải được đề cao.

"Kiểm soát thị trường tài chính tín dụng, tái cấu trúc doanh nghiệp bất động sản, tăng tính chuyên nghiệp, khắc phục các sản phẩm kém chất lượng cũng sẽ được Bộ đẩy mạnh thực hiện, có sự phối kết hợp với các ban ngành khác. Riêng các doanh nghiệp không có khả năng kinh doanh dẫn đến thua lỗ, thiệt hại cho khách hàng, nền kinh tế cần phải được loại bỏ", người đứng đầu ngành Xây dựng khẳng định.

Nhà máy 8.100 tỷ thành sắt gỉ: Xử lý nghiêm cán bộ liên quan

Những cán bộ có trách nhiệm và liên quan đến dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên đã và sẽ tiếp tục bị xử lý nghiêm, nhưng dự án vẫn tiếp tục.

 

Phương Loan - Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm