Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bố mẹ nạn nhân bị sát hại ở Malaysia mong ngóng di hài con

Quyết đã chết 4 ngày và xác đang trong giai đoạn phân hủy nên bạn bè tại Malaysia đành tổ chức hỏa tảng để đưa đưa tro cốt anh về nước.

Ngày 1/10, chúng tôi đến gia anh đình anh Nguyễn Đình Quyết (27 tuổi, trú tại xóm Trà sơn, xã Sơn Phúc, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), để tìm hiểu về cái chết của nạn nhân ở Malaysia gây rúng động dư luận mấy ngày qua.

Trong căn nhà gỗ đơn sơ nơi xóm nghèo Trà Sơn, không khí tang thương bao trùm. Nhiều người thân, bạn bè đến hỏi thăm, động viên, chia sẻ sự mất mát của gia đình. 

Ông Nguyễn Đình Hoàng (51 tuổi - bố nạn nhân) như người mất hồn. Mỗi khi có khách ghé thăm, nước mắt của ông lại lăn dài trên hai gò má hõm sâu.

Còn bà Đào Thì Trường (52 tuổi, mẹ nạn nhân) thì suy sụp. Từ lúc biết hung tin, bệnh tim, thận của bà thêm trầm trọng. 

Bà kể, Quyết là con lớn trong gia đình có 4 anh em (ba trai, một gái). Trong số 4 người con, Quyết là đứa học giỏi. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi học xong phố thông, anh xin gia đình đi xuất khấu lao động tại Malaysia với hy vọng kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ nuôi các em ăn học. 

Bà Đào Thị Trường bị suy sụp khi nhận được tin con trai tử vong. Ảnh: Xuân Chinh.

"Nhiều năm nay, tôi bị bệnh liên miên nên không thể làm gì được, Quyết là lao động chính trong nhà. Nó là đứa hiếu thảo và rất ngoan hiền”, bà Trường nghẹn ngào.

Thắp nén nhang lên bà thờ tổ tiên, ông Hoàng liên tục gọi tên con. Ông nói, nếu không phải do hoàn cảnh nghèo khó thì con trai ông đã không phải bỏ mạng nơi đất khách quê người. "Giờ tôi chỉ cầu mong ông bà phù hộ để linh hồn cháu được về với gia đình", ông nói, giọng trầm xuống.

Theo tìm hiểu, xóm Trà Sơn có 7 người đang đi xuất khẩu lao động tại Malaysia. Năm 2010, Quyết cùng một số người trong xã sang lao động tại nước này nhưng do công việc không thuận lợi nên anh về nước trước thời hạn.

Năm 2013, nam thanh niên một lần nữa xuất ngoại. Số tiền kiếm được, anh đều tiết kiệm gửi về cho gia đình. Cách đây hai tháng, anh ta còn gọi điện hứa cho thêm tiền các em đi học thêm. Bất ngờ, tối 27/9, gia đình ông Hoàng nhận được hung tin từ một số đồng nghiệp của con trai báo về.

Chiều 27/9 (theo giờ Việt Nam), trong lúc kiểm tra phòng trọ tại quận Seri Alam thuộc bang Johor, Malaysia, ông chủ nhà thấy phòng Quyết ở bị khóa bên ngoài. Ông này phá cửa xông vào thì phát hiện thi thể của một lao động Việt Nam bị chặt thành nhiều khúc, đựng trong chiếc vali đang trong giai đoạn phân hủy. 

Ngay lập tức thông tin trên được báo cho nhà chức trách Malaysia. Khi kiểm tra căn cước và khám nghiệm pháp tử thi, cơ quan chức năng nước sở tại xác định Quyết đã chết 3 - 4 ngày trước đó.

Nhận được tin nhiều lao động người Việt đã đến nhận xác và quyên góp tiền, đưa thi thể nạn nhân về thủ đô Kuala Lumpur.

Sau khi điện thoại trao đổi với gia đình, do bị chết đã 3-4 ngày và thi thể đang trong giai đoạn phân hủy nên bạn bè của nạn nhân tại Malaysia quyết định tổ chức hỏa tảng và đưa tro cốt về nước.

Ông Hoàng cho biết, gia đình đã cứ người ra Hà Nội để đón di hài con. Dự kiến, sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, tối 2/10 trọ cốt của Quyết sẽ về đến Hà Nội.

Theo đánh giá của những người hàng xóm, thanh niên này vốn hiền lành và rất chịu khó làm ăn. Ông Phan Tiến Sỹ - Bí thư chi bộ xóm Trà Sơn cho biết, từ lúc nhận được hung tin gia đình nạn nhân rất hoảng loạn. Gia đình này thuộc diện nghèo khó nên anh em, họ hàng phải quyên góp tiền lo hậu sự cho nạn nhân theo phong tục của địa phương.

Phát biều với báo giới nước sở tại, ông Abdul Samad Salleh, cảnh sát trưởng vùng Seri Alam thuộc bang Johor, Malaysia, cho biết nạn nhân qua đời trước đó khoảng 3 đến 4 ngày. Nhiều dấu vết trên cơ thể cho thấy vết thương do vũ khí sắc gây ra. Tử thi sau đó được chuyển đến bệnh viện Sultan Ismail để khám nghiệm.

Phát hiện xác người Việt trong túi hành lý ở Malaysia

Chủ nhà trọ ở Malaysia phát hiện thi thể đã phân hủy của một người đàn ông Việt Nam bị nhét trong túi hành lý ngày 26/9.

Xuân Chinh - Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm