Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng là đúng quy định

Bộ Công Thương khẳng định, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải – con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vào các chức vụ quan trọng tại PVFI và Sabeco là đúng theo quy định.

Bộ Công Thương vừa có văn bản làm rõ 6 phản ánh của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).

Văn bản do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký, nêu rõ ông Vũ Quang Hải được nhận vào công tác tại Ban Đầu tư của Tổng công ty tài chính dầu khí (PVFC) từ tháng 1/2008.

Tháng 8/2010, Hội đồng quản trị PVFC cử ông Hải làm đại diện phần vốn mà PVFC được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) ủy thác quản lý tại PVFI, đồng thời giới thiệu ông Hải giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị PVFI, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Tới tháng 1/2011, PVFC giới thiệu ông Hải giữ chức Tổng giám đốc PVFI, làm việc theo chế độ chuyên trách.

“Theo báo cáo của PVN, việc cử và giới thiệu ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn, Ủy viên Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVFI là đúng quy định tại Quy chế quản lý người đại diện PVFC”, văn bản nêu rõ.

con trai nguyen Bo truong Vu Huy Hoang anh 1
Ông Vũ Quang Hải, trong buổi trả lời phỏng vấn của báo chí về tình hình hoạt động của công ty. Ảnh:SBC

Về cáo buộc ông Vũ Quang Hải gây thua lỗ 220 tỷ đồng khi làm Tổng giám đốc PVFC, Bộ cho hay, theo báo cáo của PVN “Chưa có cơ sở để khẳng định” và ông Hải cũng không bị kỷ luật tại PVFI.

Bộ còn gửi kèm báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011, 2012 của PVFI để VAFI tham khảo, đánh giá.

Bộ Công Thương cho biết thêm, căn cứ nhu cầu công tác của Cục Xúc tiến thương mại và đơn xin việc của ông Vũ Quang Hải, Bộ đã tuyển dụng theo quy trình xét tuyển công chức và bổ nhiệm ông Hải giữ chức Trưởng phòng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (thuộc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương).

Về chức vụ kiểm soát viên tại Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Bộ Công Thương thông tin thêm, ông Hải được cử làm kiểm soát viên kiêm nhiệm tại đơn vị này.

Ngoài ra, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương cũng đã bổ nhiệm hàm Phó vụ trưởng cho 6 kiểm soát viên chưa có chức vụ lãnh đạo, trong đó có ông Vũ Quang Hải.

“Các kiểm soát viên này chỉ mang hàm Phó vụ trưởng, không hưởng trợ cấp chức vụ, cũng không tham gia điều hành với tư cách Phó vụ trưởng tại bất cứ đơn vị nào của Bộ”, văn bản nhấn mạnh.

Nhưng Bộ cũng thừa nhận có sai sót trong quá trình bộ nhiệm ông Hải làm kiểm soát viên tại Tổng công ty thuốc lá Việt Nam. Do đó, Bộ đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có những biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

con trai nguyen Bo truong Vu Huy Hoang anh 2
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình từng yêu cầu Bộ trưởng Công Thương báo cáo về việc cổ phần hóa và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải trước ngày 30/7. 

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, việc điều động ông Hải làm thành viên Hội đồng quản trị và Phó tổng giám đốc Sabeco là để tăng cường nguồn cán bộ trẻ và giới thiệu tham gia Hội đồng quản trị.

Bộ khẳng định, mọi trình tự thủ tục bổ nhiệm cán bộ đều được Sabeco tiến hành ngay sau đó theo đúng quy trình. Bộ Công Thương không giao ông Hải là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco.

Bộ cũng cho rằng, đã 4 lần báo cáo Thủ tướng các phương án thoái vốn tại Sabeco và thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc này. Khi thoái vốn sẽ xin phép Chính phủ cho niêm yết ngay trên sàn chứng khoán.

Tới đây Bộ sẽ đề xuất cho Sabeco được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM.

Thứ trưởng Kim Thoa thừa nhận: "Công tác cán bộ ở Bộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Bộ sẽ tiếp tục rà soát và có giải pháp xử lý trong thời gian tới”. 

Trước đó, VAFI có văn bản gửi Bộ Công Thương, Thủ tướng cho rằng có nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ, nhân sự tại Bộ Công Thương, liên quan trực tiếp tới việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Trả lời báo chí vào ngày 1/8 vừa qua, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận, có sai sót trong quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào các vị trí  tại cơ quan này, cũng như tại các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.

Hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành làm việc với Bộ Công Thương liên quan tới những sai sót trong quá trình bổ nhiệm cán bộ tại cơ quan này, đặc biệt là việc bổ nhiệm nhân sự trong giai đoạn nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn đương chức. Quá trình kiểm tra, làm việc sẽ diễn ra trong 60 ngày.

Infographic: Con đường làm sếp Sabeco của con trai bộ trưởng

Ông Vũ Quang Hải khi 28 tuổi được điều động về Sabeco tham gia Hội đồng quản trị công ty, nhờ tiếng Anh và 2 năm kinh nghiệm làm sếp một DN khác thuộc bộ do cha ông là bộ trưởng.



Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm