Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ phần dạy trẻ đi trên thủy tinh trong sách kỹ năng

Ngày 25/8, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phản hồi về cuốn sách thực hành kỹ năng sống có nội dung dạy trẻ em đi trên thủy tinh gây xôn xao dư luận.

Trả lời Zing.vn, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, trong bài học Vượt qua nỗi sợ của sách thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1 do TS Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện Bạn An dũng cảm (trang 77), trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thuỷ tinh.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách thực hành kỹ năng sống dành cho lớp 1 được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo, không phải sách giáo khoa. 

"Sau khi cuốn sách xuất bản, được sự góp ý của độc giả về nội dung chưa phù hợp câu chuyện, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã điều chỉnh kịp thời. Vì thế, trong lần sách tái bản có chỉnh lý năm 2015, sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 không còn câu chuyện này. Dẫu sao, đây cũng là bài học đối với công tác biên tập, nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng sách", đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết.

Nội dung về lòng dũng cảm gây tranh cãi trong cuốn sách.

Liên quan vấn đề này, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, yêu cầu xem xét nội dung sách Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1.

Công văn nêu rõ, trên một số trang báo thông tin về nội dung cuốn sách Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1 của hai tác giả Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương, do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, dạy trẻ tăng lòng dũng cảm bằng việc đi trên thủy tinh. Để kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp xử lý về những nội dung gây ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý học sinh, phụ huynh và toàn xã hội, Bộ GD&ĐT yêu cầu NXB khẩn trương kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý và báo cáo Bộ trước 28/8.

Trước đó, những hình ảnh chụp lại nội dung bài học xuất hiện trên mạng xã hội nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh. 

"Cảnh tượng đi chân trần trên thủy tinh thường chỉ có trong các chương trình biểu diễn xiếc, khí công. Thậm chí, khi xuất hiện, nó cũng được kèm theo lời cảnh báo khán giả không nên làm thử. Tôi quá bất ngờ khi trò nguy hiểm đó lại được đưa vào sách dạy cho trẻ con" - chị Phương Nhung (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.  

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm