Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Khoa học thử nghiệm tàu lặn ở Cam Ranh

Ngày 21/9, tại Nhà máy đóng tàu Cam Ranh (TP Cam Ranh, Khánh Hòa), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Vinashin kiểm tra thử nghiệm tàu lặn cỡ nhỏ Hòa Bình.

Dự án chế tạo lần đầu tiên tại Việt Nam tàu lặn loại nhỏ có tên gọi Hòa Bình, đạt tiêu chuẩn quốc tế, là dự án sản xuất thử nghiệm độc lập cấp nhà nước, Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Vinashin thực hiện theo yêu cầu của Bộ KHCN với kinh phí hơn <abbr class=25,5 tỷ đồng. " />
Dự án chế tạo lần đầu tiên tại Việt Nam tàu lặn loại nhỏ có tên gọi Hòa Bình, đạt tiêu chuẩn quốc tế, là dự án sản xuất thử nghiệm độc lập cấp nhà nước, Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Vinashin thực hiện theo yêu cầu của Bộ KHCN với kinh phí hơn 25,5 tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân trực tiếp tham gia buổi thử nghiệm này.
Tàu lặn Hòa Bình được thiết kế theo quy phạm tàu ngầm của Cộng hòa Liên bang Đức, chiều dài 6,63 m, chiều cao 2,74m, tốc độ di chuyển 4,5 hải lý/giờ, thời gian lặn 24h, độ sâu lặn 50m, số lượng thuyền viên 4 người.
Tàu lặn Hòa Bình được thiết kế theo quy phạm tàu ngầm của Cộng hòa Liên bang Đức, chiều dài 6,63 m, chiều cao 2,74 m, tốc độ di chuyển 4,5 hải lý/giờ, thời gian lặn 24h, độ sâu lặn 50 m, số lượng thuyền viên 4 người.
 Tàu lặn nổi nhờ 4 phao lặn bố trí đối xứng hai bên thân vỏ tàu.  Cơ chế làm việc của tàu nhờ sự cân bằng của khí nén trong phao và áp lực nước bên ngoài phao để điều chỉnh lực nổi. Khi lặn quá trình ngược lại. Vật liệu làm phao và chi tiết gắn kết với thân vỏ là thép inox, đảm bảo vững chắc và không bị ăn mòn.
Tàu lặn nổi nhờ 4 phao lặn bố trí đối xứng hai bên thân vỏ tàu. Cơ chế làm việc của tàu nhờ sự cân bằng của khí nén trong phao và áp lực nước bên ngoài phao để điều chỉnh lực nổi. Khi lặn quá trình ngược lại. Vật liệu làm phao và chi tiết gắn kết với thân vỏ là thép inox, đảm bảo vững chắc và không bị ăn mòn.
Sau khi kiểm tra thử nghiệm, tàu lặn cỡ nhỏ Hòa Bình sẽ được kiểm tra đăng kiểm đường dài, do cơ quan đăng kiểm GL của CHLB Đức giám sát. Đây là bước kiểm tra cuối cùng để đăng kiểm cấp chứng chỉ an toàn kỹ thuật cho tàu hoạt động.
Sau khi kiểm tra thử nghiệm, tàu lặn cỡ nhỏ Hòa Bình sẽ được kiểm tra đăng kiểm đường dài, do cơ quan đăng kiểm GL của CHLB Đức giám sát. Đây là bước kiểm tra cuối cùng để đăng kiểm cấp chứng chỉ an toàn kỹ thuật cho tàu hoạt động.
Theo ông Bùi Xuân Dũng, Phó Tổng Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Vinashin, sản phẩm về cơ bản đã hoàn thành theo mục tiêu của Bộ KHCN đưa ra. Hiện nay, tàu đã đạt được tiêu chuần của đăng kiểm, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện để rút kinh nghiệm cho những tàu sau.
Theo ông Bùi Xuân Dũng, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Vinashin, sản phẩm về cơ bản đã hoàn thành theo mục tiêu của Bộ KHCN đưa ra. Hiện nay, tàu đã đạt được tiêu chuần của đăng kiểm, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện để rút kinh nghiệm cho những tàu sau.
Tàu này còn phải qua bước đăng ký để vận hành và nghiệm thu đề tài cấp nhà nước, nhưng công ty đã có phương án cho loại tàu khác, chuẩn bị ra đời các seri khác như tàu du lịch, và có lẽ sẽ ra sớm tàu du lịch chở nhiều người hơn.
Tàu còn phải qua bước đăng ký để vận hành và nghiệm thu đề tài cấp nhà nước, nhưng công ty đã có phương án cho loại tàu khác, chuẩn bị ra đời các seri khác như tàu du lịch, và có lẽ sẽ ra sớm tàu du lịch chở nhiều người hơn.
Đoàn kiểm tra đã thử nghiệm tàu lặn ở chế độ đứng tại chỗ, lặn xuống, nổi lên và thử quay vòng, tại khu vực có độ sâu 15m ở vịnh Cam Ranh, gió nhẹ, sóng khoảng cấp 4.
Đoàn kiểm tra đã thử nghiệm tàu lặn ở chế độ đứng tại chỗ, lặn xuống, nổi lên và thử quay vòng, tại khu vực có độ sâu 15 m ở vịnh Cam Ranh, gió nhẹ, sóng khoảng cấp 4.
 
Tàu lặn có thể liên lạc với bờ hoặc tàu khác bằng hệ thống thông tin vô tuyến.
Tàu lặn có thể liên lạc với bờ hoặc tàu khác bằng hệ thống thông tin vô tuyến.
Thử nghiệm tàu lặn Hòa Bình ở vịnh Cam Ranh.
Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cho biết, ông đã theo dõi quá trình thiết kế chế tạo con tàu ngay từ đầu, hoàn toàn tin tưởng vào năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ kỹ thuật thiết kế và vận hành con tàu này.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/thu-nghiem-tau-lan-hoa-binh-762210.tpo

Theo Hoài Nguyệt/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm