Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nông nghiệp lo lắng vì 'dịch tả nghiêm trọng nhất lịch sử'

Báo cáo trước Quốc hội về vấn đề nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhiều lần nhấn mạnh dịch tả lợn châu Phi hiện nay là đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng có trong lịch sử.

Trong phiên thảo luận chung về tình hình kinh tế - xã hội sáng 31/5, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường được mời phát biểu để nói rõ hơn về những vấn đề của ngành nông nghiệp.

Ông cho biết đã lắng nghe 60 đại biểu phát biểu, trong đó có 18 đại biểu đề cập đến vấn đề nông nghiệp, đã được ông ghi chép đầy đủ.

Trong hơn 11 phút phát biểu, Bộ trưởng dành rất nhiều thời gian phân tích về mức độ nghiêm trọng của dịch tả lợn châu Phi. “Đây là vấn đề rất lớn, có lẽ lịch sử chưa bao giờ xảy ra với nước ta và ngành chăn nuôi trên thế giới”, ông chia sẻ.

dich ta lon chau Phi anh 1
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Minh Quân.

Thiệt hại vô cùng lớn

Nói rõ hơn, Bộ trưởng cho biết dịch tả này xảy ra đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921, do một loại virus hết sức nguy hiểm gây ra, khi tấn công vào đàn lợn thường gây tỷ lệ chết 100%, hơn nữa, loại virus này tồn tại rất lâu trong môi trường tự nhiên. Nó cũng lây truyền nhanh qua nhiều con đường và quan trọng nhất, đến nay, sau gần 100 năm thế giới vẫn không có vacxin phòng.

“Đây là loại bệnh cực kỳ nguy hiểm cho ngành chăn nuôi thế giới cũng như ở Việt Nam”, ông Cường tái khẳng định.

Đáng lo hơn, Bộ trưởng Cường cho biết dịch bệnh xảy ra trong bối cảnh chăn nuôi lợn của ta lại chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu nông nghiệp. Giá trị ngành nông nghiệp hiện nay khoảng một triệu tỷ đồng thì riêng chăn nuôi lợn chiếm khoảng 94.000 tỷ, vì thế, để xảy ra dịch này rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, hiện nay, thịt lợn vẫn chiếm tỷ trọng 70% thực phẩm về thịt trong bữa cơm hàng ngày. Đây cũng là khu vực giải quyết sinh kế cho hàng triệu hộ dân.

Ý thức được tầm quan trọng này, theo Bộ trưởng Nông nghiệp, ngay khi dịch bệnh xảy ra ở Trung Quốc, chúng ta đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các địa phương có biện pháp kiểm soát.

“Tất cả vào cuộc nhưng với tính chất đặc biệt của loại virus này và với địa hình biên giới kề cận, ngày 1/2/2019, chính thức ổ dịch đầu tiên xảy ra tại Hưng Yên”, Bộ trưởng Cường cho hay.

Theo ông, chúng ta đã có kịch bản ứng phó sẵn nhưng do đặc thù loại virus cộng với tính chất chăn nuôi nhỏ lẻ, liền kề nên đến nay bệnh dịch đã lan ra 48 tỉnh, hơn 300 huyện, hơn 3.000 xã với đàn lợn 2 triệu con, tương đương 117.000 tấn. Đây là thiệt hại vô cùng lớn.

Trước diễn biến thời tiết vô cùng phức tạp, Bộ trưởng lưu ý nếu không có biện pháp tích cực dịch bệnh sẽ tiếp tục lan tỏa, đặc biệt lan vào những hộ nuôi lợn lớn, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Cho biết Ban Bí thư, Thủ tướng đã ra chỉ đạo, ông Cường nhắc lại tinh thần được truyền đạt tới các địa phương là “dập dịch như diệt giặc”. Theo đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, người đứng đầu địa phương phải trực tiếp đôn đáo trong chỉ đạo.

Không tẩy chay thịt lợn

Nhắc đến giải pháp, Bộ trưởng Nông nghiệp nhấn mạnh cần cố gắng ngăn chặn không để lan tỏa dịch, trong đó, an toàn sinh học là vũ khí duy nhất.

Bên cạnh đó, ở khu vực các hộ chăn nuôi lớn phải gia cố thêm các điều kiện đảm bảo an toàn, để sau này khi ổn định sẽ tái đàn.

Cung cấp thông tin hiện nay chúng ta còn đến 94% đàn lợn sạch chưa bị bệnh, ông Cường kêu gọi người dân không tẩy chay thịt lợn để giúp thị trường không bị thiệt hại.

Đặc biệt, các hộ chăn nuôi không nên tăng đàn vào thời điểm này vì rủi ro rất cao.

Bên cạnh những giải pháp đó, Bộ trưởng cho biết để chống rủi ro nguy cơ về dịch bệnh, cần tập trung vào các giải pháp trung hạn như thúc đẩy các nghiên cứu khoa học theo hướng nghiên cứu vắc xin phòng ngừa.

Với tư cách người đứng đầu ngành nông nghiệp, ông cũng cam kết Nhà nước sẽ thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho người dân và các thành phần kinh tế bị thiệt hại.

“Nhà nước sẽ cố gắng tối đa để cùng người dân chung tay vào lúc khó khăn nhất”, Bộ trưởng nói trước Quốc hội.

Ban Bí thư ra chỉ thị về phòng, chống, khống chế dịch tả lợn châu Phi

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký ban hành Chỉ thị 34 về công tác phòng, chống, khống chế dịch tả lợn châu Phi.


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm