Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngạc nhiên khi quân đội Afghanistan tan rã

Trong phiên điều trần ở quốc hội hôm 28/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói sự sụp đổ nhanh chóng của quân đội Afghanistan khiến cá nhân ông và Lầu Năm Góc "ngạc nhiên".

"Quân đội Afghanistan mà chúng tôi và các đối tác của Mỹ huấn luyện đã tan rã nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp, họ không bắn một phát súng phản công nào. Điều này khiến tất cả chúng tôi ngạc nhiên", Bộ trưởng Austin nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, theo Reuters.

Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, và tướng Frank McKenzie của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ thừa nhận đã mất cảnh giác trước tốc độ chiếm lĩnh của Taliban và sự sụp đổ của chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul.

Đây là những phát biểu công khai đầu tiên trước quốc hội của các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ từ khi Taliban giành chiến thắng trước quân đội Afghanistan hồi tháng 8.

Hai vị tướng McKenzie và Milley nói họ tin rằng nên duy trì tối thiểu 2.500 quân tại Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8, Tổng thống Mỹ Joe Biden phủ nhận việc các chỉ huy quân sự đã đề nghị điều đó. "Không. Tôi không nhớ có ai nói với tôi như vậy cả”, ông nói.

My noi ve su sup do cua Afghanistan anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện về việc kết thúc các hoạt động quân sự ở Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Tướng Milley nhắc lại các cảnh báo quân sự từ cuối năm 2020 rằng việc rút quân nhanh chóng, vô điều kiện khỏi Afghanistan có thể dẫn đến sự sụp đổ của quân đội và chính phủ đất nước Nam Á.

"Đó là chuyện từ một năm trước. Đánh giá của tôi đến nay vẫn nhất quán", Milley nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton hỏi ông Milley tại sao ông không từ chức, nếu mọi điều ông nói là sự thật.

Tướng Milley phản đối mạnh mẽ, nói rằng tổng thống Mỹ không nhất thiết phải đồng ý với mọi lời khuyên từ các tướng lĩnh của mình.

Ông Milley thừa nhận việc rút quân là một "thất bại chiến lược" khiến Taliban trở lại nắm quyền.

Ông cho rằng Taliban "vẫn là một tổ chức khủng bố" chưa cắt đứt quan hệ với Al Qaeda.

Vị tướng này cũng cảnh báo một nhánh của Al Qaeda ở Afghanistan có khả năng muốn tấn công Mỹ, "có lẽ trong vòng một năm tới".

Sự giận dữ trút lên ngoại trưởng Mỹ về việc rút quân khỏi Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đáp trả những lời chỉ trích về việc rút quân khỏi Afghanistan tại một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ hôm 13/9, theo Reuters.

Diện mạo khác cho căn cứ quân đội Mỹ sau khi người Afghanistan đến

24 đứa trẻ mới chào đời hay sự xuất hiện của các cơ sở làm đẹp dành cho người tị nạn Afghanistan đang tạo ra diện mạo khác của căn cứ quân sự ở New Jersey.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm