“Bộ trưởng có những cam kết rất quyết đoán ngay tại phiên chất vấn này. Ví dụ cam kết cuối năm 2015 vượt tiến độ một năm đường quốc lộ 1, cam kết đường sắt Cát Linh – Hà Đông là an toàn, hoàn thiện đường nông thôn đến cấp xã, cầu treo tới các nơi khó khăn. Bộ trưởng đã hứa là phải thực hiện, nói đi đôi với làm”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Ngô Văn Minh về đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải con đường này bị coi là đắt nhất hành tinh là do chi phí giải phóng mặt bằng cao khi đi qua khu dân cư. Cụ thể, dự án tốn 825 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, chiếm 85% tổng mức đầu tư.
Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Bộ trưởng Thăng rà soát lại các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã có trên tinh thần nếu cần thì điều chỉnh để tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải về mọi mặt; có giải pháp để kêu gọi đầu tư, giảm giá thành vận tải, giảm giá dịch vụ cho hành khách...
Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục thực hiện chỉ tiêu mỗi năm giảm 5-10% tai nạn giao thông, đặc biệt phải làm sao để 63 tỉnh thành thực hiện bằng được chỉ tiêu này.
Sau Bộ trưởng Thăng, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đăng đàn.
Chốt lại phần chất vấn trực tiếp vào chiều 19/11 là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.