Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giáo dục đề xuất tổ chức thi THPT đúng kế hoạch

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi an toàn về dịch bệnh. Những nơi đang trong diện cách ly, chưa đảm bảo an toàn sẽ tổ chức sau.

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng sáng 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến một vấn đề lớn mà xã hội rất quan tâm là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức kỳ thi nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ báo cáo thêm về phương án tổ chức để có một kỳ thi tốt đẹp, an toàn, để người dân yên tâm.

Báo cáo phương án, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi an toàn về dịch bệnh. Những nơi đang trong diện cách ly, chưa đảm bảo an toàn thì tổ chức thi sau.

to chuc ky thi THPT theo dung ke hoach anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020. Ảnh: Quang Hiếu/VGP.

Người đứng đầu ngành giáo dục đánh giá đây là kỳ thi quan trọng, vừa xét tốt nghiệp, vừa làm cơ sở xét tuyển cao đẳng, đại học. Vừa qua, Bộ Giáo dục đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi, trong đó xem xét kỹ lưỡng đến bối cảnh dịch bệnh. Qua các cuộc họp, đa số địa phương báo cáo đã chuẩn bị xong, quyết tâm tổ chức thi.

Vì nhiều ý kiến khác nhau, Bộ Giáo dục sau khi tham vấn ý kiến của chuyên gia và cơ quan chuyên môn đã đề xuất Chính phủ phương án ít mặt trái nhất.

Theo đó, với các địa phương không thuộc diện cách ly xã hội và chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cam kết đảm bảo điều kiện an toàn về chống dịch bệnh sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch.

Những địa phương thuộc diện cách ly xã hội, có các trường hợp F1,F2, Bộ Giáo dục sẽ có phương án tổ chức thi sau, đồng thời chỉ đạo các trường cao đẳng, đại học có phương án xét tuyển phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Về đề xuất lùi thời gian tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nếu lùi kỳ thi sẽ chưa biết lùi đến thời điểm nào. Trong khi đó nhiều địa phương đã thể hiện quyết tâm cao tổ chức thi. Hơn nữa, nếu không tổ chức đúng kế hoạch thì ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển cao đẳng, đại học của các trường.

Kết luận nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GD&ĐT thực hiện đúng Luật Giáo dục. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ do Bộ trưởng GD&ĐT quyết định và giao cho chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức tốt.

Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, các bộ liên quan bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Thời gian thi và các vấn đề có liên quan khác, Thủ tướng cho rằng cần có phương án cụ thể, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong từng địa phương trên tinh thần bảo đảm an toàn cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Người đứng đầu Chính phủ giao ngành GD&ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân yên tâm về việc tổ chức thi chu đáo, khoa học, không để sơ suất xảy ra.

Bộ Giáo dục đề xuất chia kỳ thi THPT quốc gia thành 2 đợt

Bộ Giáo dục đề xuất chia kỳ thi THPT quốc gia thành 2 đợt. Đợt 1 cho những nơi an toàn với dịch Covid-19, đợt 2 với những nơi có nguy cơ cao.

Thủ tướng: Dồn mọi nguồn lực xử lý các ổ dịch, nhất là ở Đà Nẵng

Trong bối cảnh dịch bệnh quay trở lại, Thủ tướng lưu ý không chủ quan. Ông yêu cầu dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm