Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lượng ETH trị giá 156 triệu USD vừa bị đốt bỏ

Dự án metaverse Otherside khiến người dùng mất hàng nghìn USD cho mỗi giao dịch Ethereum. Lượng ETH bị đốt bỏ cũng tăng vọt.

Hôm 30/4, Yuga Labs, công ty đứng sau bộ sưu tập NFT Bored Ape Yacht Club (BAYC) cho ra mắt dự án NFT mới mang tên “Otherside”. Trong vòng chưa đầy 24 giờ, doanh số bán NFT “Otherdeed” của Otherside đạt 561 triệu USD.

Nhà đầu tư tranh giành để mua được một trong số 100.000 NFT trong sự kiện trên. Số giao dịch, phí gas lẫn lượng ETH bị đốt bỏ đều tăng cao. Theo bảng xếp hạng ETH bị đốt của Ultrasound, riêng bộ sưu tập này đã khiến 55.887 ETH bị đốt bỏ trong 7 ngày qua, tương đương số tiền khoảng 156 triệu USD.

Kể từ tháng 8/2021, bản cập nhật London hardfork của Ethereum kèm điều khoản đốt bỏ một lượng nhỏ sau mỗi giao dịch. Theo dữ liệu tổng hợp từ GlassnodeData Always, gần 70.000 ETH đã bị đốt vào ngày 1/5, gấp 3 lần con số cao nhất trước đó vào giữa tháng 1.

Phi giao dich Ethereum tang chong mat anh 1

Dự án metaverse Otherside đã thu về cho Yuga Labs hơn hơn 561 triệu USD trong vòng chưa đầy 24 giờ. Ảnh: Yuga Labs.

Mạng Ethereum quá tải cũng khiến phí giao dịch ETH tăng chóng mặt. Hôm 1/5, một người dùng đã phải trả tới 3.300 USD phí giao dịch chỉ để mua một NFT với giá 25 USD. Trong khi đó, một người dùng khác cũng đã phải trả tới 4.661 USD để mua tên miền ".eth" trị giá 5 USD cho ví tiền mã hóa của mình.

Nhiều người dùng Ethereum đã phàn nàn về việc phải trả phí cao hơn nhiều so với thường lệ, còn người mua Otherdeed thì chắc chắn phải cắn răng chi đậm để đảm bảo giao dịch của mình được thực hiện.

Đợt mở bán thậm chí đã khiến trang web block explorer nổi tiếng của Ethereum là Etherscan sập, điều rất hiếm khi xảy ra.

Khi số lượng tăng cao bất thường, nhiều giao dịch sẽ không được xác thực. Vào đêm 1/5, nhiều người đã trả hàng nghìn USD phí cho các giao dịch thậm chí không được thực hiện.

Yuga Labs cho biết họ sẽ hoàn lại cho người dùng những khoản phí trên, nhưng không rõ công ty sẽ thực hiện điều đó như thế nào. Ngoài ra, Yuga Labs cho biết sẽ chỉ chi trả các khoản phí từ các giao dịch không thành công liên quan trực tiếp đến công ty.

Những người dùng thực hiện giao dịch không liên quan tới Yuga Labs có thể sẽ mất trắng hàng nghìn USD phí gas (mạng Ethereum tính phí cho mỗi giao dịch trên blockchain, gọi là phí gas. Các khoản phí này được sử dụng để trả cho các thợ đào nhằm xác minh các giao dịch).

Theo Mashable, vụ việc trên là một ví dụ khác về việc tiền mã hóa, NFT và các loại tài sản khác liên quan đến blockchain vẫn chưa sẵn sàng thay thế tiền tệ truyền thống.

Tốc độ phát triển nhanh của Ethereum trong năm 2022 dẫn đến sự gia tăng đột biến về khối lượng giao dịch, cũng như dòng tiền đổ vào từ các nhà đầu tư. Người dùng đang có xu hướng tích lũy ETH, điều này mang lại lợi ích rất lớn cho các thợ đào Ethereum.

Phi giao dich Ethereum tang chong mat anh 2

Trong đợt mở bán NFT Otherside, các thợ đào Ethereum đã kiếm được hơn 87 triệu USD chỉ trong một giờ. Ảnh: Shutterstock.

Phí gas ETH có thể dao động rất lớn vì nó không dựa trên quy mô của giao dịch mà chỉ dựa trên số lượng giao dịch đang được thực hiện trên mạng Ethereum tại bất kỳ thời điểm nào.

Điều đó có nghĩa là nếu giao dịch của người dùng được xử lý trong thời gian mạng Ethereum đang phải đối mặt với lưu lượng truy cập cao, họ có thể phải trả phí cao để giao dịch được thực hiện. Người dùng thậm chí có thể trả một khoản phí cao hơn để giao dịch của họ được đẩy lên phía trước.

Giao dịch Ethereum có thể không thành công nếu người dùng không trả đủ phí. Khi điều này xảy ra, không những giao dịch không diễn ra mà người dùng còn mất luôn khoản phí.

Cha đẻ Ethereum nói mua NFT như cờ bạc

Vitalik Buterin từng so sánh NFT với trò cờ bạc. Ông cho rằng bản thân không ghét NFT, nhưng những bộ sưu tập phải có giá trị thật.

Lượng Ethereum trị giá gần 6 tỷ USD vừa bị đốt bỏ

Hơn 2 triệu đồng Ethereum đã bị đốt thông qua cơ chế EIP-1559.

Bức ảnh động có giá gần 1 triệu USD

DeeKay Kwon, một nghệ sĩ hoạt họa (graphic designer) vừa bán thành công tác phẩm NFT của mình với giá 1 triệu USD.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm