Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Công Thương phê bình lãnh đạo quản lý thị trường

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phê bình nghiêm khắc cá nhân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường khi để tình trạng sang chiết gas, cắt tai, mài vỏ, chiếm bình xảy ra phổ biến.

Bộ trưởng Công Thương 'truy' lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng Cục Quản lý thị trường bị động, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý dứt điểm việc sang chiết gas trái phép, cắt tai, mài vỏ, chiếm dụng bình.

Cuộc họp với Cục Quản lý thị trường của Bộ Công Thương về tình trạng sang chiết gas trái phép, cắt tai, mài vỏ, chiếm dụng bình gas diễn ra sáng 18/1 "nóng" ngay từ những phút đầu tiên. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đặt vấn đề trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường, cá nhân lãnh đạo cục này khi để xảy ra tình trạng sang chiết gas trái phép. Hiện tượng cắt tai, mài vỏ bình, chiếm dụng bình gas gây mất an toàn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của một số doanh nghiệp chân chính.

Khó xử lý cắt tai, mài vỏ bình gas

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tỏ ra “sốt ruột” trước việc nhiều cơ quan báo chí đưa tin, thậm chí có bằng chứng về vấn nạn này, nhưng Cục Quản lý thị trường, cơ quan đầu mối quản lý Nhà nước trực tiếp, lại chưa có biện pháp xử lý triệt để. Tình hình xử lý như thế nào lãnh đạo không nắm rõ, còn báo cáo chung chung.

bo truong cong thuong phe binh nghiem khac cuc quan ly thi truong anh 1
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Ảnh: Hiếu Công.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, nêu ra hàng loạt vướng mắc, khó khăn trong việc xử lý tình trạng chiếm dụng chai LPG (bình gas dân dụng). Hiện chưa có quy định về việc buộc phải trao trả bình gas cho chủ sở hữu.

Các quy định chưa rõ việc sở hữu bình gas là sở hữu về thương hiệu hay sở hữu tài sản vì người sử dụng đã bỏ ra một khoản để mua vỏ bình. Việc chiếm giữ vỏ bình phổ biến do chưa quy định trách nhiệm của đại lý, kênh tổ chức lưu thông.

Việc kiểm soát chưa tốt các trạm chiết nạp cũng dẫn đến thất thoát một lượng bình lớn. Lượng bình này được một số đối tượng chiếm giữ, cắt tai, mài vỏ lại, đóng dấu nhãn mác của đơn vị khác rồi lại lưu thông trên thị trường.

Nuôi chó béc giê, xây tường cao ở nơi hẻo lánh sang chiết gas

Ông Ngọc cũng nêu ra chế tài xử lý tình trạng vi phạm liên quan đến gas, bình gas chưa đủ răn đe. Nhiều trường hợp chưa đủ để xử lý hình sự.

Ông kể ra ví dụ về trường hợp Công ty Phúc Khang tại Hòa Bình thực hiện việc sang chiết gas trái phép, cắt tai, mài vỏ bình, gây nguy cơ mất an toàn. Công ty này đặt tại một vùng núi hẻo lánh, xây tường cao, nuôi chó béc giê để canh giữ. Đáng chú ý là hoạt động chỉ diễn ra ban đêm. 

Cán bộ Cục Quản lý thị trường đã phải phối hợp với Cục Cảnh sát chống buôn lậu (C74), tiến hành trinh sát, theo dõi trong vòng 10 ngày để quyết tâm bắt quả tang để xử lý.

Khi các lực lượng chức năng ập vào, bắt quả tang và thu giữ được tang vật nhưng lại gặp khó khăn trong công tác xử lý. Doanh nghiệp nêu trên vẫn chưa có dấu hiệu xử lý hình sự dù sự việc xảy ra rất nghiêm trọng.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Công Thương đã ngắt lời và tỏ ra không hài lòng với báo cáo của Cục trưởng Cục Quản lý thị trường. Ông đặt dấu hỏi về trách nhiệm quản lý thị trường ở địa phương không phát hiện ra, để đến khi báo chí phản ánh mới vào cuộc.

bo truong cong thuong phe binh nghiem khac cuc quan ly thi truong anh 2
Tình trạng sang chiết gas, cắt tai, mài vỏ, chiếm dụng vỏ bình còn xảy ra phổ biến. Ảnh: Người Lao Động.

Ngoài ra, việc xử lý chưa dứt điểm, có khó khăn vướng mắc chưa kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ để kiểm tra xử lý, chỉ đạo, chưa báo cáo Chính phủ. Qua đó để sự việc diễn ra kéo dài, gây bức xúc dư luận. Cục Quản lý thị trường cũng chưa làm việc với các cơ quan khác của bộ để phối hợp tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý, thủ tục…

Bộ trưởng phê bình nghiêm khắc

“Có bao giờ cả bộ máy quản lý Nhà nước bất lực trước một hiện tượng như vậy mà lại báo cáo với nhau là chưa đủ cơ sở pháp lý? Chỉ giải thích là ban đêm, làm lậu không kiểm soát được thì cơ quan quản Nhà nước có chấp nhận được không?”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dứt khoát.

bo truong cong thuong phe binh nghiem khac cuc quan ly thi truong anh 3
Ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường. Ảnh: Hiếu Công.

Ông cũng nhấn mạnh Nghị định 19 về kinh doanh gas, khí hóa lỏng do chính Bộ Công Thương xây dựng mà lại cho là thiếu cơ sở thì không thể chấp nhận được. Ngoài ra, theo Bộ trưởng, cần phải xem lại việc đôn đốc kiểm tra ở địa phương, phân cấp quản lý.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phê bình nghiêm khắc Cục Quản lý thị trường và cá nhân lãnh đạo Cục này là ông Trịnh Văn Ngọc. Bộ trưởng yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng này, tại không chỉ công ty Phúc Khang và còn nhiều doanh nghiệp khác trên cả nước.

Các cơ quan chức năng thuộc bộ cần phải nhanh chóng làm rõ các nội dung về cắt tai, mài bình, chiếm dụng bình gas, đóng dấu khắc tên doanh nghiệp khác, hoạt động sang chiết gas trái phép và quá trình vận chuyển, lưu thông. Nếu khó khăn về chế tài phải báo cáo để tháo gỡ ngay.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm