Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam kêu gọi các nước lớn ‘hành xử gương mẫu’

Tại Đối thoại Shangri-La, đại tướng Ngô Xuân Lịch nói cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ảnh hưởng lớn đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương vốn có vị trí chiến lược.

Quân đội Nhân dân đưa tin trong bài phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2019 ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã kêu gọi các “nước lớn” có trách nhiệm cao hơn trong các nỗ lực chung của khu vực và "hành xử gương mẫu trong quan hệ quốc tế", đồng thời ngồi lại với nhau để đối thoại giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

“Nguyên nhân chủ yếu là sự phát triển và thay đổi nhanh chóng về tương quan lực lượng; sự khác biệt về lợi ích chiến lược; sự không nhất quán giữa lời nói và hành động; còn hành xử theo lối chính trị cường quyền, áp đặt, theo đuổi lợi ích vị kỷ, không thừa nhận và tôn trọng lợi ích chính đáng hợp pháp của các nước khác, cũng như lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế...”, ông Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, phát biểu ngày 2/6 về các thách thức an ninh trong khu vực.

Viet nam phat bieu tai Shangri-La anh 1
Đại tướng Ngô Xuân lịch phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2019. Ảnh: Thu Trang/Quân đội Nhân dân.

“Sự không nhất quán và thiếu trách nhiệm của các nước lớn đều gây ra hoài nghi, thậm chí là bất an cho các nước vừa và nhỏ; thay vì làm dịu tình hình lại thổi bùng khác biệt, mâu thuẫn thành điểm nóng, dẫn đến xung đột”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu.

Về Biển Đông, ông kêu gọi các bên “cùng tuân thủ luật pháp quốc tế” và “tăng cường đối thoại, tham vấn, cùng nhau quản lý rủi ro và ngăn ngừa xung đột”.

Ông cho biết “Việt Nam và Trung Quốc có sự khác biệt đối với vấn đề Biển Đông”, nhưng cần nhận thức rằng duy trì hòa bình là lợi ích chung của hai nước, để từ đó thu hẹp bất đồng, giải quyết mâu thuẫn, không để xảy ra xung đột.

Ông Lịch cũng đề cao các cơ chế hợp tác trong khu vực do ASEAN dẫn dắt, bao gồm ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng).

Được xem là diễn đàn hàng đầu châu Á về an ninh khu vực, Đối thoại Shangri-La được tổ chức hàng năm bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London từ năm 2002.

Bên lề Đối thoại Shangri-La, chiều 31/5, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã có các cuộc gặp song phương và tham dự cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng Mỹ và bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN.

'TQ không ngại đối đầu với những kẻ vượt lằn ranh đỏ'

Phát biểu sáng 2/6 tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã phản bác quyết liệt những lập trường phía Mỹ đưa ra trước đó một ngày.

Quan chức TQ phản ứng phát biểu của ông Shanahan về Biển Đông

Thiệu Nguyên Minh, quan chức cấp cao thuộc quân đội Trung Quốc, nói rằng hành động của Mỹ đối với Biển Đông và Đài Loan không có lợi cho việc duy trì ổn định trong khu vực.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm