Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giao thông: 'Số người chết vì TNGT chẳng khác thời chiến'

Bộ trưởng GTVT khẳng định dù thời bình nhưng số lượng người thương vong vì tai nạn giao thông chẳng khác thời chiến tranh. Đây là vấn đề nhức nhối của ngành giao thông.

Chiều 5/1, phát biểu tại buổi lễ trao giải cuộc thi báo chí viết về ATGT năm 2017 và phát động cuộc thi năm 2018 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định tình hình tai nạn giao thông những năm qua đã giảm nhưng vẫn còn phức tạp.

Tai nạn giao thông luôn rình rập xảy ra bất cứ lúc nào. Không ít vụ tai nạn xảy ra khiến nhiều người thương vong, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Vấn nạn này không chỉ riêng Việt Nam mà còn của toàn cầu. Các nước cũng đang tích cực tìm ra giải pháp kiềm chế tai nạn.

tai nan giao thong anh 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Văn Chương.

Bộ trưởng Thể dẫn chứng trong 3 năm từ 2010 đến 2012, tình hình tai nạn giao thông ở mức báo động.

Số người chết vì tai nạn giao thông có năm lên đến 15.000 người. “Có thể nói chúng ta sống trong thời bình nhưng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông giống như những năm chiến tranh. Đây là vấn nạn khiến tôi và ngành giao thông hết sức đau lòng”, Bộ trưởng nói.

Trước thực trạng này, năm 2012, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với trật tự an toàn giao thông.

Từ chỉ thị này, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc, trong đó tập trung giải pháp quan trọng là tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng để mỗi người dân có ý thức chấp hành pháp luật, không để xảy ra tai nạn, mất mát về người khi tham gia giao thông.

Bộ trưởng Thể khẳng định năm 2018 sẽ là năm an toàn giao thông cho trẻ em.

tai nan giao thong anh 2
Năm 2017, hơn 8.000 người chết vì tai nạn giao thông. Đồ họa: Văn Chương.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ có 35% trẻ em Việt Nam được đội mũ bảo hiểm. Khi tai nạn xảy ra, trẻ nhỏ thường rơi vào hoàn cảnh hết sức nguy kịch.

"Khi chúng ta giáo dục an toàn giao thông cho trẻ nhỏ, trong tương lai Việt Nam sẽ có lứa công dân tuân thủ tốt luật giao thông", Bộ trưởng Thể nói.

Người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh trong những năm tới Bộ sẽ quyết liệt xóa những điểm đen tai nạn giao thông. Tăng cường sửa chữa mặt đường để giảm tai nạn.

Ngoài quỹ bảo trì đường bộ, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ thêm kinh phí để cải tạo mặt đường để người dân được đi trên những tuyến đường tốt nhất.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2017, toàn quốc xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.000 người, bị thương 17.000 người. So với năm 2016, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Hơn 8.000 người chết vì tai nạn giao thông năm 2017

Trong năm 2017, cả nước xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn khiến hơn 8.000 người chết, 17.000 người bị thương.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm