Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài chính nói về đề xuất quan trọng với đường sắt quốc gia

Đối với các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, nhà đầu tư được gia hạn thời hạn hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, theo tờ trình của Chính phủ.

Vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, rủi ro cao

Sáng 11/11, trình bày tờ trình dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi). Liên quan đến lĩnh vực đường sắt, theo Bộ trưởng Tài chính, ngày 16/10 Chính phủ đã có tờ trình gửi Quốc hội bổ sung nội dung tại dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) để sửa đổi một số quy định của Luật Đường sắt.

Trên cơ sở đó, dự thảo luật đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đường sắt số 95/2025/QH15. Qua đó, đối với các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, nhà đầu tư được gia hạn thời hạn hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Trường hợp nhà đầu tư không đề xuất gia hạn thời hạn hoạt động của dự án, nhà đầu tư chuyển giao toàn bộ tài sản hình thành từ dự án cho Nhà nước sau khi hết thời hạn hoạt động của dự án, Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

tai san,  Nha nuoc,  tu nhan anh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Như Ý.

Lý do sửa đổi, bổ sung nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện phương án chính sách đối với các dự án có quy mô, tính chất đặc biệt, có quy định thời gian hoạt động và khả năng thu hồi vốn khả thi, hiệu quả, bảo đảm phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 198/2025/QH15.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho biết, ủy ban nhận thấy, Đảng, Nhà nước ta đã có chủ trương về việc cần thiết ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị.

Cùng với đó, cần có chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng điểm, quan trọng quốc gia (như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị...).

Dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị thường có suất đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, rủi ro cao, vì vậy, cần có cơ chế, chính sách đủ mạnh để tăng tính hấp dẫn của dự án đầu tư, thu hút khu vực kinh tế tư nhân đầu tư đầu tư lĩnh vực quan trọng này, hướng tới mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngừng hoạt động dự án không thực hiện đúng

Dự thảo bổ sung quy định về ngừng hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đã có văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư về việc không thực hiện đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bên cạnh đó, lần sửa đổi này cũng quy định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp tổ chức kinh tế đã giải thể nhưng không chấm dứt hoạt động, hoặc không chuyển nhượng, chuyển quyền sở hữu khác theo quy định pháp luật đối với dự án đầu tư…

Theo Bộ trưởng Tài chính, việc sửa đổi này nhằm đảm bảo căn cứ pháp lý thực hiện ngừng, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, tránh tình trạng dự án bị chậm triển khai quá lâu mà cơ quan nhà nước không thể chấm dứt được.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, phát triển kinh tế tư nhân, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế, hợp tác đầu tư nước ngoài; cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Ủy ban thẩm tra cũng lưu ý đến việc phải bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất về chính sách với các dự án luật đang được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10.

Hơn 20 bộ ngành soạn cơ chế cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập tổ soạn thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

VinSpeed dự kiến chi hơn 86.000 tỷ làm metro đi Cần Giờ, chạy từ 2028

VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ dài gần 53 km, vốn hơn 86.000 tỷ đồng, dự kiến vận hành thử cuối năm 2027 và khai thác thương mại từ 2028.

Quy hoạch đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 2404 điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, mở "cửa sổ cơ hội" lớn cho Quảng Ninh với hai tuyến mới: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ cao.

Bitcoin bi ban thao hinh anh

Bitcoin bị bán tháo

0

Giá Bitcoin tiếp tục suy yếu khi áp lực bán từ nhà đầu tư mua gần đỉnh lịch sử lấn át dòng tiền mới, đẩy thị trường tiền số vào trạng thái căng thẳng và thiếu định hướng rõ ràng.

Vingroup de xuat xay san van dong 135.000 cho hinh anh

Vingroup đề xuất xây sân vận động 135.000 chỗ

0

UBND xã Thường Tín đang lấy ý kiến quy hoạch chi tiết Khu đô thị Thể thao Olympic - Khu B với tâm điểm là sân vận động Trống đồng 135.000 chỗ ngồi do Vingroup đề xuất.

Dien May Xanh muon len san vao 2026 hinh anh

Điện Máy Xanh muốn lên sàn vào 2026

0

Tập đoàn của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài dự kiến đưa Điện Máy Xanh lên sàn vào năm 2026, nhằm tách bạch các mảng kinh doanh và mở rộng không gian tăng trưởng.

https://tienphong.vn/bo-truong-tai-chinh-noi-ve-de-xuat-quan-trong-voi-duong-sat-quoc-gia-post1795201.tpo

Theo Luân Dũng/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm