Yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể được đưa ra trong bối cảnh việc sửa chữa cầu Thăng Long đang gặp nhiều khó khăn, cầu có tuổi thọ lâu đời. Những đợt sửa chữa trong nhiều năm qua không khắc phục được triệt để các vết lún nứt.
Xử lý triệt để những hư hỏng
Bộ trưởng nhấn mạnh việc sửa chữa cầu lần này phải triệt để, bền vững, độ bền trên 10 năm. Những giải pháp đề xuất phải đảm bảo mục tiêu này mới được xem xét. Các đề xuất mang tính chất thử nghiệm sẽ không thực hiện.
Để thực hiện yêu cầu trên, Bộ trưởng lưu ý các cơ quan tham mưu phải lựa chọn đơn vị thi công có uy tín, kinh nghiệm về lĩnh vực cầu thép, đã có công trình, dự án chứng minh tính hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết Tổng cục đã liên hệ với chuyên gia Nga để nhờ tư vấn sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Dự kiến đoàn công tác của Nga sẽ sang Việt Nam làm việc từ ngày 17 đến 21/9/2019.
Bộ trưởng đồng ý chủ trương lập Dự án sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long và nhóm công tác của Bộ GTVT (gồm một thứ trưởng phụ trách, vụ trưởng các Vụ Khoa học công nghệ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Cục trưởng Cục Đường sắt và một số chuyên gia) để chuẩn bị các nội dung trao đổi, làm việc với đối tác nước ngoài.
Sau nhiều đợt tu sửa với chi phí hàng trăm tỷ đồng, mặt cầu Thăng Long hiện nay vẫn bị trồi lún và nứt xẻ rãnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Ảnh: Ngọc Tân. |
Theo TS Tô Giang Lam (Đại học GTVT), nếu không có giải pháp sửa chữa tổng thể thì hàng năm việc duy tu bảo dưỡng cầu Thăng Long rất khó khăn. Mặt khác, nếu sửa chữa mà không lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp cũng khó đảm bảo chất lượng, tuổi thọ và độ bền.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị phải nghiên cứu đánh giá tổng thể để đưa ra phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu. Sau khi có đánh giá, đề xuất sẽ đồng ý cho nghiên cứu, lập dự án theo hướng áp dụng công nghệ - chuyển giao công nghệ.
Cây cầu lịch sử xuống cấp nghiêm trọng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh rằng cầu Thăng Long là một trong những biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô. Cầu có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ với thủ đô mà đối với cả đất nước.
Khánh thành từ năm 1985, cầu Thăng Long suốt 33 năm qua là công trìnhgiao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với vùng ngoại thành và các tỉnh phía Bắc. Từ năm 2009, cầu trải qua cuộc đại tu đầu tiên do mặt cầu cũ có nhiều điểm hư hỏng.
Cầu Thăng Long không chỉ là điểm nối giao thông huyết mạch, nó còn là công trình thế kỷ ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, mang ý nghĩa biểu tượng cho diện mạo thủ đô suốt một thời gian dài. Ảnh: Ngọc Tân. |
Sau đợt đại tu với chi phí gần 100 tỷ đồng, lớp bê tông nhựa mới trải nhanh chóng bị trượt xô, hư hỏng. Mặt cầu Thăng Long trải qua nhiều đợt tu sửa nữa nhưng đến nay vẫn bị trồi lún, nứt xẻ rãnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Theo kết quả kiểm tra, mặt cầu đang bị rạn nứt khoảng 8.736 m2, hằn lún nhỏ hơn 2,5 cm khoảng 1.290 m2, hằn lún từ 2,5 đến 7 cm khoảng 576 m2. Vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường trồi lún gây biến dạng. Có 4 khe co giãn cầu bị hư hỏng và phải đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông.
Những "miếng vá" thường xuyên được bổ sung để gia cố mặt cầu, vết vá sau đè lên vết vá trước. Theo một số tài xế, chỉ sau vài trận mưa lớn là các vị trí vá nhanh chóng bị xói lở, lún nứt.
Sự gia tăng trọng tải, lưu lượng phương tiện cùng với sự "già nua" của hệ thống bản thép mặt cầu là nguyên nhân chính khiến cho cầu Thăng Long xuống cấp nhanh chóng trong vài năm gần đây.
Trước khi có cầu Nhật Tân, việc đi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội phải qua cầu Thăng Long. Ảnh: Ngọc Tân. |
Sau nhiều năm nằm dưới sự quản lý của Tổng cục Đường bộ, từ năm 2009, cầu Thăng Long được Bộ GTVT lên phương án bàn giao cho TP Hà Nội. Tuy nhiên chính quyền thành phố nhiều lần từ chối nhận bàn giao, hoặc vừa nhận đã phải trả lại do tình trạng hư hỏng chưa được khắc phục triệt để.
Sắp tới khi cầu cạn trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) được hoàn thành, cầu Thăng Long sẽ tiếp tục là mắt xích giao thông quan trọng trên tuyến đường vành đai 3.