Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính chuyển đơn tố cáo doanh nghiệp bảo hiểm sang Bộ Công an

Bộ Tài chính cho biết các đơn thư tố cáo doanh nghiệp bảo hiểm phản ánh hành vi có dấu hiệu hình sự đã được chuyển sang cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An.

Ngày 5/5, Bộ Tài chính đã có thông tin cập nhật về một số vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước được dư luận quan tâm trong tháng 4 vừa qua. Một trong những nội dung được chú ý là các lùm xùm liên quan đến thị trường bảo hiểm và hoạt động quản lý của Bộ Tài chính trong lĩnh vực này.

Thu hơn 75.000 tỷ đồng sau 4 tháng đầu năm

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 4, tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 849.411 tỷ đồng, tăng 14,18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ ước đạt 730.540 tỷ đồng (chiếm 86%) và DNBH phi nhân thọ đạt 118.871 tỷ đồng (chiếm 14%).

Tổng giá trị đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 708.373 tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ, trong đó các DNBH nhân thọ và phi nhân thọ đạt lần lượt 642.816 tỷ đồng65.557 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp cũng dành 552.325 tỷ đồng cho dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm, tăng 12,71%.

thanh tra bao hiem,  thi truong bao hiem,  doanh thu bao hiem anh 1

DNBH nhân thọ chiếm 69% tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm. Ảnh: SCB.

Theo cơ quan quản lý, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 75.338 tỷ đồng, tăng 1,13%. Trong đó, cơ cấu doanh thu các DNBH nhân thọ chiếm đến 69%, đạt 52.049 tỷ đồng, tăng 0,5%; phần còn lại thuộc về nhóm doanh nghiệp phi nhân thọ, đạt 23.289 tỷ đồng, tăng 2,55%.

Đáng chú ý, giá trị chi trả quyền lợi của các DNBH trong giai đoạn này cũng đạt 23.521 tỷ đồng, tăng mạnh 20,71% so với cùng kỳ. Trong đó, các DNBH nhân thọ ước chi trả 16.104 tỷ đồng còn phi nhân thọ đạt 7.417 tỷ đồng. Giai đoạn 4 tháng đầu năm cũng là khoảng thời gian xuất hiện nhiều bức xúc liên quan đến ngành bảo hiểm.

Thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm

Về công tác quản lý, Bộ Tài chính cho biết sau khi nhận được các thông tin và các đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân về hoạt động bảo hiểm, Bộ đã ban hành nhiều công văn chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng và yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tổ chức làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bị khách hàng phản ánh và yêu cầu xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.

Các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay đã được chuyển cho Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát

Bộ Tài chính

Ngoài ra, các đường dây nóng chuyên tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng đã được thiết lập.

Kết quả đến ngày 25/4 ghi nhận 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại; 299 trường hợp qua email; phân loại xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến bancassurance. Thanh tra Bộ cũng đã chủ trì buổi tiếp 5 công dân đại diện cho nhóm người đến Bộ Tài chính với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng đã họp với toàn bộ DNBH nhân thọ và yêu cầu rà soát tổng thể, tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ cũng như chất lượng đại lý, tăng cường chế tài đối với đại lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

"Bộ Tài chính đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 DNBH thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023. Đồng thời xây dựng phương án phối hợp với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) để thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng", báo cáo nêu rõ.

Hiện Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phối hợp với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Các đơn thư phản ánh hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được chuyển sang cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an. Bộ Tài chính đồng thời đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các DNBH cùng các vấn đề liên quan như chế tài xử lý vi phạm, kế hoạch truyền thông về thị trường lẫn sản phẩm.

Bộ Tài chính đang hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm cũng như xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, yêu cầu DNBH có trách nhiệm giám sát hoạt động tư vấn của đại lý, minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm, xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm.

Trong năm nay, Bộ sẽ tiếp tục hoạt động thanh, kiểm tra đối với DNBH nhân thọ có doanh thu bán sản phẩm qua kênh ngân hàng cao. Tăng cường truyền thông, phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí, Hiệp hội Bảo hiểm. Các DNBH đồng thời phải có trách nhiệm rà soát tổng thể nghiệp vụ theo đúng quy trình và quy định pháp luật.

NHNN TP.HCM sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm tại các ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng vào nội dung thanh tra theo kế hoạch năm 2023.

Người tiêu dùng suy giảm niềm tin vào bảo hiểm nhân thọ

Những lùm xùm xoay quanh hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan và MVI Life cũng như các sự vụ liên quan đã tác động đến nhìn nhận người tiêu dùng về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm