Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng ngoại giao UAE ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan vừa lên tiếng ủng hộ sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 1/2.

AP dẫn lời bộ trưởng Ngoại giao Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan cho biết lệnh cấm của ông Trump có thể giúp củng cố quyết tâm của chính quyền mới ở Mỹ và không hướng đến mục tiêu cấm người Hồi giáo.

Bộ trưởng ngoại giao UAE nói rằng trong phạm vi quyền hạn của mình, Mỹ đã thực hiện một “quyết định tối cao” liên quan đến di trú. Những phát biểu này được coi là những sự ủng hộ đầu tiên đối với sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump từ các quốc gia Arab vùng Vịnh.

bo truong ngoai giao UAE ung ho Trump anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan. Ảnh: AP.

Ông Abdullah tin tưởng vào việc chính phủ Mỹ sẽ đảm bảo lệnh cấm nhập cảnh nói trên không dựa trên lý do tôn giáo. Ông cũng lưu ý rằng lệnh cấm không bao gồm phần lớn quốc gia theo đạo Hồi trên thế giới.

“Đây là một lệnh cấm tạm thời và sẽ được sửa đổi trong vòng 3 tháng, điều quan trọng là chúng ta phải cân nhắc điều này”, ông Abdullah phát biểu sau cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga tại Abu Dhabi.

“Một vài quốc gia trong lệnh cấm này đang phải đối mặt với những vấn đề về cơ cấu (nội bộ)”, ông tiếp tục. “Các nước này nên nỗ lực giải quyết chúng trước khi cố gắng giải quyết vấn đề với Mỹ”.

UAE là một trong những đồng minh Arab thân cận nhất của Mỹ. Quốc gia này nằm trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu. UAE cũng là nơi đặt trung tâm chống tuyên tuyền tư tưởng Hồi giáo cực đoan qua mạng do Mỹ hậu thuẫn.

UAE tự hào là đất nước khoan dung và luôn hướng tới tương lai, dựa trên nền tảng truyền thống Arab và Hồi giáo. Đa số dân UAE là người nhập cư, nhiều người trong số đó không theo Hồi giáo.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nước Arab là Mỹ. Văn phòng du lịch Abu Dhabi (thủ đô UAE) cũng thuê địa điểm ở tòa tháp Trump, New York.  

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người dân từ 7 nước Hồi giáo thay đổi cơ bản chính sách nhập cư và tiếp nhận người tị nạn của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Tổng thư ký LHQ chỉ trích lệnh cấm nhập cư của Trump

Ngày 1/2, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ phản đối với lệnh cấm nhập cư do Mỹ mới ban hành, cho rằng nó đi ngược lại những giá trị xã hội cơ bản.

Bộ Ngoại giao Mỹ: 1.000 viên chức phản đối lệnh cấm nhập cư

Làn sóng các viên chức ngoại giao phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump ngày càng lan rộng khi 1.000 người đã ký vào văn bản phản đối.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm