Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao nói về khả năng Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: TTXVN.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng nâng cấp quan hệ với Mỹ lên quan hệ đối tác chiến lược, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho hay: "Sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam và Mỹ đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế".

"Hai nước duy trì các hoạt động tiếp xúc đối thoại, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao. Trong các tuyên bố chung, hai bên luôn khẳng định tôn trọng chủ quyền và thể chế chính trị của nhau. Mỹ cũng nhiều lần khẳng định ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng", bà Hằng nói thêm.

Theo bà, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là điểm sáng nổi bật trong quan hệ giữa hai nước, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 123 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2013.

Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ tại Việt Nam đạt 11,4 tỷ USD.

"Các doanh nghiệp của Mỹ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, vừa qua đoàn doanh nghiệp rất lớn của Mỹ đã đến thăm Việt Nam”, bà nói.

Không chỉ về kinh tế, Việt Nam và Mỹ cũng có tiến triển tích cực trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn hợp tác phục hồi sau đại dịch Covid-19, giải quyết hậu quả chiến tranh và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Hai bên cũng phối hợp ngày càng hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như ASEAN, APEC, Liên Hợp Quốc,... trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Do đó, bà Hằng khẳng định: “Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu và có hiệu quả bền vững”.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Việt Nam - Mỹ thúc đẩy hợp tác về chuyển đổi số, chuỗi cung ứng

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng và mong muốn tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất.

Việt Nam - Mỹ thúc đẩy hợp tác về chuyển đổi số, chuỗi cung ứng

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng và mong muốn tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất.

.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm