Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Công Thương: Nói thiếu xăng dầu là rất phi lý

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định không thiếu nguồn cung xăng dầu và không có tình trạng tạm ngừng kinh doanh.

Ngày 26/8, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp khẩn với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và các địa phương, đơn vị về bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Cuộc họp được diễn ra trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước và thế giới có nhiều biến động, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu lại gặp khó khăn về nguồn hàng, chiết khấu thấp, số khác cho biết đã gửi văn bản đề xuất với sở công thương địa phương về việc tạm dừng kinh doanh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng khẳng định thị trường xăng dầu của Việt Nam được đánh giá ổn định hơn so với các nước trong khu vực và thế giới. Điều đó cũng được thể hiện ngay cả trong lúc khó khăn nhất của thế giới cũng chưa khi nào Việt Nam thiếu nguồn cung đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân.

"Đồng thời, giá cả về cơ bản giữ được mức ổn định và bao giờ cũng thấp hơn so với khu vực và thế giới. Sở dĩ chúng ta làm được điều này là do đã sử dụng tốt các công cụ quản lý giá như: Điều tiết các khoản thuế phù hợp, điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả quỹ bình ổn...", ông nói.

dai ly xang than lo anh 1

Do khó khăn về nguồn hàng, chiết khấu thấp nên nhiều đại lý xăng dầu muốn tạm ngừng kinh doanh. Ảnh: Nhật Sinh.

Bộ trưởng cũng cho biết 5 kỳ điều hành vừa qua, do áp lực giá xăng dầu thế giới giảm cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu MFN với xăng dầu, nên giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, ông Diên cho biết mấy ngày gần đây, đặc biệt sau khi buộc phải tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu của các đoàn thanh tra thuộc Bộ Công Thương thì xuất hiện những thông tin trên mạng xã hội và một số địa phương, thậm chí các cơ quan quản lý cho đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng cho rằng bị thiếu hụt nguồn cung.

"Do một số doanh nghiệp vừa qua đã bị tạm thời tước giấy phép xuất nhập khẩu xăng dầu dẫn tới thiếu nguồn cung. Thêm nữa, các đơn vị kinh doanh cho rằng do chiết khấu bằng không nên không có nguồn cung và người kinh doanh càng bán càng lỗ", ông nói và cho rằng đây là điều không bình thường.

Bởi theo ông giá xăng dầu, kể cả giá bán buôn và bán lẻ đang có xu hướng giảm, giảm do xu thế của thế giới giảm nhưng nguyên nhân chính là do Chính phủ và các bộ ngành đã chỉ đạo sử dụng các công cụ thuế và quỹ bình ổn để điều tiết giá xăng dầu giảm.

"Trong lúc giảm mà lại bảo thiếu nguồn cung. Thế giới đang cần bán, bán với giá rẻ, Việt Nam thì giảm thuế nên giá cũng rẻ. Như vậy, nguồn cung của thế giới đang dồi dào, nguồn cung trong nước cũng không thiếu. Vậy thông tin cho rằng đang đứt gãy nguồn cung là rất phi lý", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng những doanh nghiệp bị tạm đình chỉ trong thời gian 1,5-2 tháng đã thực hiện trong thời gian qua, nhưng tại sao trong 2 ngày qua thì lại rộ lên thông tin cho rằng thiếu nguồn cung.

Hơn nữa, người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết ngay từ tháng 4, Bộ đã chủ động giao tăng thêm cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, những doanh nghiệp có khả năng nhập khẩu để cung ứng đầy đủ cho sự thiếu hụt của nguồn cung tại một số nhà máy lọc hóa dầu.

"Như vậy đến thời điểm này và từ nay cho đến hết năm không bao giờ thiếu nguồn cung. Nếu có thiếu nguồn cung rõ ràng đó là những hiện tượng không bình thường và cần phải xử lý", ông Diên nhấn mạnh.

Để ổn định thị trường, tránh những thông tin không đúng về tình trạng nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ trưởng yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

"Yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, có kế hoạch nhập hàng để bảo đảm duy trì bán hàng liên tục. Đồng thời, cơ quan chức năng phải kiểm tra thường xuyên, đột xuất để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm", ông yêu cầu.

Đại lý xăng dầu than lỗ, Bộ Công Thương yêu cầu đầu mối chia sẻ

Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối, phân phối chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống và các khách hàng hợp lý để đảm bảo không gián đoạn cung ứng xăng dầu.

7 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép kinh doanh

Việc tước giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu 7 doanh nghiệp đầu mối nằm trong kết quả thanh tra 33 doanh nghiệp đầu mối của Bộ Công Thương hồi tháng 2.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm