Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói về chuyến thăm Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, kết quả quan trọng của chuyến thăm Trung Quốc là hai bên đều thống nhất giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình.

Ngày 20/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh chia sẻ về chuyến thăm chính thức Trung Quốc (16-19/10).

- Thưa ông, ghi nhận nào quan trọng nhất giữa hai bộ trưởng trong lần gặp này?

- Quan trọng nhất là thoả thuận hai bên phải hợp tác theo tinh thần hữu nghị của lãnh đạo hai đảng, nhà nước, giữ gìn môi trường ổn định, hoà bình và kiểm soát cho được hoạt động của lực lượng vũ trang hai nước trên biển, không dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực.

Cụ thể, hai bên thống nhất với nhau ký một bản ghi nhớ về kỹ thuật để thiết lập đường dây liên lạc thường xuyên trực tiếp giữa hai bộ trưởng Quốc phòng để khi có tình huống, va chạm, vụ việc xảy ra trên biển thì hai bên có thể gọi nhau để trao đổi, kiểm soát  những diễn biến trên biển, tránh xung đột.

Trong đó, hai bên thống nhất phải kiểm soát tốt biên giới để xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển lâu dài, tạo điều kiện tối đa cho nhân dân hai nước đi lại, giao thương, làm ăn hợp pháp.

Tôi cũng đề nghị phía Trung Quốc sớm dỡ bỏ cảnh báo về du lịch để nhân dân hai nước đi lại giao lưu. Hoạt động du lịch phát triển thì hoạt động hàng không cũng phát triển, như thế thì tăng cường  hữu nghị và mới tăng cường sự tin cậy giữa hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đón đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh dẫn đầu. Ảnh: TTXVN.

- Hai bên có bàn về việc phía Trung Quốc đốc thúc nhiều hoạt động xây dựng trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cũng như chuyện giàn khoan đã xảy ra ít tháng trước?

- Chúng tôi có trao đổi phải giữ nguyên hiện trạng trên biển Đông và phải thực hiện đầy đủ tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông - DOC. Quan điểm chung là các bên không mở rộng tranh chấp, không cắm mốc mới. Khi trao đổi với bạn, nói chung bạn ghi nhận ý kiến của phía Việt Nam.

- Phía Trung Quốc có đưa ra cam kết nào về việc giữ nguyên hiện trạng, thưa ông?

- Hai bên đều thống nhất phải thực hiện DOC – nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp. Quan trọng là phải thống nhất với nhau giữ cho được môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác, tránh dùng vũ lực.

Trước đó, nhận lời mời của Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh làm trưởng đoàn, thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc từ ngày 16 đến 19/10.

Khánh An ghi

Bạn có thể quan tâm