Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính Mỹ tìm cách giành lại quyền kiểm soát lực lượng Mật vụ

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang tìm cách giành quyền kiểm soát Sở Mật vụ từ Bộ An ninh Nội địa và đã vận động Tổng thống Trump ủng hộ động thái này.

Các thảo luận giữa Bộ Tài chính, Nhà Trắng và các quan chức Mật vụ cấp cao đã diễn ra trong năm qua và được đẩy nhanh trong những tháng gần đây, khi ông Trump ép các quan chức an ninh nội địa tập trung vào việc ngăn chặn di dân và loại bỏ một số người vì thất bại.

Theo những người biết các cuộc thảo luận, tổng thống ủng hộ ý tưởng chuyển Sở Mật vụ trở lại Bộ Tài chính, nơi quản lý cơ quan này cho đến năm 2003. 

Vốn là một phần của Bộ Tài chính trong hơn 100 năm, cơ quan này được chuyển giao như một phần của Đạo luật An ninh Nội địa nhằm củng cố các cơ quan an ninh sau cuộc tấn công ngày 11/9.

Sự hỗn loạn tại Bộ An ninh Nội địa

Một số quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa phản đối việc chuyển đổi, lo ngại mất một cơ quan có các thành phần điều tra và an ninh mạng. Giám sát cả Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng, Bộ An ninh Nội địa chịu trách nhiệm bảo vệ đất nước trước các cuộc tấn công mạng và đảm bảo an ninh bầu cử, bên cạnh việc thực thi luật di trú.

Các nhân viên Mật vụ cấp cao, những người từ lâu đã cảm thấy rằng Bộ An ninh Nội địa không hoàn toàn ủng hộ sứ mệnh của mình, đang chào đón sự quan tâm của ông Mnuchin vì sự hỗn loạn khi ông Trump tập trung nhiều vào tình hình ở biên giới và an ninh nhập cư.

So Mat vu My anh 1
Các nhân viên mật vụ đang chờ Marine One hạ cánh ở New York vào tháng 5. Ảnh: New York Times.

Cơ quan này đã gặp rắc rối bởi sự xáo trộn liên tục các nhà lãnh đạo, bao gồm sự ra đi của Kirstjen Nielsen, cựu bộ trưởng an ninh nội địa; L. Francis Cissna, cựu giám đốc của Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Mỹ; và Ronald D. Vitiello, cựu giám đốc của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE).

Trong tuần này, Bộ An ninh Nội địa đã thông báo rằng Mark Morgan, quyền giám đốc của ICE, người đã thúc đẩy các cuộc truy quét trục xuất trên toàn quốc, sẽ thay thế John Sanders làm lãnh đạo của Cơ quan Hải quan và Biên phòng.

Theo New York Times, việc chuyển Sở Mật vụ sang Bộ Tài chính sẽ yêu cầu một đạo luật của Quốc hội, khiến việc chuyển đổi như vậy khó xảy ra trừ khi tổng thống có thể dành được sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Mục đích ban đầu của Sở Mật vụ, khi cơ quan này được thành lập vào năm 1865, là để điều tra các vụ giả mạo tiền tệ và tội phạm tài chính, theo một báo cáo năm 2014 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội.

Năm 1894, cơ quan này bắt đầu bảo vệ Tổng thống Grover Cleveland, công việc đã phát triển thành bảo vệ tất cả các tổng thống hiện tại và trước đây và gia đình của họ, cùng với các quan chức chính phủ hàng đầu khác, bao gồm các thành viên nội các như ông Mnuchin.

Ông Mnuchin trong tháng này đã đón tiếp các đặc vụ cấp cao tại Bộ Tài chính để thảo luận về động thái này. Theo các quan chức, ông bắt đầu quan tâm đến các thành phần an ninh mạng và chống giả mạo của cơ quan và đã tiếp tục thảo luận với các quan chức cấp cao về việc kiểm soát nó.

Gần đây, ông nói rằng việc củng cố an ninh của đồng tiền quốc gia sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông khi nó được thiết kế lại và ông đã chỉ ra an ninh mạng là rủi ro cơ bản đối với ngành tài chính.

"Tôi lo lắng về an ninh mạng ở chỗ chúng ta cần có một cơ sở hạ tầng tài chính an toàn và lành mạnh. Đây đang là một vấn đề thực sự", ông Mnuchin nói trong một sự kiện do Axios tài trợ.

Bộ Tài chính mở rộng ảnh hưởng

Ông Trump đã thanh trừng nhiều quan chức cấp cao trong năm nay từ Bộ An ninh Nội địa, bao gồm cả Giám đốc Sở Mật vụ Randolph D. Alles người nhận thức được mối quan tâm của ông Mnuchin đến việc kiểm soát Sở Mật vụ.

Kể từ đó, ông Alles đã được quyền Bộ trưởng Kevin McAleenan đưa trở lại bộ để làm thứ trưởng phụ trách quản lý. Giám đốc hiện tại của Sở Mật vụ  James Murray cũng làm việc cho cơ quan này khi nó nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Tài chính.

Một số quan chức hiện tại và trước đây cho biết Sở Mật vụ phải chịu đựng khi được chuyển đến Bộ An ninh Nội địa, nơi họ tham gia với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, Cơ quan An ninh Giao thông, Nhập cư và Thực thi Hải quan cùng Cảnh sát biển.

So Mat vu My anh 2
Bộ trưởng Tài chính Mnuchin tỏ ra ngày càng quan tâm đến các nhiệm vụ an ninh mạng và chống giả mạo của Sở Mật vụ. Ảnh: New York Times.

"Khi Sở Mật vụ về Bộ Tài chính, đó là cơ quan thực thi pháp luật lớn nhất trong một bộ và sau đó nó được sáp nhập vào một bộ phận có ưu tiên là nhập cư và máy bay", Don Mihalek, cựu nhân viên Mật vụ và phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội Viên chức Thực thi Pháp luật Liên bang, đại diện cho Sở Mật vụ, cho biết.

"Vì vậy, nhiệm vụ được đặt ra và việc chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác là khác nhau", ông nói.

Trong khi ông Trump gặp rất ít may mắn trong việc vận động sự ủng hộ của lưỡng đảng cho các sáng kiến.

Vào năm 2014, sau một loạt sai lầm của cơ quan này, Jason Chaffetz, một nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Utah vào thời điểm đó, đã lập luận rằng cơ quan này đã mất tập trung vào an ninh và đề nghị nên chuyển về Bộ Tài chính. Quan điểm đó được lặp lại bởi Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Elijah E. Cummings từ Maryland.

"Nhìn vào vị trí của cơ quan, nên đặt trong Bộ Tài chính hay Bộ An ninh Nội địa là một vấn đề cần phải thảo luận", ông Cummings cho biết.

Hạ nghị sĩ Gerald E. Connolly, đảng Dân chủ Virginia, đề nghị vào thời điểm đó rằng Sở Mật vụ có thể được tách ra, với chức năng chống giả mạo và tội phạm tài chính sẽ thuộc về Bộ Tài chính và trách nhiệm bảo vệ thuộc Bộ An ninh Nội địa.

Sự thúc đẩy của ông Mnuchin phù hợp với xu hướng mở rộng ảnh hưởng của bộ phận của ông, trong một số trường hợp vượt ra ngoài các lằn ranh truyền thống. 

Bộ trưởng Tài chính trở nên quen thuộc với Sở Mật vụ vì ông nằm dưới sự theo dõi chặt chẽ của các đặc vụ. Trong một cuộc phỏng vấn trong tháng này, vợ của ông Mnuchin, Louise Linton, nói rằng các nhân viên Mật vụ theo dõi ông gần như ở khắp mọi nơi.

"Họ đặc biệt thích đến SoulCycle. Họ lấy tất cả xe đạp quanh Steve và đạp đi!", cô Linton nói với Tạp chí Los Angeles.

Cha con di cư chết úp mặt ở biên giới Mỹ - Mexico gây rúng động

Hình ảnh thi thể người cha và con gái 23 tháng tuổi nằm úp mặt xuống vùng nước nông bên bờ sông Rio Grande ở biên giới Mexico - Mỹ gây chấn động mạnh về vấn đề di cư.

Điều kiện tồi tệ trong trại tạm giữ người nhập cư vào Mỹ

Tại các trung tâm tạm giữ người nhập cư trái phép tại đường biên giới với Mexico, điều kiện sinh hoạt là vô cùng tồi tệ, nhiều người phải uống nước từ toilet và không thể tắm rửa.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm