Bộ Tài chính cho biết Luật quản lý thuế được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2006, sau 10 năm thực hiện đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Khi Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi phải tiếp tục bổ sung cơ sở pháp lý, phải tăng cường hợp tác, quản lý thuế quốc tế.
Luật quản lý thuế hiện tại có những điểm chưa được quy định hoặc quy định không còn phù hợp với chuẩn mực quốc tế về quản lý thuế để tham gia, ký kết hiệp định thuế đa phương...
Bộ Tài chính cho rằng Luật quản lý thuế không còn phù hợp, nhất là khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại và trong bối cảnh phát triển thương mại điện tử. Ảnh: Bộ Tài chính. |
Luật quản lý thuế cũng chưa tạo điều kiện pháp lý đầy đủ cho việc hiện đại hoá quản lý thuế. Khó có thể triển khai rộng rãi, phổ biến thủ tục quản lý thuế điện tử, nhất là trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thanh toán không dùng tiền mặt…
Bộ này mong muốn xây dựng Luật quản lý thuế (sửa đổi) là đổi mới toàn diện hoạt động quản lý thuế, tập trung vào 3 nền tảng cơ bản.
Thứ nhất, thể chế chính sách thuế minh bạch. Thứ hai, quy trình thủ tục hành chính thuế đơn giản, khoa học, phù hợp với thông lệ quốc tế. Thứ ba, nguồn nhân lực có chất lượng, liêm chính; ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao.
Bộ cũng mong muốn đổi mới các nội dung nhằm cải cách thủ tục hành chính. Mục tiêu là quản lý thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thuận tiện, thống nhất, đảm bảo phù hợp với chuẩn mực quốc tế và muốn thực hiện quản lý thuế điện tử, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào ngân sách Nhà nước.