Haruki Murakami bước sang tuổi 73 vào ngày 13/1. Ông được mệnh danh là một trong những tác giả Nhật Bản nổi tiếng nhất thế giới còn sống. Nhà văn nổi tiếng viết hơn 10 tiểu thuyết và vô số truyện ngắn, trong số đó trở thành những tác phẩm bán chạy nhất Nhật Bản và thế giới.
Cốt truyện trong tác phẩm của Murakami có xu hướng tập trung vào nam chính đơn độc, những người có lòng yêu mến âm nhạc và văn hóa phương Tây, đặc biệt là nhạc jazz và rock 'n' roll cổ điển. Nhân vật cũng thường bị cuốn vào những bí ẩn kỳ quái, thế giới của những điều kỳ diệu.
Gần đây, đạo diễn Ryusuke Hamaguchi quyết định chuyển thể Drive My Car lên màn ảnh rộng. Bộ phim đang chứng tỏ thành công khi gặt hái nhiều thành tích trên đường đua giải thưởng. Ngoài Drive My Car, một số tác phẩm chuyển thể khác của Haruki Murakami đều để lại ấn tượng với khán giả.
Drive My Car (2021)
Theo SCMP, đạo diễn Ryusuke Hamaguchi biến tác phẩm chuyển thể trở thành cái tên đáng gờm trong mùa giải thưởng. Drive My Car ban đầu là bản chuyển từ truyện ngắn của Murakami (lần này là từ tuyển tập Men Without Women năm 2017). Song, những hạn chế của Covid-19 buộc việc sản xuất phải dời lại.
Điều đó không ngăn được biên kịch kiêm đạo diễn Hamaguchi mở rộng nguồn tài liệu và cấy ghép nhiều cảnh hành động từ Tokyo đến Hiroshima.
Trong phim, Hidetoshi Nishijima đóng vai giám đốc nhà hát nổi tiếng để tang người vợ không chung thủy đã qua đời. Trong lúc đến Hiroshima tổ chức một lễ hội nghệ thuật, anh gặp gỡ nữ tài xế trẻ Misaki Tawaki (Miura Toko đóng).
Bộ phim đang gặt hái thành công ở mùa giải thưởng. Ảnh: Handout. |
Ban đầu, nữ tài xế không quan tâm đến rạp hát hay thân phận người nổi tiếng của giám đốc nhà hát. Theo thời gian, họ phát triển thành đôi bạn thân.
Giống với nhiều câu chuyện khác của Murakami, bộ phim nuôi dưỡng sự trân trọng của nhân vật đối với nghệ thuật phương Tây, trong trường hợp này là Uncle Vanya của Cheko. Bộ phim rút ra những điểm tương đồng với hành trình tha thứ, hòa giải của nhân vật chính.
Theo iMDb, Drive My Car chiến thắng 41/65 đề cử lớn nhỏ, trong số đó có Kịch bản xuất sắc của Cannes 2021, Phim hay nhất của New York Film Critics Circle Awards… Tác phẩm cũng được kỳ vọng làm nên chuyện tại Oscar 2022.
Burning (2018)
Theo SCMP, đạo diễn Lee Chang Dong đã chuyển thể tiểu thuyết Nhật Bản sang bộ phim Hàn Quốc đầy lôi cuốn. Burning dựa trên truyện ngắn Barn Burning (1983) của Murakami. Đạo diễn người Hàn Quốc tái hiện xã hội với tình trạng bất mãn trải dài qua ngưỡng nghèo đói ngổ ngáo của đất nước.
Trong phim, Jong Su (Yoo Ah In thủ vai) là chàng trai nghèo sống ở nông thôn. Anh vô tình kết nối lại với bạn học cũ Hae Mi (Jeon Jong Seo đóng) ngay trước khi cô lên đường sang châu Phi cùng bạn trai mới giàu có, bề thế là Ben (Steven Yeun đóng).
Burning quy tụ ba ngôi sao nổi tiếng của giới giải trí Hàn. Ảnh: SCMP. |
Khi bộ ba dành nhiều thời gian bên nhau, họ chứng kiến sự thờ ơ của Ben với xã hội ngày càng tăng. Điều này thể hiện ở những hành động đốt phá nhà kính kỳ quái ở vùng nông thôn của Ben.
Bộ phim tràn ngập không khí bức bối, dồn nén khó chịu. Cao trào bùng nổ khi Jong Su giết Ben và thiêu anh như cách Ben từng làm. Theo SCMP, tác phẩm ghi lại cảm giác của Murakami muốn thoát khỏi cuộc sống thường ngày.
Hanalei Bay ( 2018)
Tác phẩm của đạo diễn Daishi Matsunaga được quay tại Hawaii, Mỹ. Bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn trích trong trong Blind Willow, Sleeping Woman (2006) của Murakami.
Tác phẩm theo chân Sachi (Yo Yoshida đóng), khi cô đi đến hòn đảo để xác định danh tính con trai, đứa con bị chết vì bị cá mập tấn công trong lúc chơi lướt sóng.
Là góa phụ, hàng năm Sachi trở lại vịnh Hanalei để làm giỗ cho con trai. Cô chưa bao giờ tìm được bình yên sau cái chết của con. Mười năm sau, cô kết bạn với hai vận động viên trẻ tuổi người Nhật Bản. Họ kể cho cô nghe về vận động viên lướt sóng bằng một chân sống trên đảo.
Tuy không đặc biệt đáng nhớ, bộ phim của Matsunaga là tác phẩm duy nhất làm sống động số ít nhân vật nữ chính của Murakami. Bản năng làm mẹ và cảm xúc phức tạp của người mẹ với con trai được thể hiện rõ nét nhờ diễn xuất bi kịch lặng lẽ của Yoshida.
Rừng Na Uy (2010)
Đây là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của tác giả Murakami. Nhà làm phim người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng (nổi tiếng với Mùa đu đủ xanh) đã chuyển thể tác phẩm thành phim điện ảnh.
Trong bản điện ảnh, Rừng Na Uy là tiền đề hoàn hảo để biến ba diễn viên trẻ thành sao, bao gồm Kenichi Matsuyama, Rinko Kikuchi và đặc biệt là tân binh Kiko Mizuhara.
Rừng Na Uy là câu chuyện đau lòng về tình yêu, sự mất mát. Ảnh: Toho Films. |
Bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng tập trung vào mối tình tay ba của nhân vật Toru với hai cô gái có tính tình trái ngược: Một nội tâm, sống với bệnh trầm cảm và một bên là cô gái hướng ngoại, hoạt bát.
Tại đó, Toru buộc phải lựa chọn giữa hai cô gái, sống cùng quá khứ hoặc hướng đến tương lai. Đến cuối cùng, tác phẩm được biết đến là câu chuyện đau lòng về tình yêu và sự mất mát.
Daily Telegraph cho rằng đạo diễn Trần Anh Hùng đã dũng cảm khi chuyển thể tác phẩm ra đời năm 1987 của Murakami Haruki. Stephen Holden của tờ New York Times bình luận bộ phim không tường thuật mạch lạc, thay vào đó là ảo mộng luẩn quẩn bị nhấn chìm trong nỗi đau xót thê lương.
Tony Takitani ( 2004)
Đạo diễn nổi tiếng Jun Ichikawa biến truyện ngắn về sự cô đơn và ám ảnh của nhà văn Murakami thành câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, phần lớn nhờ vào màn thể hiện của Issey Ogata và Rie Miyazawa.
Tony Takitani được viết năm 1990. Truyện ngắn lần đầu xuất hiện trên tờ The New Yorker, trước khi được tác giả đưa vào tuyển tập Blind Willow, Sleeping Woman (2006).
Tony Takitani gây ấn tượng bởi những phân đoạn chỉ quay từ đầu gối xuống chân. Ảnh: Axiom Films. |
Lãng tử là kiểu nhân vật điển hình của Murakami, bao gồm các đặc điểm như đàn ông trung niên, thành đạt, nhưng sống một mình và thích lãng mạn. Trong Tony Takitani, nam chính gặp và kết hôn với cô gái nghiện mua sắm trẻ trung và xinh đẹp. Hạnh phúc của họ rất ngắn ngủi, nam chính sau đó trở lại cuộc sống độc thân với vẻ ngoài sang trọng.
Tác giả Murakami khám phá bản chất của tình yêu và sự gắn bó, từ lòng hiếu thảo đến vật chất. Những điều này được đạo diễn Ichikawa chuyển lên màn ảnh theo phong cách hoàn hảo. Đáng nhớ nhất là phân cảnh nhân vật mua sắm kéo dài được quay hoàn toàn từ đầu gối trở xuống.