Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Công Thương: 'Chưa ký được TPP-11'

Trao đổi với Zing.vn, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết các nước thành viên chưa đạt được thỏa thuận về TPP-11, và lễ ký sẽ không diễn ra hôm nay như kế hoạch trước đó.

Chiều 10/11, phiên họp thứ 8 của Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP-11 diễn ra mà không có mặt Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Trao đổi với Zing.vn qua điện thoại, Bộ trưởng Công Thương cho biết lễ ký TPP-11 không diễn ra hôm nay như dự kiến.

Bo truong Cong Thuong: 'Chua ky duoc TPP hom nay' anh 1
Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh, trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam, sau khi kết thúc cuộc họp. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trước đó, phóng viên Karina Lorto Zuniga, từ Chile, cũng nói với Zing.vn việc Ngoại trưởng nước này thông báo về bước lùi của vòng đàm phán TPP-11.

"Ngoại trưởng cho biết phía Canada chưa sẵn sàng và việc ký kết sẽ phải lùi lại, thời gian có thể tính bằng tuần", cô nói.

TPP-11 là tên gọi của hiệp định giữa 11 thành viên còn lại của TPP sau khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức đã tuyên bố rút lui. 

Việc mở lại bất cứ điều khoản nào của 1.500 trang hiệp định TPP được coi là hết sức phức tạp khi các nước đồng ý điều khoản TPP ban đầu đều có những tính toán tổng thể về được - mất với các đối tác, đặc biệt là với thị trường Mỹ - nền kinh tế lớn nhất và thị trường quan trọng nhất cho các nước.

Trước đó, nhiều người hy vọng 11 thành viên còn lại của TPP có thể ký kết hiệp định nhân APEC 2017 tại Đà Nẵng.

"Chúng ta mong muốn TPP với 12 thành viên nhưng thà có TPP-11 còn hơn là TPP 0. Ít nhất, các nước thành viên TPP còn lại phải đạt được thỏa thuận, có được hiệp định thì chúng ta mới nói được điều gì tiếp theo", bà Virginia Foote, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt, nói.

Cuộc họp về TPP-11 tối 9/11 đã kéo dài quá nửa đêm. Trong khi Nhật và Mexico thông tin về việc đạt được thỏa thuận cơ bản cho TPP, phía Canada phản ứng dữ dội. Còn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thì nói vẫn còn một vài phiên họp trước khi có thể thông báo về kết quả đàm phán.


Phương Loan

Bạn có thể quan tâm